โมเดลธุรกิจแบบแยกส่วน (Unbundling Business Model)


unbundling-business-model

แบบแผนของธุรกิจ (Business Patterns) เป็นความคล้ายคลึงกันในลักษณะ แนวคิด วิธีการ หรืออะไรก็ตามที่สามารถถูกนำไปใช้ในการสร้างโมเดลธุรกิจ (Business Model) ในทางสถาปัตยกรรมแล้ว แบบแผนจะหมายความถึง การบันทึกแนวคิดในการออกแบบเชิงสถาปัตยกรรมให้อยู่ในรูปของโครงร่างเพื่อนำกลับมาใช้ซ้ำได้ ในบทความนี้จะนำเสนอแบบแผนที่สามารถสร้างารรค์ต่อยอด และนำไปสู่โมเดลธุรกิจต่างๆ ได้เป็นอย่างดี ซึ่งได้แก่ โมเดลธุรกิจแบบแยกส่วน (Unbundling Business Model) โมเดลธุรกิจแบบลองเทล (The Long Tail Business Model) โมเดลธุรกิจแบบระบบลูกค้าหลายด้าน (Multi-sided Platform) โมเดลธุรกิจแบบแจกฟรี (Free as a Business Model) และโมเดลธุรกิจแบบเปิด (Open Business Model)

โมเดลธุรกิจแบบแยกส่วน (Unbundling Business Model) เป็นแนวคิดพื้นฐานของบริษัทที่จำเป็นต้องใช้โมเดลธุรกิจแบบแยกส่วน เนื่องจากธุรกิจแต่ละประเภทมีแรงผลักดัน ปัจจัย การแข่งขัน และวัฒนธรรมไม่เหมือนกัน บริษัทหลายแห่งที่มีหลายประเภทธุรกิจอยู่ภายใต้บริษัทเดียว จึงมีความจำเป็นที่จะต้องแยกออกจากกันตามประเภทธุรกิจที่มีสภาพแวดล้อมและปัจจัยดังกล่าวที่แตกต่างกัน เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาความขัดแย้งด้านการบริหารจัดการที่ไม่สอดคล้องกันในแต่ละประเภทธุรกิจ โดยส่วนใหญ่แล้ว จะสามารถแบ่งธุรกิจออกได้เป็น 3 ประเภท ได้แก่ ธุรกิจความสัมพันธ์กับลูกค้า ธุรกิจสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ และธุรกิจโครรงสร้างพื้นฐาน

table1

อ้างอิง : http://www.thanakrit.net/unbundling-business-model

หมายเลขบันทึก: 588598เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2015 21:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มกราคม 2016 06:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท