ขุมทองคำ "ไตรภาคีฯ ที่ป่าพะยอม"


การพูดโต้ตอบกันในห้องประชุม เต็มไปด้วยบรรยากาศแห่งมิตรภาพ หยอกล้อกัน ทั้ง ๆ ที่ผมก็ได้รู้จักท่านเป็นวันแรก และครั้งแรก ตอนท้ายท่านถามเลขหมายโทรศัพท์ของผมเอาในที่ประชุมเลย โดยเน้นที่ขอเลขหมายโทรศัพท์มือถือด้วย พอผมให้ไปแล้ว ก็ถามกลับว่าท่านจะไม่ให้ผมบ้างเหรอ

     วันนี้ผมต้องไปทำหน้าที่วิทยากร "เอื้ออาทรคนพิการเข้าถึงสิทธิฯ" ที่ อ.ป่าพะยอม จ.พัทลุง ตามที่ได้บันทึกไว้ที่  ภาพเล่าเรื่องของชาวป่าพะยอม (คปสอ.ป่าพะยอม) กับงานคนพิการ วันนี้ผมไปพบขุมทองคำ ขุมใหญ่ครับ โดยที่ผมจะเล่าเป็นเรื่องกลุ่มผู้เข้าร่วมประชุมที่มาจากภาคประชาชน ผู้นำท้องถิ่น และแกนนำหมู่บ้าน ผมได้ทักทายกับผู้เข้าร่วมประชุมบางคนที่เคยพบเจอกันมาแล้วครั้งหนึ่งตอนผมไปเป็นวิทยากรให้กับสถานีอนามัยบ้านคลองใหญ่ ตามที่เคยบันทึกเรื่องราวไว้ที่ ภาพเล่าเรื่องของชาวคลองใหญ่ อ.ป่าพะยอม ก็เพิ่งผ่านมาไม่นานยังประทับใจกันอยู่ครับ (นาน ๆ ไปไม่แน่ซิ...ฮา)

     วันนี้ผมได้เรื่องราวมากมายจะค่อย ๆนำมาเล่าในส่วนการดำเนินงานเพื่อช่วยให้คนพิการเข้าถึงสิทธิฯ (เพราะได้จดบันทึกไว้ในสมุดแล้ว จึงไม่กลัวลืมเขียน) ที่จะเล่าคือในส่วนของขุมกำลังไตรภาคีฯ ขุมใหญ่มากกว่า เริ่มจากกำนันตำบลป่าพะยอม ซึ่งท่านเป็นที่ปรึกษาของนายก อบต.ป่าพะยอมด้วย

     ท่านได้ให้ข้อมูลในการดำเนินงาน การเคลื่อนไหวของท่านมากมาย โดยได้พูดโต้ตอบกันหลายครั้งในระหว่างที่บรรยายเรื่องสิทธิคนพิการอยู่ ท่านบอกว่าเบื่อราชการเวลาจัดประชุมพอให้หมดงบ (ประมาณ) แล้วจบกัน ไม่ตามเรื่อง สุดท้ายก็ไม่ได้อะไรเลย เป็นกำนันมาจนรู้ไต๋แล้ว ผมก็ได้ตอบท่านไปว่าผมพร้อมที่จะมาอีกกี่ครั้งก็ได้เพื่อพัฒนาสุขภาพชุมชน โดยมีโครงการไตรภาคีร่วมพัฒนาสุขภาพชุมชน เป็นเครื่องมือที่ท่านกับผมจะได้ร่วมงานกัน การพูดโต้ตอบกันในห้องประชุม เต็มไปด้วยบรรยากาศแห่งมิตรภาพ หยอกล้อกัน ทั้ง ๆ ที่ผมก็ได้รู้จักท่านเป็นวันแรก และครั้งแรก ตอนท้ายท่านถามเลขหมายโทรศัพท์ของผมเอาในที่ประชุมเลย โดยเน้นที่ขอเลขหมายโทรศัพท์มือถือด้วย (สำหรับของสำนักงานฯ ท่านบอกว่าหาเอาตอนไหนก็ได้) พอผมให้ไปแล้ว ก็ถามกลับว่าท่านจะไม่ให้ผมบ้างเหรอ หลายคนในที่ประชุมพลอยจดกันใหญ่ทั้งเลขหมายโทรศัพท์ของผมและเลขหมายโทรศัพท์ของกำนัน มีกำนันอีกตำบลหนึ่งแซวขึ้นว่า “เลขหมายโทรศัพท์ของกำนันระวังจะให้ผิดเบอร์ เพราะมีหลายเบอร์” ก็เป็นที่คลื้นเคลงกันใหญ่

     ก่อนผมกลับก็ได้ลงมาพูดคุยเรื่องการเปิดพื้นที่สำหรับ โครงการไตรภาคีฯ กันอีกด้านล่างของห้องประชุม ก่อนนัดหมายกันเป็นที่เรียบร้อย และมีน้องนิรัตน์ เทพสง ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของสำนักงานสาธารณสุขอำเภอป่าพะยอม ได้ตามมาส่งก็พูดขึ้นว่า “พี่ ผมก็อยากทำงาน อยากช่วยพี่บ้าง ที่พอจะช่วยได้” ผมก็เลยขอแลกเลขหมายโทรศัพท์กับน้องเขาไว้อีกด้วย เพื่อการประสานงานกันในคราวต่อไป และก็ตั้งใจว่าจะชวนน้องเขาเข้ามาร่วมเครือข่ายเพิ่มขึ้นอีกคน จากที่ไม่เคยได้คิดมาก่อนหน้านี้ ผมจึงเรียกว่าวันนี้ผมมาเจอขุมทองขุมใหญ่เข้า นี่ยังไม่นับตัวแทนที่มาจาก อบต.ทั้ง 4 อบต. คือ อบต.ป่าพะยอม อบต.เกาะเต่า อบต.บ้านพร้าว และอบต.ลานข่อย ที่เชิ้อเชิญให้เข้าไปในพื้นที่ ผ่านทาง อบต.บ้างก็ได้

     สำหรับพื้นที่ที่อำเภอป่าพะยอมนี้ ก็ได้กำหนดพื้นที่เป้าหมายไว้ 2 แห่ง สำหรับการขยายงานของโครงการไตรภาคีร่วมพัฒนาสุขภาพชุมชน คือ เขตรับผิดชอบของ สถานีอนามัยบ้านคลองใหญ่ และเขตรับผิดชอบของ สถานีอนามัยนิคมพัฒนาตนเองลานข่อย ครับ..

หมายเลขบันทึก: 5885เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2005 10:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท