การเตรียมตัวเกษียณอายุของตนเอง


ผลภาพคนชรา

การเตรียมตัวเกษียณอายุของตนเอง

การเตรียมตัวเพื่อการเกษียณนั้น ผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 45 ปีขึ้นไปจัดว่าเป็นกลุ่มที่มีความจำเป็นที่จะต้องวางแผนทางการเงินมากที่สุดกลุ่มหนึ่ง เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงอายุอื่นๆ เนื่องจากมีเวลาที่จะลงทุนให้เงินงอกเงยน้อยลง และไม่สามารถลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูงมากได้ หลายๆ ท่าน อาจยังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นวางแผนเกษียณอย่างไร หรือต้องมีเงินเก็บออมเท่าไหร่ เพราะในแต่ละช่วงอายุก็มีภาระค่าใช้จ่ายที่แตกต่างกัน มีวิถีการดำเนินชีวิตที่ต่างกัน เป้าหมายเราจึงวางแผนในการออมดังนี้


ช่วงอายุ22ปี เป็นต้นไป

เราควรออมเงินจากเงินเดือน โดยการฝากธนาคาร ซึ่งเงินสด ถือเป็นสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงน้อยที่สุด โดยเป็นการฝากประเภทออมทรัพย์หรือฝากประจำที่ธนาคาร แต่อัตราผลตอบแทนนั้นก็จะน้อยตาม โดยหลักการการฝากเงินในธนาคารนั้นเราอาจยังไม่ได้ใช้เงินให้ทำงานอย่างเต็มที่ จึงอยากให้มองว่าฝากเงินในธนาคารเพื่อเป็นบัญชีเงินสดในรูปแบบบัญชีเงินฉุกเฉิน เพื่อสะดวกง่ายต่อการนำออกมาใช้ในยามฉุกเฉิน และ เราก็ควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการวางแผนการออมอย่างถูกต้อง

ช่วงอายุ30ปี เป็นต้นไป

หาอาชีพเสริมหรือเปิดกิจการส่วนตัวตามความถนัด และควรทำประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ซึ่งสินทรัพย์ที่ถือเป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำ และยังให้ความคุ้มครองชีวิตด้วย ซึ่งในปัจจุบันมีทั้ง

1) ประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ ที่ถือว่าเป็นการออมเงิน และได้รับความคุ้มครองด้วย เมื่อครบอายุกรมธรรม์ จะได้เงินก้อนคืนโดยมีผลตอบแทนระหว่างทางหรือเมื่อสิ้นสุดระยะเวลาของกรมธรรม์หรือ

2)ประกันชีวิตแบบบำนาญ ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ที่สามารถกำหนดรายได้ที่แน่นอนในอนาคตเมื่อยามเกษียณได้ ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์หลากหลายมากในตลาด ทั้งในแบบอัตราผลตอบแทนคงที่ทุกปี หรือในแบบอัตราผลตอบแทนเฉลี่ย มีทั้งระยะสั้น จนถึงระยะยาว หรือสามารถนำไปหักลดหย่อนภาษีได้ด้วย ซึ่งท่านสามารถเลือกได้ตามความต้องการและตามความเหมาะสม นอกจากเรื่องของผลตอบแทน และผลประโยชน์ในเรื่องของภาษีแล้ว ประกันชีวิตแบบต่างๆ ยังมาพร้อมกับเรื่องของความคุ้มครองในกรณีเสียชีวิต ทุพพลภาพ และการสูญเสียรายได้อันเนื่องมาจากการไม่สามารถทำงานได้ ซึ่งถือได้ว่าประกันชีวิตแบบต่างๆ เป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่สำคัญอย่างมากและได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายสำหรับการวางแผนทางการเงินเพื่อตอบสนองวัตถุประสงค์ได้ทุกรูปแบบ

และควรวางแผนเรื่องการมีครอบครัวว่าควรใช้เงินเท่าไหร่


อายุ35ปีเป็นต้นไป

การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ คือ การลงทุนในบ้าน ที่อยู่อาศัย ที่ดิน อาคารพาณิชย์ เป็นต้น ซึ่งถือว่ามีความเสี่ยงสูงถัดจากประกันสะสมทรัพย์ เนื่องจากมูลค่าสินทรัพย์มีการปรับขึ้นลงได้ตามสภาพเศรษฐกิจ สภาพคล่อง ทำเล ที่ตั้ง สิ่งอำนวยความสะดวกด้านโครงสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐานต่างๆ หรือค่าเสื่อมสภาพ ทำให้รายได้หรือผลตอบแทนจากการหาผลตอบแทนในสินทรัพย์มีความผันผวนตาม รวมถึงภาระดอกเบี้ยในการกู้ยืม ที่อาจสูงกว่ารายได้ค่าเช่าที่ได้รับหรือค่าใช้จ่ายการบำรุงรักษาที่อาจสูงขึ้นเป็นระยะๆ ฉะนั้นจึงควรศึกษาข้อมูลต่างๆ เพื่อให้ค่าใช้จ่ายสัมพันธ์กับรายได้จากการให้เช่า

การเริ่มออมเงินเพื่อการเกษียณตั้งแต่อายุยังน้อยทำให้มีระยะเวลาในการเก็บออมมากกว่า อีกทั้งยังมีโอกาสในการลองผิดลองถูก และมีโอกาสปรับเปลี่ยนแผนการลงทุนได้มากกว่า ดังนั้นควรมีการเริ่มการวางแผนเกษียณตั้งแต่ในช่วงอายุน้อยๆ เพื่อสร้างความมั่งคั่งทางการเงินของคุณในระยะยาว

แหล่งอ้างอิง http://www.alife.co.th/web/article.php?catid=23&id=148

หมายเลขบันทึก: 587979เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2015 18:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มีนาคม 2015 18:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท