เป็นไวยากรณ์กับคลังคำ หรือ ไวยากรณ์ผ่านคลังคำ? (Grammar vs lexis or grammar through lexis?) ตอนที่ 2


ควรสอนไวยากรณ์แต่น้อย หรือเพิ่มการสอนไวยากรณ์ดี? (Less grammar or more grammar?)

ไม่เป็นปัญหาเลยว่า คุณคุ้นเคยกับนักเรียน ที่รู้กฎไวยากรณ์ดีมากๆ แต่ใช้ประโยคที่ถูกต้องไม่ได้ เมื่อต้องการจะพูด หรือสำเนียงดูเป็นคนต่างชาติ ถึงแม้ว่าประโยคจะถูกต้องก็ตาม Michael Lewis ที่ถือว่าเป็นบิดาของวิธีการแบบคลังคำ (Lexical Approach) เคยกล่าวว่า จะไม่มีความสัมพันธ์ในทางตรงระหว่างความรู้เรื่องไวยากรณ์กับการพูด ในทางตรงกันข้าม ความรู้ในเรื่องภาษาที่เป็นสูตร (knowledge of formulaic language) มีผลกับการผลิตภาษา โดยการวิจัย

ยิ่งไปกว่านั้น กฎทางไวยากรณ์ที่แน่นอน ไม่มีทางที่จะเรียนรู้ได้ Dave Willis เคยกล่าวว่า ไวยากรณ์ของการกำหนดความหมาย (grammar of orientation) (ซึ่งหมายถึง การใช้ไวยากรณ์เพื่อส่งความหมายที่เฉพาะบางอย่าง เช่น long time no see แปลว่าไม่เจอกันเสียนาน) เป็นการยากที่จะสั่งสอน มีวิธีการเดียวที่จะเข้าใจไวยากรณ์ของการกำหนดความหมายก็คือ การได้คุ้นเคยกับการใช้เป็นประจำ

ถึงแม้ว่า ไวยากรณ์อังกฤษที่เชื่อถือได้ (authoritative English grammar) จะได้ไม่ให้คำอธิบายต่อไวยากรณ์ทุกอัน ดังนั้นจึงมี "บทนำ" ไว้ในตอนต้นของทุกเล่ม ถ้าหนังสือไวยากรณ์ไม่ได้ให้ไวยากรณ์ทุกอัน แล้วพวกเราที่เป็นผู้ใช้จะนำเสนอไวยากรณ์ทั้งหมดในการสอนของเราได้อย่างไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเราทุกคนจะมีการเน้นไปที่ฉบับไวยากรณ์แบบย่อ ที่จะมีแต่การเรื่องกาลเวลา (tense) และกริยาช่วยแค่หยิบมือหนึ่งเท่านั้น ดูเหมือนจะเป็นไปได้อย่างยิ่งกว่าพวกเราจำเป็นต้องนำเสนอภาษาที่เกิดขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ และพยายามชักจูงให้นักเรียนของเราให้ความสนใจแก่ไวยากรณ์ที่เรานำเสนอให้ในแต่ละช่วง เช่น ในขณะที่เรากำลังสอน to fall asleep กับ to be asleep พวกเราสามารถถามนักเรียนของเราว่า

Don't make any noise- she's fallen asleep กับ Don't make any noise- she's asleep คำว่า 's มีความหมายถึงอะไร is หรือ has

บิดาของการสอนภาษาแบบการสื่อสาร ที่ชื่อ Henry Widdowson สนับสนุนให้ครูใช้คลังคำ (lexical items) เป็นตัวเริ่มต้น และต่อมาก็ให้เด็กๆปรับปรุงไวยากรณ์เพื่อการสอนเพื่อการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ เช่น เมื่อสำรวจตัวบทกับนักเรียน ครูอาจเจอประโยคที่ว่า They've been married for seven years. คุณอาจถามนักเรียนว่า พวกเขาแต่งงานกันตอนไหน นักเรียนจะเปลี่ยนประโยค ถ้าพวกเขาไม่ได้แต่งงานกันมานาน

ข้างต้นก็คือ การแสดงให้ครูเห็นว่าพวกครูมีการตระหนักรู้ในเรื่องนี้ และ พยายามชักจูงให้เด็กให้ความสำคัญกับไวยากรณ์ในทุกช่วง การให้ความสำคัญแก่ไวยากรณ์จะทำให้เด็กๆมีการตระหนักรู้ และเข้าใจระบบไวยากรณ์อังกฤษได้ดียิ่งขึ้น

หนังสืออ้างอิง

Leo Selivan.(2011). Grammar vs lexis or grammar through lexis?. http://goo.gl/A1adzK

หมายเลขบันทึก: 587744เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2015 19:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มีนาคม 2015 19:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท