การลบสัญญาณตกค้างบนแผ่นรับภาพ


เรียนรู้จากงานที่ทำ ลงมือทำจริง เป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลง เปลี่ยนอารมณ์ เปลี่ยนความคิด เปลี่ยนโลกทัศน์

สวัสดีครับ

วันนี้ขอนำเสนอกิจกรรมที่ผมมอบหมายให้นักศึกษาได้เรียนรู้และฝึกด้วยการลงมือทำ

เพื่อเพิ่มพูนทักษะ สำหรับรังสีเทคนิค ด้านการประกันคุณภาพ

เรื่อง การลบสัญญาณตกค้างบนแผ่นรับภาพ (image plate)

การถ่ายภาพด้วยซีอาร์ มีหลัการการทำงานคล้ายการเอกซเรย์ทั่วไป คือ การฉายรังสีจากหลอดเอกซเรย์ของเครื่องเอกซเรย์ผ่านอวัยวะของผู้ป่วย หรือ ผู้รับบริการ เข้ามากระทบแผ่นรับภาพ (image plate หรือ receptor) มีลักษณะคล้ายกับตลับใส่ฟิล์ม หรือ ที่เรียกกันทั่วไปว่า คาสเซท (cassette)



สำหรับการถ่ายภาพรังสีทั่วไป ภายในคาสเซทมีแผ่นพลาสติกบาง ฉาบด้วยสารเรืองแสงที่จะทำหน้าที่เป็นตัวเก็บพลังงานรังสีที่ตกกระทบไว้ภายในแผ่นสารเรืองแสงชั่วระยะเวลาหนึ่ง จากนั้นเมื่อต้องการสร้างภาพจะต้องทำการกระตุ้นสารเรืองแสงที่ค้างอยู่ในแผ่นรับภาพด้วยเครื่องอ่านภาพโดยเฉพาะ (CR Reader) ภายในจะมีอุปกรณ์ที่ผลิตลำแสงเลเซอร์ เพื่อทำให้สารเรืองแสงที่รับพลังงานรังสีเอกซ์ปลดปล่อยพลังงานที่เก็บไว้ออกมาในรูปของแสง จากนั้นจะใช้หลอดโฟโตมัลติไฟเออร์ (Photomultipier tube) ทำหน้าที่แปลงพลังงานแสงที่ปลดปล่อยออกมาให้เป็นสัญญาณไฟฟ้าและแปลงสัญญาณแอนะล็อกเป็นดิจิทัลด้วย (Analog to Digital Converter : ADC) และผ่านขบวนการประมวลข้อมูล เพื่อสร้างภาพและแสดงภาพด้วยระบบคอมพิวเตอร์ (processing by computer) แผ่นรับภาพที่ถูกอ่านพลังงานแล้วสามารถนำกลับมาใช้งานได้อีก โดยการลบล้างพลังงานรังสี (อิเล็กตรอน) ที่ตกค้างอยู่ในแผ่นรับภาพออกให้หมดด้วยแสงสว่างที่อยู่ในเครื่องอ่านภาพ ทำให้สามารถนำคาสเซทแผ่นนั้นกลับไปใช้งานใหม่ครั้งต่อไป



ในวันนี้ได้พานักศึกษาเรียนรู้วิธีการลบสัญญาญตกค้างในแผ่นรับภาพ ก่อนนำไปใช้ในงานบริการผู้ป่วย ครับ

เรียนรู้จากงานที่ทำ

ลงมือทำจริง

เป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลง เปลี่ยนอารมณ์ เปลี่ยนความคิด เปลี่ยนโลกทัศน์ ต่อไป




หมายเลขบันทึก: 588388เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2015 09:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 เมษายน 2015 08:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบพระคุณค่ะ..อาจารย์^___^ เพิ่มเติมความรู้ ต่อยอดอยู่เสมอค่ะ...

คุณ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท