คิดถึงบ้าน (หลังโต) ของใคร?


วันนี้ร้านเหล้าเพื่อชีวิตข้างบนมีงานเลี้ยงรุ่นอะไรสักอย่างของที่ไหนสักแห่ง รู้สึกว่าวันนี้จัดเต็มโดยการหาวงดนตรีเพื่อชีวิตที่ไหนก็ไม่รู้มาเล่นเสียเต็มวงเสียงดังมากกว่าธรรมดา

เมื่อกี้วงดนตรีเล่นเพลง "เดือนเพ็ญ" ฟังดูแล้วคิดว่านักร้องและนักดนตรีฝีมือใช้ได้ทีเดียว ที่ขัดหูก็มีช่วงกลางๆ เพลงที่นักร้องพร่ำอะไรสักอย่างที่เขาคิดว่าเป็น "กวี" มีเนื้อหาทำนองรักชาติ รักโลก รักธรรมชาติ รักประชาชน รักเก้าลอเก้าเยอะแยะมากมาย

ผมฟังแล้วก็ขำแต่ไม่กล้าหัวเราะดังเดี๋ยวเจ้าต้นไม้ที่หลับแล้วจะตื่น

ถ้าเขาเผลอพูดถึงความรักที่แท้จริงของเขาคือความรักที่มีต่อนายทุนซึ่งน่าจะเป็นความรักเพียงหนึ่งเดียวที่เขามีคงจะตลกไม่น้อย

ผมเชื่อว่านักร้องคนนี้ไม่รู้จักคนแต่งเพลง "คิดถึงบ้าน" หรือเพลง "เดือนเพ็ญ" นี้

สำหรับผมเพลงนี้เป็นเพลงที่ไพเราะมากเพลงหนึ่ง แต่คุณค่าของเพลงน้อยลงไปเรื่อยๆ จนปัจจุบันเพลงนี้มีสภาพไม่ต่างกับเพลงเพื่อการค้าธรรมดาเพลงหนึ่งเท่านั้นเอง

ไม่น่าเชื่อว่าเพลงที่เขาบอกว่าแต่งโดย "นายผี" หรือคุณอัศนี พลจันทร ผู้ที่ต้องหนีการจับกุมของเผด็จการในสมัยนั้นหัวซุกหัวซุนจนไม่มีแผ่นดินจะอยู่กลายเป็นเพลงที่นักดนตรีที่สนับสนุนเผด็จการนายทุนและการแบ่งแยกชนชั้นในประเทศไทยนำมาขับร้องกันอย่างกว้างขวาง

ประเทศไทยปัจจุบันนี้มีสิ่งแปลกประหลาดทางความคิดที่สวนกระแสโลกมากมาย เพลงเดือนเพ็ญนี้คงเป็นอีกหนึ่งในสิ่งพิสดารทางวัฒนธรรมของไทยที่จะสร้างความงุนงงให้แก่คนรุ่นหลังที่มาศึกษาประวัติศาสตร์ไทยไม่น้อยทีเดียว

หมายเลขบันทึก: 586707เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2015 22:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2015 22:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เศร้า นะครับอาจารย์ ไม่ต่างจากเพลงเพื่อชีวิตที่ทุกวันนี้ ไม่แน่ใจเพื่อชีวิต หรือเพื่ออะไรกันแน่

เพลงเพื่อชีวิตในปัจจุบัน .... เปลี่ยนไปมากเป็นเพื่ออย่างอื่นมากขึ้นค่ะ (ความคิดของผู้เขียนนะคะ)


เพลงเดือนเพ็ญคำร้องเพราะมากจริง ๆ นายผี คนแต่งคงร้องได้อารมณ์ที่สุดนะคะเพราะเป็นของเขาเอง

เพลงเพื่อชีวิต เพื่อชีวิตที่ดีกว่าของบางกลุ่มบางเหล่า ขายความมัวเมาในโลก

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท