ความทุ่มเทและดาบกายสิทธิ์ ....อาวุธสู่ความสำเร็จขั้นสูง


คนเราอัลเลาะห์(ซบ) ไม่ได้ให้มาสมบูรณ์แบบในทุกๆ ด้าน บางคนประสบความสำเร็จในด้านหนึ่ง แต่ล้มเหลวในอีกด้านหนึ่ง แต่ที่เรามองเห็นคนๆ หนึ่งเค้ามีแต่ความสุข และประสบความสำเร็จ เป็นเพราะเค้ามีความพึงพอใจ และยินดีรับในสิ่งที่อัลเลาะห์ (ซบ) ให้ และอัลเลาะห์ (ซบ) ทดสอบต่างหาก คนเราหากมีความพึงใจในสิ่งทีอัลเลาะห์ให้ เราก็จะมีความสุข

ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับชีวิต แค่เราคิดว่า นั่นคือสิ่งที่อัลเลาะห์เลือก ไม่ว่าเราจะถูกใจหรือไม่ก็ตาม และสิ่งที่อัลเลาะห์เลือกให้ คือสิ่งที่ดีที่สุด และเหมาะสมที่สุดกับเรา แค่นี้เราก็จะใช้ชีวิตอย่างมีความสุข ที่สำคัญที่สุด เราจะมีความพึงพอใจในชีวิต และจะใช้ชีวิตทุกวันอย่างมีคุณค่าและมีพลัง

อัลเลาะห์ ได้่ออกแบบวิธีการขัดเกลาจิตใจมนุษย์ได้อย่างแยบยลที่สุด เราต้องเรียนรู้พร้อมๆ ไปกับการพยายามพัฒนาจิตใจ เพราะหากใครก็ตาม ที่ไม่พยายามที่จะพัฒนาจิตใจ ก็จะเป็นได้แค่ระดับบัวใต้น้ำ หรือบัวในโคลนตม ซึ่งไม่มีโอกาสที่จะโผล่พ้นน้ำมีเห็นบรรยากาศดีๆ บริสุทธิ์ของโลกมนุษย์ได้เลย การงานทุกชนิด จะสำเร็จได้ต้องมีความฝัน และความพยายามที่จะไปให้ถึง หากคนเราไร้ซึ่งความฝัน หรือไม่รู้จักเป้าหมาย หรือมีเป้าหมายแต่ไม่มีความพยายาม แล้วจะไปถึงที่หมายได้อย่างไร ไม่ยกเว้น แม้กระทั่งการพยายามที่จะพัฒนาความนิ่งของจิตใจ ยกระดับจิตใจ ไปสู่ความเป็นคนดีของอัลเลาะห์ (ซบ) ไปให้ถึงซึ่งความดีทั้งปวง ไปให้ถึงซึ่งความสุขสงบที่แท้จริงทั้งดุนยา (โลกนี้) และอาคีเราะห์ (โลกหน้า) เพราะความฝันที่แท้จริงและสูงสุดของเราคือ สวรรค์ของอัลเลาะห์ (ซบ) ในอาคีเราะห์ (โลกหน้า) นั่นเอง

ที่สำคัญกว่านั้น เราต้องมีกลยุทธ์ ที่ใช้ในการพยายาม หรือพูดง่ายๆ ก็คือวิธีการที่ใช้ความพยายาม มันขึ้นกับความสามารถของแต่ละคน ขึ้นกับอาวุธประจำกาย (ดาบกายสิทธิ์) ที่แต่ละคนสะสมไว้ การเก็บเกี่ยว สะสมประสบการณ์ ความมุ่งมั่น ความทุ่มเท ข้อจำกัดของสมอง (ไอคิว) ข้อจำกัดของวุฒิภาวะทางอารมณ์ (อีคิว) ของแต่ละคน

หากเราต้องการแค่ความสำเร็จขั้นพื้นฐาน ความพยายามหรือวิธีการเหล่านั้น อาจจะไม่จำเป็นก็ได้ แต่เมื่อใดก็ตาม ที่เราต้องการความสำเร็จขั้นสูง....หากไม่มีสิ่งเหล่านี้...ยากที่จะไปถึงแน่นอน

หมายเลขบันทึก: 587146เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2015 14:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 ตุลาคม 2015 14:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ที่แท้ปรัชญาแห่งความสำเร็จที่เขาเอามาจัดคอสสัมมนา ฝึกอบรมราคาคอสละหลายพันบาท หรือที่นักจิตวิทยาพึ่งคิดค้นขึ้นมาได้ไม่กี่ปีมานี้และกำลังฮิท เอามาปรับใช้ในวงการกีฬา และวงการธุรกิจ กันอย่างแพร่หลาย ที่แท้ ก็เป็นการฝึกสอนที่ทำกันมาในศาสนา นานกว่าพันปีแล้ว ขอบคุณสำหรับบทความดีๆ น่าเรียนรู้ครับ

ขอบคุณมากคะ สำหรับกำลังใจคะ คุณบุญญฤทธิ์ ทุกๆ มิติของการดำเนินชีวิตคือศาสนาคะ นั่นคือเราต้องพยายาม ทุ่มเท ในทุกๆ ภาระกิจ ที่ทำ เพื่อความสำเร็จที่แท้จริงของชีวิตคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท