กริยาที่เป็นกลุ่มคำ: ปัญหาของผู้เรียน (Multi-word verbs: Learner problems) ตอนที่ 4


รูปแบบทางไวยากรณ์ (Grammar form)

สำหรับกริยาที่มีเป็นกลุ่มคำ จะมีปัญหาสำหรับผู้เรียน โดยมีปัญหา ดังนี้

1. กริยาที่เป็นกลุ่มคำ แยกได้ หรือแยกไม่ได้ (โปรดดูหัวข้อเรื่องกริยาที่มีหลายคำ ที่เขียนก่อนหน้า)

2. พวกเขาเป็นกริยาที่ต้องกรรม หรือไม่ต้องการกรรม

3. พวกเขาเป็นทางการ หรือไม่เป็นทางการ

เพื่อการแก้ปัญหาที่กล่าวไว้ข้างต้น พวกครูต้องเน้นในเรื่องกฎระเบียบ (rules) ว่าเป็นในกรณีที่ 1 หรือ 2 หรือใช้วิธีการแบบการเรียนรู้แบบอัธยาศัย (incidental learning) โดยมีหลักการ ดังนี้ 1. ผู้เรียนต้องได้รับตัวอย่างจำนวนมากพอ ตัวอย่างนั้นต้องมีบริบทประกอบด้วย 2. การพัฒนาการคำศัพท์ จะต้องใช้การอ่าน และมีงานวิจัยเสนอว่าเพียงแค่การใช้ภาษาเป็นวิธีการหนึ่งที่จะเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ถึงแม้จะไม่ได้เน้นไปที่รูปแบบทางไวยากรณ์ก็ตาม

การสรุป (Conclusion)

จริงๆแล้ว กริยาที่เป็นกลุ่มคำจะมีปัญหาพอสมควรกับผู้เรียน อย่างไรก็ตาม ถ้านักเรียนมีการคาดการไว้ล่วงหน้า และมีการเตรียมตัวสำหรับปัญหา ก็จะทำให้พวกเขาสามารถมีการใช้ภาษาได้ดียิ่งขึ้น

หนังสืออ้างอิง

Vanessa Steele. (2015). Multi-word verbs: Learner problems. TE Editor on 28 June, 2005

หมายเลขบันทึก: 588396เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2015 11:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2015 11:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

I learn multi-word verbs from listening, reading and using them. (Please learn to accept corrections and thank those who correct you. They wish you well otherwise they would not bother giving "corrections".)

These multi-words are often called "collocations" or "verb phrases". There are "free to download" collocation dictionaries on the Net. Search for them and learn them by using them over and over.

Get it?

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท