เหมือนเจอเพื่อนเก่า (The Delight of Marcel Dadi's Guitar Country Flavors)


เช้าวันเสาร์อย่างนี้ ไม่รู้ว่าอะไรดลใจให้ผมนึกถึงแผ่นซีดีที่ผมซื้อแผ่นแรกๆ ตอนผมไปเรียนอเมริกาใหม่ๆ เมื่อสิบห้าปีที่แล้ว สมัยนั้นยังไม่มี Mp3 อย่างปัจจุบันนี้ จะฟังเพลงก็ต้องซื้อแผ่นซีดีฟังเอา

ในปี 1996 คนบ้านนอกที่พึ่งไปเหยียบอเมริกาครั้งแรกในชีวิตพกเครื่องเล่นซีดีแบบพกพา (Sony Walkman CD Player) ไปด้วยแต่ไม่มีเพลงฟังเพราะไม่ได้พกแผ่นติดตัวไปก็เดินเข้าร้าน Borders ข้างๆ GWU ที่ขายทั้งหนังสือ ซีดี และกาแฟ เพื่อหาซื้อแผ่นเพลงดีๆ ไว้ฟังให้สบายใจจากความสับสนในชีวิตที่ต้องปรับตัวเข้ากับชีวิตใหม่ในอเมริกา

ไม่รู้ว่าอะไรดลใจในวันนั้น ซึ่งไม่แน่ใจว่าเป็นสิ่งเดียวกันที่ดลใจในวันนี้หรือเปล่า ผมยอมควักเงินสิบดอลลาร์กว่าๆ ซื้อแผ่น "Guitar Country Flavors" โดย Marcel Dadi มาฟัง ทั้งๆ ที่ผมไม่รู้จักนักดนตรีคนนี้มาก่อน

ด้วยความที่มีซีดีแค่ไม่กี่แผ่นในช่วงแรกๆ ที่ไปอยู่อเมริกา ทำให้ผมฟังเพลงเท่าที่มีซ้ำแล้วซ้ำอีกจนจำได้แทบทุกตัวโน๊ตของเพลงทุกเพลงทีเดียว และแผ่นนี้ของ Marcel Dadi เป็นแผ่นที่ผมฟังมากกว่าแผ่นอื่นๆ ที่ผมมี

Marcel Dadi เป็นมือกีตาร์ฝีมือดี เพลงชุดนี้เป็นเพลงบรรเลง ด้วยพื้นฐานดนตรีที่ผมมีอยู่บ้างเล็กน้อยทำให้ผมฟังเข้าใจและชื่นชอบแผ่นนี้มากทีเดียว

ในตอนหลังแม้ผมจะมีเพลงฟังมากขึ้นแล้วหลังจากย้ายมหาวิทยาลัยไป UMBC และเริ่มมีรายได้พิเศษจากการทำงานในมหาวิทยาลัย แผ่นนี้ก็ยังเป็นแผ่นที่ผมเปิดค่อนข้างบ่อยอยู่ดี

แต่ภายหลังเมื่อเทคโนโลยี Mp3 เริ่มเข้ามา ผมผู้ซึ่งมีหัวการค้าอยู่บ้างนิดหน่อยก็จัดการทำแผ่นนี้เป็น Mp3 แล้วก็เอาแผ่นไปขายใน Half.com แล้วหลังจากนั้นก็ทำให้ไม่ได้ฟังเพลงชุดนี้เท่าไหร่ เพราะเป็นยุคที่มีเพลงในรูปแบบ Mp3 ที่ดาวน์โหลดมาด้วย Napster มากเกินกว่าที่จะฟังได้ทัน

วันนี้วันเสาร์สบายๆ ผมเปิดเครื่องคอมฯ ขึ้นมาก็เปิด Rdio เป็นโปรแกรมแรกเพื่อหาเพลงเพราะๆ ฟังเป็นส่ิงแรก ด้วยเงินที่ผมจ่ายให้ Rdio เดือนละสามร้อยกว่าบาททำให้ผมไม่ต้องซื้อหรือดาวน์โหลดเพลงฟังอีกต่อไป อยากฟังเพลงไหนก็ค้นหาเอา

ผมคิดถึงเพลงของ Marcel Dadi แต่ผมจำไม่ได้แม้แต่ชื่อของเขาทำให้ผมเสียเวลาเกือบครึ่งชั่วโมงค่อยๆ ค้นหาจาก Google ทีละนิดทีละหน่อยจากสิ่งเล็กสิ่งน้อยที่ผมพอจะจำได้ ปะติดปะต่อด้วย Google จนในที่สุดผมก็เจอ "Guitar Country Flavors" ของ Marcel Dadi จนได้

ตอนนี้ผมกำลังเปิดฟังอย่างมีความสุขเหมือนได้เจอเพื่อนสนิทที่ไม่ได้เจอกันมานาน แล้วก็ต้องเขียนบันทึกนี้ไว้เป็นที่ระลึก

แต่บันทึกนี้เองก็สอนให้เห็นถึงความไม่แน่นอนของโลกนี้

อ่านกลับไปถึงสิ่งที่ผมเขียนด้านบนสิครับ อ่านแล้วจะเห็นถึงความแน่นอนคือความไม่แน่นอนจริงๆ.....

Borders ร้านที่ผมชื่นชอบในอเมริกาที่มีอยู่แทบทุกเมืองในสมัยนั้น ปัจจุบันล้มละลายไปแล้ว

Sony ที่เป็นผู้นำด้านเครื่องเสียง โดยเฉพาะอุปกรณ์พกพากำลังอยู่ในสภาวะลำบาก

Half.com ที่เคยยิ่งใหญ่ในยุคฟองสบู่ dot-com ปัจจุบันแม้จะยังอยู่แต่ก็เป็นเพียงบริษัทลูกเล็กๆ ของ eBay

ผมหา Marcel Dadi เจอด้วยความช่วยเหลือของ Google ทำให้นึกว่า InfoSeek หรือ AltasVista ถ้ายังอยู่จะช่วยให้ผมหาเจอหรือไม่

Napster ที่จุดประกายการเปลี่ยนแปลงโลกของการฟังเพลงปัจจุบันไม่เหลืออะไรนอกจากความทรงจำในคนยุคผม และบริการอย่าง Rdio กลับมาแทนที่ และยิ่งกว่านั้นแผ่นซีดีเพลงแทบจะกลายเป็นวัตถุโบราณไปแล้ว

แต่ความไพเราะของเพลงของ Marcel Dadi ยังอยู่ และจะอยู่ไปอีกนานทีเดียว

หลายสิ่งหลายอย่างในโลกเปลี่ยนไป หลายสิ่งหลายอย่างในโลกไม่เปลี่ยนแปลง สิ่งน่าคิดในวันนี้ก็คือเราต้องเรียนรู้ที่จะปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงของโลกเพื่อดำรงอยู่ในสิ่งที่เป็นสาระ

ต้องแยก "สื่อ" กับ "สาร" ให้ออก แล้วพาสารผ่านกาลเวลาไปบนสื่อที่เปลี่ยนแปลงให้ได้นั่นเอง

ปล. และนี่คือสาเหตุที่ GotoKnow ในฐานะ "สื่อ" พัฒนาต่อเนื่องอย่างไม่หยุดเพื่อนำพา "สาร" ของสมาชิกผ่านกาลเวลาและส่งต่อไปให้ถึงรุ่นลูกรุ่นหลานให้ได้นั่นเองครับ

หมายเลขบันทึก: 588452เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2015 10:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 เมษายน 2015 16:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ขอบคุณมาก ๆค่ะ ที่ GotoKnow ในฐานะ "สื่อ" พัฒนาต่อเนื่องอย่างไม่หยุดเพื่อนำพา "สาร" ของสมาชิกผ่านกาลเวลาและส่งต่อไปให้ถึงรุ่นลูกรุ่นหลานให้ได้

ขอบคุณทีมงาน GotoKnow ที่นำพา "สาร" ของสมาชิกผ่านกาลเวลาและส่งต่อไปให้ถึงรุ่นลูกรุ่นหลานค่ะ

ขอบคุณทุกท่านค่ะ

เข้าโกทูโนหลายครั้งเพื่อหาข้อมูล ประวัติตัวเอง เลยแก้ไขใหม่ซะเลย

ใครขอ CV จะได้หาง่าย

ขอบคุณอีกครั้ง หาอะไรไม่เจอ มาหาที่โกทูโน ไม่เคยผิดหวังค่ะ

ขอบคุณ GotoKnow ค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

อาตมาก็เปิดเพลงฟังเหมือนกันในบางครั้ง แต่เพลงที่เปิดฟังเกือบทั้งหมดจะเป็นเพลงที่เคยฟังตอนยังไม่บวช ซึ่งเวลาผ่านไปสามสิบปีแล้ว ส่วนเพลงและหรือนักร้องสมัยใหม่ ไม่รู้จักเลยก็ว่าได้...

ประมาณปีสองปีก่อน ก็มีความเห็นขึ้นในคลองความคิดว่า เสียงเพลงนั้น ไม่เคยแก่ชรา เมื่อก่อนเราเคยฟังอย่างไร ก็ยังคงเป็นอย่างนั้น... ซึ่งต่างจากนักร้องหรือนักแสดง เห็นรูปปัจจุบันแล้ว บางคน จำไม่ได้ก็มี...

ไม่ได้ล็อกอินโกทูโนนานแล้ว วันนี้ เข้ามายกเลิกรายชื่อที่ติดตาม เพราะทำให้มีอีเมล์ไปค้างไว้ซึ่งไม่ได้เปิดจำนวนมาก... อีกทั้งอีเมล์ก็ไม่ค่อยจะได้ใช้ เมื่อไปค้างไว้มากๆ อาจทำให้อีเมล์สำคัญบางอย่างลอดสายตาไปได้...

มีโอกาสผ่านมาสงขลา อาจารย์ก็พาน้องต้นไม้มาเที่ยวที่วัดบ้าง...

เจริญพร

นมัสการพระอาจารย์ชัยวุธครับ ช่วงหลังๆ นี้ผมไปสงขลาบ่อยครับ แต่ส่วนใหญ่จะพาเจ้าต้นไม้ไปเล่นที่สวนป๋าเปรมครับ ถ้ามีโอกาสผมจะพาเจ้าต้นไม้ไปกราบพระอาจารย์แน่นอนครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท