ไปชมนิทรรศการศิลปะเครื่องปั้นดินเผา ที่ ม.ราชภัฏสกลนคร


ตอนเย็นวันที่ 3 เมษายน 2558 ผมมีนัดกับอาจารย์หลายท่านที่หน้าหอศิลป์เฮือนดิน ของสาขาศิลปกรรม คณะมนุษยศาสตร์ ม.ราชภัฏสกลนคร เพราะทางสาขาจะมีการจัดนิทรรศการศิลปะเครื่องปั้นดินเผาขึ้น ผมไปถึงเฮือนดินราวห้าโมงเย็นกว่าๆ ช่วงนี้ใกล้ปิดเทอมแล้ว ทั้งยังเป็นวันศุกร์ก่อนจะมีวันหยุดยาว 3 วัน จึงมีผู้คนในมหาวิทยาลัยค่อนข้างบางตา ทั้งนักศึกษาและอาจารย์ แต่บรรยากาศตอนนี้ไม่ได้เงียบเหงา เพราะมีเสียงเพลงจากเครื่องเสียงดังเป็นระยะๆ ที่ว่าดังเป็นระยะนั้นเพราะเสียงขาดๆ หายๆ เป็นช่วงๆ เจ้าหน้าที่คอยปลุกปล้ำกันอยู่พักใหญ่

เฮือนดินแห่งนี้คือ บ้านดินที่สร้างด้วยดินจริงๆ หลังคามุงด้วยหญ้าแฝก อายุ 4-5 ปีแล้ว แต่ยังคงทนพอสมควร ทนแดดฝนและลมได้ แม้กระทั่งตอนฝนตกและลมกระโชกแรงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังคาบ้านดินของเราก็ยังวางตัวสงบเสงี่ยมและสง่างามดังเดิม

สักพัก ผู้คนเริ่มหนาตา แต่คำว่าหนาตานั้นก็ไม่ได้มากมาย พอเหมาะพอสมกับพื้นที่และงานตรงนี้ คือราว 50 คน ดูอบอุ่นดี ด้านหน้ามีโต๊ะให้ลงทะเบียน และมีผลงานศิลปะให้หยิบไปเป็นของที่ระลึก อาจารย์นพดล ชาสงวนบอกว่าหยิบได้มากกว่าคนละ 1 ชิ้น ผมหยิบไป 2 ชิ้น จะหยิบมากกว่านี้ก็เกรงใจ มองไปข้างๆ เห็นคนอื่นก็หยิบกันมาคนละ 2 ชิ้น เหมือนกัน งานศิลปะนี้ตอนแรกมองไกลๆ คิดว่าเป็นขนมคุกกี้ ขนาดใส่ฝ่ามือแล้วกำได้พอดี สีน้ำตาลเหมือนอิฐดินเผานั่นแหละ เป็นงานปั้นแม่พิมพ์ แล้วเอาดินอัดลงไป แล้วนำไปเผา

วันนี้อาจารย์รัฐพล ฤทธิธรรม คณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ รวมทั้งอาจารย์ท่านอื่นๆ ในคณะอีกจำนวนหนึ่งก็มาชมนิทรรศการนี้ ด้วยบรรยากาศเย็นๆ มีลมพัดเป็นระยะๆ ท่ามกลางต้นไม้ใบหญ้า จึงเหมาะแก่การชมงานศิลปะเป็นอย่างยิ่ง

เปิดงา

ราว 17.00 น. ประธานในพิธี คือ ผศ.ปรีชา ธรรมวินทร รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ เดินทางมาเป็นประธานเปิดงาน จากนั้นก็เข้าชมนิทรรศการในเฮือนดิน อาจารย์นพดลบอกว่านี่เป็นผลงานของนักศึกษาที่เรียนวิชาศิลปะเครื่องปั้นดินเผาเป็นวิชาเลือกเสรี ไม่ใช่นักศึกษาสาขาศิลปกรรม แต่มาจากสาขาและคณะอื่น ทั้งหมด 28 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง ซึ่งบ่งบอกได้จากผลงานของพวกเธอ นี่เป็นครั้งแรกที่จัดวิชาศิลปะเครื่องปั้นดินเผาให้ได้เลือกกันเสรีจริงๆ จึงมีแต่คนที่สนใจศิลปะการปั้น จากที่ได้สอบถามหลายคนมีพื้นฐานทางศิลปะ หรือมีความชอบด้านนี้มาพอสมควร และมีความตั้งใจเรียนอย่างจริงจัง เรียนกันตั้งแต่บ่ายจนค่ำเลยก็มี ด้วยเหตุนี้จึงไม่น่าแปลกใจที่ได้เห็นผลงานสวยๆ งามๆ จำนวนไม่น้อย

หลังจากช่วยกันเปิดงาน (คือไปยืนข้างหลังประธาน พอท่านตัดริบบิ้น เราก็พากันปรบมือ) ก็เข้าไปชมงานในหอศิลป์ แต่ละคนมีงานหลายชิ้น ซึ่งเป็นผลงานของนักศึกษาตลอดทั้งภาคเรียน มีการจัดวางอย่างเหมาะเจาะสวยงาม ทำกล่อง ตัดกระดาษเอามาวางเป็นรูปต่างๆ ตามจินตนาการของพวกเขา มีนักศึกษาชายบางคนนุ่งผ้าซิ่น เห็นแล้วก็อดสงสัยไม่ได้ เข้าไปถามว่าแต่งมาทำไม เขาตอบว่ามาเซอร์ไพรซ์อาจารย์ แต่ไม่ยอมบอกว่าเซอร์ไพรซ์อย่างไร

นักศึกษาผู้หญิงมักปั้นรูปกระจุ๋มกระจิ๋ม น่ารักๆ เป็นสัตว์บ้าง เป็นตุ๊กตาบ้าง ส่วนนักศึกษาชายก็ทำเป็นเครื่องดนตรีบ้าง เคริ่องใช้ในไร่นา แม้กระทั่งปลัดขิกก็มี อาจารย์นพดลบอกว่าเป็นการสร้างสรรค์ตามจินตนาการ ซึ่งก็น่าดูน่าชมทั้งนั้น

หลังจากชมงานในหอศิลป์แล้วก็ออกมาข้างนอก นักศึกษาบอกว่าอย่าเพิ่งไปไหน จะมีฟ้อนปั้นหม้อให้ชม ปรากฏว่านักศึกษา 3 คนที่นุ่งผ้าซิ่นนั่นแหละออกไปฟ้อนปั้นหม้อ วาดลวดลายลีลาน่าดู ดนตรีก็ไพเราะ ที่สำคัญ มีพิธีกรบรรยายได้อย่างสนุกสนาน จึงเป็นการแสดงที่น่าตื่นตาตื่นใจมาก

จบการแสดงก็เป็นสังสรรค์ รับประทานของว่าง พูดคุยกันตามประสาพี่ๆ น้องๆ ผมบอกว่าเคยพานักศึกษามาฝึกเขียนที่เฮือนดินแห่งนี้ ให้ดูงานศิลปะแล้วเขียนเชิงพรรณนา อาจารย์นพดลบอกว่าคราวหน้าเรามาร่วมงานกัน เพราะในหอศิลป์นั้นผนังมักจะว่าง จะให้มีงานเขียนร่วมกับงานศิลปะ นับว่าเข้าที

การมาชมนิทรรศการศิลปะครั้งนี้นอกจากได้เห็นผลงานศิลปะ ความตั้งใจของอาจารย์และนักศึกษาแล้ว ยังมีโอกาสได้แลกเปลี่ยนความคิด เสนอความสร้างสรรค์ใหม่ๆ และยังกระชับความสัมพันธ์ระหว่างพี่ๆ น้องๆ อีกด้วย.



(ขอขอบคุณอาจารย์ภูริภูมิ ชมภูนุชที่เอื้อเฟื้อภาพถ่ายบางส่วน )

หมายเลขบันทึก: 588473เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2015 20:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 เมษายน 2015 14:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

อาจารย์สบายดีหรือไม่ครับ ;)...

สวัสดีครับ อ.Wasawat Deemarn

ด้วยความคิดถึงครับ ผมสบายดี ตามอัตภาพครับ (หมายความว่าสบายมั่ง ไม่สบายมั่ง ตามเรื่อง)

ผมไม่ได้เข้ามาใช้ gotoknow บ่อยเหมือนแต่ก่อน เพราะปัญหาทางเทคนิคนะครับ รหัสไม่ผ่านบ่อยๆ เลยพัก

ขอบคุณที่แวะมาอ่านและทักทายครับ ;)

ตามมาชมนิทรรศการ จ้ะ ระลึกถึงเสมอจ้ะ

สวัสดีค่ะ

หากผ่านไปราชภัฎสกลนคร จะแวะไปชมค่ะ :)

สวัสดีครับ คุณมะเดื่อ

มีสูจิบัตรด้วยครับ แต่ไม่ทราบเอาไปวางไว้ตรงไหน


สวัสดีครับ คุณ หยั่งราก ฝากใบ

อย่าลืมแวะไปนะครับ ;)

มายินดีต้อนรับ

อาจารย์หมูหายไปนานมากๆ

คิดถึงๆครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท