ย้ำอีกทีว่า FASTA format ใน Bioinformatics อ่านว่า FAST-A


สองวันนี้ได้ไปนั่งฟังเรื่องราวเกี่ยวกับเรื่องของการวิเคราะห์ทาง Bioinformatics ได้ยินทุกท่านอ่านคำนี้บ่อยๆว่า ฟาสต้า รู้สึกว่ามีน้อยคนมากที่จะรู้ที่มาของคำคำนี้ ซึ่งน่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้การอ่านเพี้ยนมาจนเกือบจะกลายเป็นสากลไปเสียแล้วสำหรับคนไทย เพราะอาจารย์ของเราทั้งหลาย ท่านก็อ่านผิดตามๆกันมาจนฝรั่งเองก็รู้แล้วว่า ฟาสต้า ของเราหมายถึง ฟาส เอ

เคยเขียนเตือนตัวเองไว้แล้วครั้งหนึ่งใน GotoKnow และคิดว่าอยากมาเขียนซ้ำอีกรอบ เผื่อถูกจะได้ยังคงเป็นสิ่งที่ถูกอยู่ โดยไม่ถูกทำให้ผิดเป็นถูกไปเสียหมด

ขอเอาลิงค์ที่มาของการอ่าน FASTA ว่า ฟาส เอ มาฝากไว้เป็นการอ้างอิงที่บันทึกนี้ด้วยค่ะ

จาก Wikipedia

จาก OPenHelix.com

จาก Omnilexica.com

ไม่ได้ทักในงานเพราะรู้สึกว่าไม่ค่อยเหมาะสม แต่คิดว่าจะส่งความเห็นนี้ไปถึงท่านวิทยากร เพื่อให้พิจารณาและขึ้นกับท่านทั้งหลายว่าจะทำผิดให้เป็นถูก หรือจะช่วยกันทำให้ถูกยังคงถูกอยู่นะคะ

หมายเลขบันทึก: 587710เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2015 16:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มีนาคม 2015 16:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

It is a "cultural" thing.

I tried to make people (outside Thailand) read "Bangkok" as บางกอก (not แบงก็อก). I had no success! So people say what they want to say and it is upto us to make sense of what they say (in the way they say it).

I complained more (like calcium คาวลืเซียม - not แควเซียม; filter, file, sandfly,...), pronunciations of Thai words (like ขะ คะ - high+short vowel -> low; and vice versa),...

We don't follow logical enumeration but make exceptions for this and that; in the end we have a culture that is full of exceptions. We know when "equality - fair and just" is a matter of exception, what else?

เป็นดิฉันก็อ่านฟาสต้าแหละค่ะ ถ้ายังไม่อ่านบันทึดนี้ค่ะ

คำ bangkok เดี๋ยวนี้การบินไทยก็อ่าน บาง-กอก แล้วค่ะ


Thanks nui : Good to hear that Bangkok is getting is getting its name บางกอก back.

Any channce of calling มะกรูด in English as "makrut lime"?

(Kaffir = 'darkie' in SA and is offensive too).

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท