เรียนรู้ - เรียนรับใช้ - เรียนวิจัย ในคราวเดียวกัน



เช้าวันที่ ๑๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘ วันตรุษจีน ผศ. ดร. อภิลักษณ์ เกษมผลกูล คณบดีคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เอากระเช้าขนมหมี่กรอบมาให้ บอกว่าเป็นผลงานของนักศึกษาชั้นปีที่ ๔ ในรายวิชา บูรณาการภาษาและวรรณกรรมไทยเพื่อการพัฒนา เป็นวิชา ๓ หน่วยกิต เรียนในเทอม ๑ นอกจากขนมจะอร่อย แล้ว คำบอกเล่าวิธีการจัดการเรียนรู้ของท่านคณบดียิ่งน่าสนใจกว่า

ที่จริงวิธีการเรียนก็คือการทำโครงงาน หรือ PBL – Project-Based Learning ตามปกตินั่นเอง แต่ที่ไม่ธรรมดาคือวิธีจัดทีมทำงาน และวิธี "ปลุกใจ" นักศึกษาก่อนทำโครงงาน

วิธีปลุกใจทำโดยให้กลับไปซักประวัติพ่อแม่ปู่ย่าตายายเพื่อทำ พงศาวลี (family tree) ของตน ทำให้รู้รากเหง้า เทือกเถาเหล่ากอของตน ท่านคณบดีเล่าว่า นักศึกษาแต่ละคนรู้จักตัวเองเพิ่มขึ้นอย่างมากมาย

นักศึกษาแต่ละคนต้องบอกคุณลักษณะของตน ๓ อย่าง คือ (๑) ชอบอะไร (๒) ถนัดอะไร (๓) พงศาวลี แล้วนำมาใช้เป็นข้อมูลมาจัดทีมทำงาน ให้แต่ละทีมมีสมาชิกที่หลากหลายความถนัด และมีคนที่มีทักษะ ที่ต้องการของงานในทีมนั้น อย่างผลงานตามในรูป ทีมงานมี ๖ คน หนึ่งคนมีความถนัดด้านศิลปะ การออกแบบ

การทำโครงงาน ต้องออกไปทำร่วมกับคนในชุมชน บนฐานของกิจกรรมหรืองานจริง ขายจริง ผมไม่มีเวลาซักรายละเอียดจากท่านคณบดี ซึ่งถ้าซักคงจะได้เรียนรู้วิธีออกแบบการเรียนรู้ที่แยบยล มากขึ้นอีก

ผมมัวตื่นเต้น ที่จะแนะนำท่านว่า ให้หาทางทำให้งานเรียนรู้ และรับใช้ (ชุมชน) ต่อยอดไปเป็นงานวิจัย ที่อาจารย์ที่ปรึกษาเก็บข้อมูลเอาไปเขียนรายงานตีพิมพ์ได้ โดยมีงานเพิ่ม ๓ อย่าง ได้แก่ (๑) อ่านวารสารที่ ตีพิมพ์ผลงานจำพวกนี้ (๒) คิดโจทย์วิจัย (๓) ออกแบบวิธีเก็บข้อมูล วิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูล ไว้ล่วงหน้า โดยผู้เชี่ยวชาญในการตีพิมพ์ผลงานวิจัยประเภทนี้คือ ท่านคณบดีคณะเทคนิคการแพทย์ ศ. ดร. วีระพงศ์ ปรัชชญาสิทธิกุล

นี่คือโอกาสทำพันธกิจสัมพันธ์มหาวิทยาลัยกับสังคม จากจุดเริ่มต้นที่การเรียนการสอน



กล่องหมี่กรอบ ออกแบบโดยนักศึกษา




วิจารณ์ พานิช

๒๐ ก.พ. ๕๘



หมายเลขบันทึก: 587975เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2015 16:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มีนาคม 2015 16:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ผมได้ศัพท์ใหม่ครับ...พงศาวลี (family tree) ....ขอบพระคุณครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท