บททดสอบชีวิต....เป็นสิ่งที่เหนือการควบคุม


เป็นความเมตตาจากอัลเลาะห์ (ซบ) อย่างหนึ่งที่พยายามกระจายบททดสอบต่างๆ ที่มาทดสอบมนุษย์ ในช่วงเวลาเดียวกัน หนึ่งๆ เพื่อไม่ให้มนุษย์ซึ่งเป็นผู้ที่อ่อนแอ รับบททดสอบอย่างเดียวที่หนักเกินไป พระองค์เลยแบ่งให้กับคนสนิท หรือคนรอบข้าง คนในครอบครัว ช่วยๆ กันรับบททดสอบไปคนละเล็กคนละน้อย เพื่อคลายให้สิ่งที่หนักๆ บรรเทาลงนั่นเอง

เพราะถ้าหากเราสังเกตุ ช่วงไหนที่เราถูกบทบทสอบในชีวิต หรือรับอะไรหนักๆ ในชีวิต มักจะเกิดในเวลาใกล้เคียงกัน หลายๆ เหตุการณ์ หรือไม่ก็ เกิดกับหลายๆ คนในครอบครัว ในเวลาไล่เลี่ยกัน ที่เป็นทำนองเดียวกัน ซึ่งถ้าหากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวเหล่านี้ เราจะพบว่าคนส่วนใหญ่ จะต้องไปทำบุญ หรืออาจจะเรียกว่า ทำบุญสะเดาะเคราะห์ หรือทำอะไรอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งแล้วแต่ความเชื่อของตัวเอง ซึ่งทั้งหมดนั้น เป็นการทำไปเพื่อผ่อนคลายทางจิตใจ หรือหาที่พึ่งทางจิตใจของตัวเองทั้งสิ้น

นั่นเป็นเพราะทั้งหมด มันอยู่ที่ความเชื่อและความศรัทธา และความเชื่อและความศรัทธานี้แหละ จะเป็นสิ่งสำคัญที่ควบคุมจิตใจ และกำหนดวิถีการใช้ชีวิตของมนุษย์ ศาสนา จึงมีอิทธิพลสูงมากต่อการควบคุมฐานคิดและจิตใจของมนุษย์ นั่นเอง

ถ้าเราสังเกตุดีๆ เรื่องบางเรื่องในชีวิต หรือบทบทดสอบที่เกิดขึ้นกับชีวิตของมนุษย์แต่ละคน มันเป็นสิ่งที่อยู่เหนือการควบคุมของมนุษย์ เพราะฉนั้น มนุษย์ก็ต้องมีวิธีการที่มาช่วยผ่อนคลาย สิ่งที่เหนือการควบคุมของตัวเองให้ได้ด้วยสิ่งที่อยู่เหนือการควบคุมเช่นกัน และศาสนานี่แหละที่เป็นตัวช่วยที่สำคัญที่สุด ที่ทำให้มนุษย์สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างอิ่มเอิบ มีความหวัง และมีความชุ่มชื่นหัวใจ ซึ่งนั่นก็แล้วแต่ว่าสติปัญญาของใครสามารถค้นพบมันได้เร็วกว่ากัน หรือค้นพบได้มากน้อยแค่ไหนเท่านั้นเอง

หมายเลขบันทึก: 587902เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2015 12:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มีนาคม 2015 12:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท