(๑) บันทึกความจำ : ความฝัน


สมัยเด็ก ๆ เคยฝันอยากไปต่างประเทศกับเขามานานแล้ว แต่ในชีวิตจริงดูเป็นเรื่องเหลือเชื่อและเกินฝัน จึงไม่อยากฝันลม ๆ แล้ง ๆ ยามไปเลี้ยงควายกลางทุ่ง ได้เพียงแค่ชะแง่มองดูเครื่องบินโดยสารทีบินผ่านนานฟ้าบ้านนาไป คนบ้าานาอย่างเรา คงไม่มีโอกาสบินดังเครื่องบินที่เห็น...น่าสงสาร!!!

ความฝันกว่าจะกลายเป็นความจริง ต้องใช้เวลาถึง ๔๐ ปี เมื่อวันที่ ๒๒ มีนาคม ๒๕๕๘ ที่ผ่านมา ได้มีโอกาสเดินทางร่วมไปกับคณะนักศึกษาหลักสูตร ของหน่วยงานภาครัฐแห่งหนึ่ง ไปศึกษาดูงาน ที่ราชอาณาจักรเนเธอแลนด์ - สวีเดน ระหว่างวันที่ ๒๒ - ๒๙ มีนาคม ๒๕๕๘

วัตถุประสงค์ของการดูงานในครั้งนี้ เพื่อเสริมสร้างวิสัยทัศน์และมุมมองในระดับภูมิภาค ศึกษาเปรียบเทียบการบริหารจัดการหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนในภารกิจที่เป็นนโยบายสำคัญเร่งด่วนของหน่วยงาน และมีผลกระทบต่อการพัฒนาทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และคุณภาพชีวิตของประชาชน ศึกษาประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป แล ะASEAN เพื่อนำองค์ความรู้นั้น ๆ มาใช้เป็นแนวทางและรูปแบบ เพื่อการพัฒนาศักยภาพของประเทศไทย ให้ก้าวไปสู่ระดับสากล และเสริมสร้างศักยภาพในการแข่งขัน

ขอบเขตการศึกษา จะศึกษาดูงานด้านการพัฒนาแนวทางและวิธีการที่ทันสมัยสำหรับการผลักดันภารกิจของประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป และ ASEAN เพื่อหาแนวคิด รูปแบบ วิธีการและนวัตกรรมที่ทันสมัย มาช่วยสนับสนุนและผลักดันนโยบายของประเทศไทยให้เป็นรูปธรรม และเป็นที่ยอมรับในเวทีโลก ดูงานด้านการบริหารจัดการเพื่อเสริมสร้าง และอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม ดูงานด้านการบริหารจัดการและการมีส่วนร่วมของประชาชนและภาครัฐ เพื่อรองรับการพัฒนาประเทศในอนาคต

วิธีการอบรม ได้แก่ การรับฟังการบรรยายภาพรวมขององค์กรและหน่วยงานย การแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ร่วมกัน และการศึกษาดูงานในพื้นที่

ผู้เข้ารับการอบรมจะได้เป็นผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ โดยยึดประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นหลัก หน่วยงานราชการจะมีขีดความสามารถในการผลักดันและขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์ให้ประสบผลสำเร็จทั้งในปัจจุบันและอนาคต ประชาชนได้รับการบริการที่มีประสิทธิภาพจากภาครัฐ การบริหารจัดการทันสมัย รวดเร็ว เป็นธรรมในระดับมาตรฐานสากล บนพื้นฐานของหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี สังคมและ ประเทศชาติจะมีความเจริญที่ยั่งยื

ชีวิตของคนเรามักจะมีสิ่งมหัศจรรย์เกิดขึ้นเสมอ หากเราเป็นคนมีความรู้ เป็นคนดี มีความมุ่งมั่น มีเป้าหมาย และมีความพยายามอย่างไม่่มีวันสิ้นสุด

ย่อมมีฝันที่เป็นจริง เพราะคนที่ประบความสำเร็จ คือ...คนที่ล้มเหลวมาเป็นประจำนั่นเอง...

คำสำคัญ (Tags): #ความฝัน
หมายเลขบันทึก: 588494เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2015 10:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 เมษายน 2015 10:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท