บันทึก..บนกลางดิน."เกิด".ป่าอภัยทาน..และ Tolerance ในแกลลอลี่ชีวิตวันนี้...


เกิด...

มีชีวิต...ชีวิตที่เลือกเกิดไม่ได้...เหมือนหอมต้นนี้

หอมใหญ่ถูกผ่าครึ่ง..ทิ้งไว้ในตู้เย็น..นานจนลืม..มันงอก..เลยเอามันไปลงดิน

...

บน"กลางดิน"..เป็นแกลลอลี่..ชีวิต..ต้นไม้...ที่ถูกทอดทิ้ง..ให้เติบใหญ่.........

"เกิด."..ความสนใจ..ในการฟื้นฟู..นกล่าเหยื่อ...สัตว์ปีก..มีเจ้านกทั้งหลาย..ตกเป็นเหยื่อ.จาก.การไล่ล่าและบ่อนทำลายโดยผลกระทบจากสิ่งแวดล้อม..หลายๆด้าน..ที่มีอยู่ในปัจจุบัน..เป็นต้นว่า..ป่าหมดไป..นกบางชนิด..ต้องอาศัยเมืองเป็นที่อยู่..นกแสก..ก็เช่นกัน..ตามชานเมืองกรุงเทพ มีผู้พบเห็นก็จะถูกไล่ล่า..หาว่าเป็นนก..อัปปรีย์

นำความตายมาให้..ทั้งๆที่นกประเภทนี้..กินหนูเป็นอาหาร..."มันมีประโยชน์มากกว่ายาเบื่อหนู"

"เกิด"...ความสนใจ..ต่อนกประเภทนี้...(เมื่อวานเห็น..ตัวตนของนกนี้เกาะอยู่บนต้นจิกไทร..ในบ้านป้าวิ...)..

มันมองเราแกว่งคอไปมา...คุณหมอแบงค์และคุณหมอต้น..เล่าว่านกประเภทนี้มีดวงตาที่ไม่ดีจึงส่ายคอไปมาเพื่อสัมผัสทิศทางของสัตรูหรือเหยื่อ..ของมัน...ชีวิตนกที่บินได้หากินได้อย่างอิสระ.."น่ามอง"..มองเฝ้าดูด้วยใจที่เป็นสุข...เพราะมันเป็นอิสระ..สามารถหากินได้ด้วยพลังแห่งตน..โดยไม่เบียดเบียนสัตว์อื่นๆ...แม้ว่าบางครั้งมันก็จะถูกล่า...เช่นกัน

"เกิด"การขึ้นป้าย..."ป่า อภัยทาน"....ด้วยความหวังจะ.ก่อเกิด..เมตตาอันเป็นเครื่องค้ำจุนกันต่อกันในธรรมชาติเมื่อมีต้นไม้..มีป่า..สัตว์และคน..ได้พักพิง..

"เกิด"..ความเข้าใจ..ในสัจจธรรม...และคำว่าอภัยทาน..อันเป็นทานอันสูงสด..สุดที่น่าเกิดได้ในใจ..คน...

วันนี้....เกิด.".ป่าอภัยทาน.".และ คำว่า Tolerance...บนกลางดินใน แกลลอลี่ชีวิตวันนี้

หมายเลขบันทึก: 587181เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2015 11:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มีนาคม 2015 11:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ขอชื่นชม

กำลังวางแผนครับ

ตอนนี้ได้รับเมล์แล้วครับ

เพิ่งทราบว่ายายจะกลับ 17 มีค แล้ว

เสียดาย 14 มีค ติดงานครับ

ยายคาดว่าจะกลับมาเมื่อไร

เผื่อวางแผนทำค่ายตอนฤดูร้อนครับ

สวัสดีค่ะอจ.ขจิตและขอขอบพระคุณที่กรุณาร่วมด้วยช่วยคิด...ติดต่อ..กับคุณหมอแบงค์บ้างรึยังเห็นว่าท่านก็อยู่ในกำแพงแสน..เหมือนกับอจ.นะคะ..

ยังไม่แน่นอนค่ะ..ยังมีปัญหาอีกเปลาะ..ยังต้องรอเวลา..กลับไปแล้วถึงจะทราบค่ะ..แต่คงทราบกันตราบใดที่ยังมีหน้าโกทูโน..นะเจ้าคะ...ยินดีล่วงหน้ากับค่ายฤดูร้อน..ที่จะมีมาค่ะ..

ภาษาที่ยายเขียน ชอบครับ มีความเป็นตัวเองสูงมาก ๆ

..

ทำให้มองถึงคนเขียนครับ

หัวใจยาย....สุดยอด

Thanks for a wildlife refuge and a little snippet: (from https://th-th.facebook.com/BIGTreesProject?fref=nf as appeared in http://www.naewna.com/local/147991)

https://th-th.facebook.com/BIGTreesProject/photos/...


...7 มี.ค.58 BIG Trees ได้โพสต์ภาพในเฟสบุ๊คสองภาพ เปรียบเทียบถนนเส้นทางที่เต็มไปด้วยต้นไม้ใหญ่ เส้นทางน่าน-ท่าวังผา กับเส้นทาง สันติสุข-บ่อเกลือ ที่ต้นไม้ถูกตัดเหี้ยน เพื่อรองรับความเจริญ ถนน4 เลนเชื่อมต่อปปป.ลาว โดย แอดมินระบุว่า เด็กๆที่แต่งเครื่องแบบนักเรียนในอำเภอสันติสุข จังหวัดน่าน ได้เดินทางมาที่อุโมงค์ต้นไม้น่าน-ท่าวังผา สามารถสัมผัสได้ถึงความเย็นสบายเหมือนกับติดเครื่องปรับอากาศ ต่างจากเส้นทางสันติสุข-บ่อเกลือ ที่อุณหภูมิต่างกัน 5-7 องศา...

ชอบภาพนี้ "เกิด" และ "ชีวิตที่เลือกเกิดไม่ได้"

เห็นคุณยายเคยปรารภว่าอยากได้ "แย้" ไปปล่อยในสวนป่า ไม่ทราบว่าได้หรือยัง...วันก่อนผมถามพี่หนานกล้าที่ทำงานอยู่สวนรุกขชาติบ้านแพะ ว่า "หากมีคนเขาอยากได้แย้ไปปล่อย หรือไปเลี้ยงเป็นพ่อพันธุ์แม่พันธุ์สามารถให้เขาสักสี่ห้าคู่ได้ไหม?" พี่หนานกล้าบอก "ไม่มีปัญหามาจับเอาได้เลยครับ" ...ที่นี่มีเยอะจริงๆ ครับยาย...ผมไปเที่ยวมาบ่อย เห็นมันวิ่งเล่นไล่หยอกกันจนเพลิดเพลินในอารมณ์เลยทีเดียว...มีโอกาสลองแวะมาเที่ยวดูเที่ยวชมก็ได้นะครับ...

ชอบใจ "ป่าอภัยทาน" และแนวคิดนี้มากครับ

สวัสดีค่ะ..คุณพี่หนาน..เรื่องแย้..สนใจ..อยู่แล้ว..แต่..จับเองคงไม่ได้เรื่อง(อิอิ) เคยเห็นแต่ที่เขาเรียกว่าด้วงจับสัตว์ประเภทนี้..เสียวสยอง..เวลามันดีดพันคอสัตว์พวกนี้น่ะค่ะ...ถ้าจับ..แล้วเอาไปปล่อยได้เลยค่ะไม่ต้องรอยาย..จะได้ไหมเอ่ย..ได้ยินว่าตอนนี้มีงูเยอะ...มีแย้..จะได้มีอาหารงู..เพิ่ม..มั้งนกบางชนิดอาจกินแย้..ด้วย...

ยายธีมีแต่จินตนาการ..ไม่มีความรู้ลึก..ดูๆฝรั่งเขาทำ..ก็ไม่ค่อยเข้าใจความเป็นจริง..ก็ลองเพี้ยนๆดูแบบไทยๆ..ป่านี้ไม่มีผู้ดูแล..จัดการ..เป็นป่าเปิดมานาน...ใจคออยากให้ผู้คนที่มีเนื้อที่ๆทิ้งไว้และไม่ได้ทำประโยชน์ตรงๆ..คือ..ทำป่าเศรษฐกิจ..ก็น่าจะมาใช้วิธีนี้ดู..ปลูกไม้ยืนต้นที่มีค่าราคาต่ออนาคต..ปลูกผสมประสานกับไม้ป่าหรือไม้บ้าน..ทิ้งให้เกิด..พืชคลุมดิน..รึใบไม้เน่าทับถม..ปล่อยให้เขาเป็นตัวเองสักพัก..เราจะได้เห็นความเปลี่ยนตัวเองในธรรมชาติอย่างน่าชื่นชม...

หาก..มีลูกโซ่ความคิดและทดลองทำกัน..ทุกๆท่านที่อยู่ในสภาพที่อำนวย..ไม่นานเราจะได้พื้นที่สีเขียวมากมายเกิดขึ้น..ทุกหย่อมหญ้า..ความสมบรูณ์..จะเกิดตามมาในไม่ช้า..พีหนานลองชักชวน..กัน..ต่อๆไป..ให้ด้วย..จะได้ไหมเอ่ย.....ประการหนึ่ง..คือการต่อลอง..เรื่องคุณค่า.ราคา."คารบอนเครดิต"..ถ้าเกิดเป็นองค์กรสำเร็จเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาได้...ดังที่มีผู้..ดำเนินงาน..ต่อเนื่องมาระยะหนึ่ง..คือ..ธนาคารต้นไม้...

"ป่าอภัยทาน"..ก่อและเป็นรูปธรรมได้ในทุกย่อมหญ้า..และในทุกระดับ..คนไทยใจบุญสุนทานอยู่แล้ว...ป่าชนิดนี้เกิดได้..รับบุญวันนี้..ไมต้องรอชาติหน้า...ใช่ไหม...คะพี่หนาน..

สวัสดีค่ะคุณ nui..

มีภาพการเจริญเติบโต..มาฝากเจ้าค่ะ..สองสามวันที่ผ่านมา..

๑๔ มีนา คุณมะเดื่อมีนัดปฐมนิเทศ นักศึกษา กศน. เทียบโอน ม.๖ ๘ เดือนจ้ะ น้องอาจารย์ขจิต จะจัดค่าย ฤดูร้อนที่ไหนจ๊ะ และเมื่อไร

เพิ่งเข้ามาหน้านี้..อีกครั้งเจ้าค่ะ...คุณมะเดื่อ...สบายดีไหม..เจ้าคะ..เครียดรึเปล่า...

มีดอกไม้งามๆมาฝาก เจ้าค่ะ...

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท