ผมจะเก็บลำไย..ไปบวชลูก


ผมช่วยงานบุญ ร่วมพิธีบวชมาก็มากนับครั้งไม่ถ้วน ไปร่วมงานเลี้ยงฉลองนาค ไปเป็นแขกคนสำคัญ จนกระทั่งร่ายรำนำหน้าขบวนแห่รอบโบสถ์ก็ทำมาแล้ว..แต่พอถึงงานตัวเอง..ผมกลับมีความสุขที่ลูกชายได้บวชแบบนี้ ผมเองกับคนในครอบครัว เป็นข้าราชการครูซี ๘ สำหรับเรื่องการลงทุนลงแรงสักห้าหมื่นถึงหนึ่งแสนบาทเพื่อบวชลูกสักคนก็พอทำได้ แต่..สภาพแวดล้อมและความคิดคำนึงไม่เอื้ออำนวยเลย....

ใกล้จะถึงวันบวชลูกชาย ผมไม่ต้องจัดเตรียมอะไรมาก เนื่องจากพิธีการบวชมีความเรียบง่าย ที่ทางวัดกำหนดขึ้นมา เพื่อให้ญาติโยมปฏิบัติ เป็นแบบธรรมเนียมที่ทำกันมาอย่างยาวนาน ขั้นตอนต่างๆ ผมก็ยังไม่ชัดเจนนัก ทราบแต่ว่าไม่มีการทำขวัญนาค และไม่มีการเลี้ยงโต๊ะจีน.....

ลูกชาย..จะบวชที่วัดชลประทาน..ปากเกร็ด ซึ่งผมเคยป็นศิษย์วัดสมัยเด็กๆ ...หลายปีมาแล้ว..ช่วงเดือนเมษายนทุกปี วัดจะมีโครงการอุปสมบทหมู่ กำหนดหลักเกณฑ์และรูปแบบไว้อย่างชัดเจน คือ วันที่ ๑ มีนาคม ..ผู้ประสงค์จะบวช..ไปกรอกแบบรับสมัคร จากนั้นพระอาจารย์ จะชี้แจงเกียวกับแนวปฏิบัติที่ต้องเตรียมตัว ก็คือ ให้ไปตรวจสุขภาพ ขอใบรับรองแพทย์จากโรงพยาบาลของรัฐ และให้ไปท่องบาลี ครึ่งหน้ากระดาษเอสี่ เป็นบทคำขานนาคและอื่นๆ

วันที่ ๑๕ มีนาคม...เด็กหนุ่มวัย ๒๐ ปีเศษ กว่า ๑๐๐ คน ยื่นหลักฐาน แล้วเข้าสอบตามเลขที่รับสมัคร ท่องบาลีปากเปล่าต่อหน้าพระอาจารย์ แต่ละคนถ้าท่องได้จะใช้เวลาประมาณ ๑๐ นาที บางคนท่องหลายครั้ง กว่าจะผ่าน พระอาจารย์ต้องคอยช่วย หลายคนไม่ได้บวช เนื่องจากเตรียมตัวมาไม่ค่อยดีนัก ..ลูกชายผม..ฝึกซ้อมมาดี เสียงดังชัดเจนรวดเดียวจบ ไม่มีติดขัด จนพระอาจารย์แปลกใจ..ถามว่าทำงานอะไร ตำแหน่งอะไร อยู่ที่ไหน..

ผมช่วยงานบุญ ร่วมพิธีบวชมาก็มากนับครั้งไม่ถ้วน ไปร่วมงานเลี้ยงฉลองนาค ไปเป็นแขกคนสำคัญ จนกระทั่งร่ายรำนำหน้าขบวนแห่รอบโบสถ์ก็ทำมาแล้ว..แต่พอถึงงานตัวเอง..ผมกลับมีความสุขที่ลูกชายได้บวชแบบนี้ ผมเองกับคนในครอบครัว เป็นข้าราชการครูซี ๘ สำหรับเรื่องการลงทุนลงแรงสักห้าหมื่นถึงหนึ่งแสนบาทเพื่อบวชลูกสักคนก็พอทำได้ แต่..สภาพแวดล้อมและความคิดคำนึงไม่เอื้ออำนวยเลย....

ความจำกัด..ที่เป็นครอบครัวเดี่ยว มีญาติพี่น้องไม่มาก เท่าที่มีก็อยู่กันห่างไกล บ้านผมก็อยู่ในสวนลำไยทางไปมาลำบาก...และก็ไม่เคยคิดว่า ช่วยงานใครต่อใครไว้เยอะ แล้วจะต้องเอาคืน..ไม่มีอยู่ในใจของผม

ลูกชายสอบผ่านมีสิทธิได้บวชผมก็ดีใจ ขั้นตอนต่อไป พระอาจารย์บอกว่า ทางวัดจะไม่จัดโรงครัวประกอบอาหาร ญาติโยมทั้งหมดต้องคุยกันเองว่าจะนำกับข้าวคาวหวานอะไรมาถวายพระ และก็ทำเผื่อผู้มาร่วมงานด้วย ประมาณ ๑๐๐ คน เครื่องดื่มต้องเตรียมเผื่อไว้มากๆ เพราะอากาศร้อน

ผมเห็นผู้ปกครองที่พาลูกมาสอบบวช จับกลุ่มหารือลงชื่อในรายการอาหาร มีทั้งก๊วยเตี๋ยว พะโล้ ผัดผัก แกงเผ็ด และต้มยำ หลายคนประสงค์จะนำเครื่องดื่มมา ส่วนไอศกรีม ลงชื่อกันไม่กี่คน พระอาจารย์บอกว่าโยมหลายคนกลับไปแล้ว จะนัดคุยกันอีกครั้งก็ได้ ในวันที่ ๓๑ มีนาคม ...วันที่ต้องนำลูกชายพร้อมเครื่องนอนไปพักค้างเตรียมตัวบวชในวันรุ่งขึ้น ซึ่งจะมีร้านค้าผู้ประกอบอาหาร มารับการติดต่อ ซึ่งผมมองไปที่แกงสักหม้อ ผัดพริกหรือผัดผัก และจะขอร่วมไอศกรีมสัก ๒ ถัง

ผมจ่ายค่าอัฐบริขารตามที่ทางวัดกำหนดให้มีจำนวนและรูปแบบเดียวกัน..๓๐๐๐ บาท เตรียมเงินถวายพระคุณเจ้า..สำหรับค่าอาหารคาวหวาน เตรียมไว้ ๖,๐๐๐ บาท รวมแล้วใช้เงินบวชลูกชายคนโตแบบพอเพียง คือไม่สูงมากนักและไม่ต้องเหนื่อยมาก

ผลไม้..คาดว่าไม่ต้องซื้อ อีก ๒ - ๓ วัน ผมจะให้คนงานเก็บลำไยข้างบ้าน ไปถวายพระ และเลี้ยงญาติโยมผู้มาร่วมงานบวชที่วัดชลประทาน ลำไยปลูกมานับ ๑๐ ปี จะได้ออกงานใหญ่...ได้บุญ.ก็คราวนี้...ล่ะ

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๒๑ มีนาคม ๒๕๕๘

</span>

</span></strong>

หมายเลขบันทึก: 587745เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2015 20:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มีนาคม 2015 20:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สาธุด้วยค่ะ บวชแบบพอเพียงนะคะ

สวัสดีค่ะท่านผอ.

คุณยายขออนุโมทนาบุญด้วยนะคะ สาธุ ค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท