ชีวิตที่พอเพียง : ๒๓๘๐. อายุยืน ๑๔๒ ปี



นิตยสาร Time ฉบับวันที่ ๒๓ กุมภาพันธ์๒๕๕๘ ขึ้นปกว่ามนุษย์อาจอายุยืนได้ถึง ๑๔๒ ปี โดยใช้วิธีอนุมานมาจากอายุของหนูสายพันธุ์ UT2598 ที่เลี้ยงโดยให้กินสารชื่อ rapamycin

หนู UT2598 ตามปกติมีอายุขัย ๒๗ เดือน แต่หนู UT2598 ที่กิน rapamycin อยู่ได้นานที่สุดถึง ๔๘ เดือน อายุยืนเป็น ๑.๗๗ เท่า อายุขัยเฉลี่ย (median) ของมนุษย์คือ ๘๐ ปี คูณด้วย ๑.๗๗ ได้ ๑๔๒ ปี

เรากำลังพูดกันเรื่องอายุยืนสุดๆ ซึ่งเป็นสุดโต่งอย่างหนึ่ง ผมเองมีความเชื่อเรื่องความพอดี คืออายุยืนและสุขภาพดี ตามหลัก Add life to years มากกว่า Add years to life เพราะได้เห็นคนอายุยืนด้วยตาตนเอง คือแม่ยาย (๙๔) พ่อ (๘๙) และแม่ (๙๕) เห็นแล้วไม่ประสงค์จะให้ชีวิตของตนยาวขนาดนั้น อยากให้จบลงเมื่อช่วยตัวเองไม่ได้ เป็น "ชีวิตที่พอเพียง" ในเรื่องความยืนยาว

Time ฉบับนี้ลงเรื่องเกี่ยวกับอายุยืนถึง ๑๐ เรื่อง จากหน้า ๕๗ - ๘๑ เป็นเรื่อง culture, science, cities, biology, psychology, brain, presidents, diet, marriage, opinion

หนังสือเกี่ยวกับอายุยืนมีมากมาย เช่น 100 Plus : How the Coming Age of Longevity Will Change Everything, From Careers and Relationship to Family and Faith

ความรู้เรื่องอายุยืนโดยสุขภาพดีมีมากมาย ข้อจำกัดจึงไม่ได้อยู่ที่ความไม่รู้ แต่อยู่ที่การไม่ปฏิบัติ วิธีปฏิบัติก็รู้ๆ กันอยู่แล้ว ได้แก่ ๖อ อาหาร อากาศ ออกกำลัง อารมณ์ดี (บริหารความเครียด) อดิเรก (มีงานอดิเรก และผ่อนคลาย) และอนามัย และใช้สมองอยู่เสมอ ปฏิบัติสมาธิภาวนา อยู่ในครอบครัว/ชุมชน ที่อบอุ่น และแน่นอนที่สุด มียีนหรือพันธุกรรมอายุยืน

โปรดสังเกตว่า เขาไม่เอ่ยเรื่องยา วิตามิน หรือสมุนไพร เพื่ออายุยืนเลย และยา rapamycin ที่เอ่ยถึงในตอนแรก ก็ไม่ได้รับการกล่าวถึงในฐานะยาอายุวัฒนะ

ทำให้ผมนึกถึงหนังสือ ขอบฟ้าแห่งอายุร้อยปี บทเรียนเพื่อชีวิตยืนยาว จากคนที่มีอายุยืนยาวที่สุด



วิจารณ์ พานิช

๒๕ ก.พ. ๕๘



หมายเลขบันทึก: 588204เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2015 13:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มีนาคม 2015 13:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท