nobita
นาย ชัยพร รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

ถ้าเป็นคุณจะเลือกใคร


ก่อนจะอ่านบันทึกต่อไป ลองทายซิครับว่า ถ้าเจอสองสิ่งตามภาพนี้บนต้นชวนชมต้นงามของผม ผมจะเลือกเก็บสิ่งไหนไว้ และถ้าเป็นคุณผู้ผ่าน คุณจะ... ก. เก็บไว้ทั้งคู่ ข. กำจัดทั้งคู่ ค. เก็บภาพแรก กำจัดภาพสอง ง. เก็บภาพสอง กำจัดภาพแรก ....................

1

2

เอาล่ะ ไม่ว่าคำตอบของใครจะเป็นอย่างไร สำหรับผมในวันที่เห็นวัตถุมีชีวิตแปลกปลอมอยู่บันต้นไม้แสนรักของผม สิ่งที่ทำได้คือ ต้องหาข้อมูลว่า มันคืออะไร และจะต้องทำอย่างไร โดยในภาพที่ 2 ผมหาข้อมูลได้มาว่า

" พลี้ยอ่อน เป็นแมลงปากดูด ขนาดเล็ก ลำตัวมีสีเหลือง เข้าทำลายโดยการดูดกินน้ำเลี้ยงตามใบ ยอดอ่อนและดอก ทำให้หงิกงอเป็นคลื่น หากมีการระบาดมาก ๆ จะทำให้ดอกเหี่ยว และอ่อนแอ ไม่ออกดอก บริเวณที่มีเพลี้ยอ่อนระบาดมักจะพบเห็นมดอาศัยกินน้ำหวาน ที่เพลี้ยอ่อนถ่ายออกมา จะทำให้เกิดราดำ เช่นเดียวกับเพลี้ยแป้ง สามารถพบเห็นได้ตลอดทั้งปี โดยเฉพาะช่วงอากาศร้อน"
(ที่มา : http://www.sotus.co.th/Home%20garden%20care_chonch...)

สำหรับภาพที่ 1 ผมคุยกับพ่อว่า มันคงเป็นหนอนลูกหมา (อย่างที่เราเรียกกันทั่วไป) มั๊ง แต่หนอนลูกหมาที่รู้จักและเคยเห็นมันเป็นตัวสีเขียวใส ๆ น่ารัก ๆ ต่างกับตัวที่เกาะบนกิ่งชวนชมของมี จะมีตัวสีออกจะแดง ๆ แม่เลยบอกว่า มันคงกินดอกชวนชมเข้าไป เลยกลายเป็นตัวสีแดง แล้วผมก็ลองไปหาข้อมูลดู ได้ข้อมูลของ บังวอญ่า ที่คุยถึงเรื่องหนอนลูกหมาไว้ น่ารักเชียว ลองเข้าไปอ่านดูนะครับ

เวลาว่าง ๆ วันหยุดผมจะใช้เวลาเท่าที่มีดูแลต้นไม้ในบ้าน อย่างวันนี้ ได้ใส่ปุ๋ยกล้วยไม้ ได้ย้ายต้นไม้จากกระถางไปปลูกหน้าบ้าน ได้เดินดูต้นไม้ จนเห็นหนอนลูกหมานี่แหละ และที่สำคัญ เวลาผมเจออะไร หรือ พ่อ แม่ เจออะไรที่แปลก ๆ บนต้นไม้ หรือเจอต้นไหนออกดอก ออกลูก เราก็จะเรียกกันมาดูและชื่นชมด้วยกันเสมอ ๆ

ผมเห็นหนอนน้อยบนกิ่งชวนชม กินใบชวนชมจะเป็นรอยปรุโปร่งหลายใบ และตอนนี้มันกำลังหลับคากิ่งอยู่นั้น แว่บแรกผมคิดถึงน้องที่ทำงานคนหนึ่ง เขาเป็นคนที่รักหนอนมาก (เห็นเป็นไม่ได้ ต้องหนีหัวซุกหัวซุน) ผมเลยถ่ายภาพแบบเน้น ๆ โพสต์ลงบนเฟสบุ๊ค บอกว่า เปิดงานพี่จะเอาไปฝากนะน้องนะ 5555

แล้วก็ถึงเวลาที่จะเลือกว่าจะต้องกำจัดสิ่งใดของไปจากต้นชวนชมของผมดี สุดท้ายผมก็เลือกกำจัดเพลี้ยอ่อน (รูปที่ 2) ออกไป เพราะคิดแล้วว่า หนอนลูกหมา เขาก็คงจะกิน กิน และกินไปสักพัก พอถึงเวลา ก็จะมีวงจรชีวิตให้ต้องเป็นดักแด้ และเป็นผีเสื้อสวย ๆ ต่อไป กินไม่เท่าไรมั๊ง แต่สำหรับเพลี้ยอ่อน นี่น่าจะอยู่นานและน่าจะแบ่งปันขยายผลไปสู่ต้นอื่น ๆ ด้วย อันตรายร้ายแรงกำลังจะมาเยือน ดังนี้ เมื่อคิดได้ดังนี้ ผมก็เลยเดินไปหยิบกรรไกรตัดกิ่งมาทำพิธีตัดริบบิ้น เอ๊ย ตัดกิ่งที่มีเพลี้ยอ่อนออกใส่ถุงมัดปากทิ้งในบัดดล

ทีแรกบอกแม่ว่า จะผสมยาเส้น (ขโมยยากสูบพ่อสักมวน) กับน้ำยาล้างจาน แล้วเอามาฉีด แม่ก็บอกว่า เดี๋ยวฉีดไปจะตายทั้งแมลงทั้งต้น ท่าจะไม่ดี เลยไม่ทำแบบนั้น เปลี่ยนเป็นตัดกิ่งทิ้งแทน ดีนะที่มีเพลี้ยอ่อนอยู่กิ่งเดียว

และแล้วผมก็ปล่อยให้หนอนน้อยตัวนั้น ได้ดำรงชีพต่อไปบนต้นชวนชมของผม และตัดไฟแต่ต้นลมเพลี้ยอ่อนใส่ถุงมัดปากเรียบร้อยพร้อมสำหรับการนำไปทิ้ง

เรื่องนี้บอกให้รู้ว่า ตัวใหญ่กว่าน่ารักน่าสงสาร ตัวเล็กพริกขี้หนู ต้องรีบกำกัด 5555


หมายเลขบันทึก: 587433เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2015 23:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มีนาคม 2015 23:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เป็นหนอนผีเสื้อลายทหาร

พี่เคยเก็บมาเลี้ยงค่ะ ที่นี่ค่ะ

และ บันทึกของลุงชาติ บันทึกนี้


ขอบคุณพี่หนูรีครับ กระจ่างเลยครับ 5555

ผมไม่กลัวหนอน..ขอเก็บไว้ทั้งคู่ ...ต้นชวนชมเขาไม่ตายง่ายๆ ครับ เป็นแมวเก้าชีวิตครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท