ประเด็นเรื่องการวางแผนการสอน


การวางแผนการสอนเริ่มเข้ามาอยู่ในใจฉันทีละน้อย เมื่อไม่นานมานี้ฉันได้เขียนแผนการสอนแบบเต็มเป็นครั้งแรกในระยะเวลาหลายปี มันใช้เวลานานพอสมควรในการเขียนแผนการสอน (ประมาณ 3 ชั่วโมง) แต่อะไรคือประเด็นในการเสียเวลาในการวางแผนการสอน จริงแล้วเป็นการเสียเวลาหรือไม่ ในความเป็นจริงประเด็นหลักอยู่ที่ตรงนี้

อย่างไรก็ตาม อย่างน้อยจะมีการตรวจตรา เพราะผู้ตรวจไม่เคยเห็นฉันและชั้นเรียนของฉัน พวกเขาจะได้รู้ว่าฉันจะสอนและประเมินอย่างไร (มีประเด็นในเรื่องวิธีการที่มีประสิทธิภาพในการสอน และการประเมินการเรียนรู้) หากอยู่ในสถานการณ์เช่นนั้น ฉันต้องการที่จะแสดงให้ผู้ตรวจตราได้เข้าใจว่าอะไรจะเกิดขึ้นในอีก 20 นาที เมื่อพวกเขายังอยู่ในชั้น, จุดมุ่งหมายที่จะบรรลุถึงคืออะไร,และ การตัดสินใจที่ฉันทำขึ้นคืออะไร กล่าวในอีกแง่หนึ่งก็คือ การวางแผนการสอน คือการบอกให้ฉันรู้ว่ากำลังจะทำอะไร และที่สำคัญที่สุดก็คือเหตุผลที่สนับสนุนฉันต้องทำอย่างนั้นในแผนการสอนคืออะไร

ตอนนี้ฉันสามารถกล่าวกับทุกคนได้ว่า เวลาฉันสอน ฉันจะมีการวางแผนเสมอ แผนการสอนที่ดีเป็นเพียงแค่แผน แผนการสอนใดๆต้องสามารถปรับเปลี่ยนไปได้ตามสถานการณ์ต่างๆ ตอนนี้ฉันสามารถกล่าวได้ว่าก่อนไปสอน ฉันต้องมีแผนการสอน ถึงแม้แผนการสอนของฉันอาจเป็นเพียงซองกระดาษ มากกว่าที่จะแผนแบบสมบูรณ์ก็ตาม

หลังจากที่ฉันมา 20 ปีกว่าๆ ฉันไม่ต้องการแผนแบบสมบูรณ์ ไม่ใช่ฉันไม่ต้องการแผน แต่เป็นเพราะส่วนใหญ่ของแผนอยู่ในหัวฉันแล้ว Tessa Woodward นำเสนอวิธีที่จะอธิบายเรื่องนี้ ดังนี้ ผู้พูดที่คล่องแคล่ว สามารถที่จะคล่องแคล่วได้เมื่อ พวกเขาสามารถเอากลุ่มคำ (chunks) หลายกลุ่มคำมาเชื่อมโยงกันเป็นภาษาที่มีการเตรียมไว้ก่อนแล้ว (pre-prepared language), สิ่งนี้คือสิ่งเดียวกันกับสิ่งที่ Thornbury เรียกว่า กลุ่มเกาะของความน่าเชื่อถือ (islands of reliability) Woodward ทำให้ประเด็นนี้กับครูที่มีประสบการณ์ ที่สามารถฝึกปฏิบัติลำดับขั้น (sequences) หรือ กลุ่มคำ (chunks) ที่พวกเขารู้ว่าจะนำกลุ่มคำมาร้อยเรียงกันอย่างไรดี กล่าวในอีกแง่หนึ่งก็คือ รู้ว่าจะสอนอย่างไรให้ดี

สิ่งนี้มิได้บอกว่าเราต้องสอนเหมือนๆกันทุกบทเรียน แต่เราสามารถทำหลายสิ่งได้ในชั้นเรียน โดยที่ไม่จำเป็นที่จะต้องทำแต่ละการกระทำ อย่างระมัดระวังเกินไป อย่างไรก็ตาม สิ่งที่มุ่งเน้นก็คือ การเน้นเรื่องการเรียนรู้ ครั้งแรก คุณอาจไม่รู้ว่าจะช้าลงได้อย่างไร, ควรเปลี่ยนเกียร์ (gears) อย่างไร, ส่งสัญญาณอย่างไร แต่พอทำมากเข้ามากเข้า สิ่งนั้นจะเป็นธรรมชาติอันที่สองของคุณเอง

เมื่อฉันสอนครั้งแรก ฉันใช้เวลาจำนวนมากในการเตรียมแผนการสอน แต่ตอนนี้ฉันต้องการให้ครูทำอย่างเดียวกับฉัน ด้วยเหตุผลที่กล่าวมาแล้ว

หนังสืออ้างอิง

Rachael Roberts. (2014) What's the point of planning?

http://elt-resourceful.com/2012/08/29/whats-the-point-of-planning/

หมายเลขบันทึก: 586738เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2015 19:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2015 21:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เป็นคุณครู .... ต้องเตรียมแผนการสอน .... เป็นหมอ ต้องทบทวนและเยี่ยมบ้านคนไข้นะคะ

ผมเห็นด้วยกับการที่ครูต้องมีแผนการสอนครับ Dr. Ple

ดิฉันคิดว่าแผนการสอนเหมือนเป็นแผนที่ให้เดินไม่หลงทางค่ะ

กว่าจะเป็นแผนการสอนแต่ละแผนไม่ง่ายนะคะ ครั้งหนึ่งดิฉันเคยทำ WS ให้ครูเรื่อง Participatory Learning ในWSมีการทำแผนการสอน รู้เลยค่ะว่าแผนการสอนดีๆ ไม่ง่าย

จุดประสงค์การเรียนรู้เดี่ยวกัน เนื้อหาเดี่ยวกัน กิจกรรมการเรียนรู้ไม่จำเป็นต้องเหมือนกัน เป็นความคิดสร้างสรรค์ของครูแต่ละท่านนะคะ

ชื่นชมอาจารย์ต้นที่ทำแผนการสอนค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท