วัวเทียมเกวียน..เพชรบุรี


วันนี้ผู้เขียนเล่าเรื่องการฟื้นฟูและอนุรักษ์ประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นและเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและประชาสัมพันธ์จังหวัดเพชรบุรี โดย อำเภอบ้านลาด....ร่วมกับผู้นำท้องถิ่น กำหนดจัดงานวัวเทียมเกวียนชิงถ้วยพระราชทานในระหว่างวันที่ 20 -22 กุมภาพันธ์ 2558 นี้ค่ะ โดยไฮไลยังคงอยู่ที่... "การแข่งขันวัวเทียมเกวียน" ประเภทความเร็ว ที่หลายๆคนให้ความสนใจไปติดตามชมกันเป็นจำนวนมาก … กิจกรรมการแข่งขันวัวเทียมเกวียน .... ชิงถ้วย "พระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี" ในปีนี้กำหนดจัดขึ้นไม่พร้อมเพียงกับงานพระนครคีรีเมืองเพชร ครั้งที่ 29 แต่ความสนุกสนานเร้าใจท่าทาย ก็ยังคงมีอยู่เต็มรูปแบบอย่างทุกๆปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะการแข่งขันวัวเทียมเกวียนประเภทความเร็ว ซึ่งปีนี้ นายรัฐพล นิโครธานนท์ นายอำเภอบ้านลาด ... ร่วมกับผู้นำท้องถิ่น ทั้ง เทศบาลล้านลาด อบต.และกำนันผู้ใหญ่บ้าน ... กำหนดจัดงานขึ้นในระหว่างวันที่ 20-22 กุมภาพันธ์นี้ ท่ามกลางทุ่งนาป่าตาล ริมถนนเพชรเกษมขาล่องใต้ ฝั่งตรงข้ามร้านขนมชิดชนก ต.ท่าเสน อ.บ้านลาด

มีกิจกรรมทั้ง 3 วัน นั้นยังคงเข้มข้นยิ่งกว่าเดิมด้วยการจัดกิจกรรมที่หลากหลาย โดยเฉพาะ การแข่งขันวัวเทียมเกวียนประเภทความเร็ว ชิงถ้วยพระราชทานฯ ส่วนกิจกรรมอื่นๆ ก็จะประกอบไปด้วย

- การแข่งขันวัวเทียวเกวียน ประเภทสวยงาม

- การแข่งขันวัวเทียมไถ

- การแข่งขันวัววิ่งลู่

- การแข่งขันล้มวัวด้วยมือเปล่า ....

- การแข่งขันจับหมูป่า

- การแข่งขันปีนต้นตาล

- การแข่งขันเฉาะตาล

- การแข่งขันกินลูกตาล

- การแข่งขันวัวลาน

- การประกวดทลายตาล

- การแข่งขันแกงหัวตาล




ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ รูปวัวลาน เมืองเพชร


สรุปได้ว่า .... ได้มีการจัดกิจกรรมการจัดแสดงต่างๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการแสดงสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนและท้องถิ่น …. สำหรับงานดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อเป็นส่วนหนึ่งที่...กระตุ้นการท่องเที่ยวของจังหวัดเพชรบุรี จะเป็นการฟื้นฟูและอนุรักษ์ประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นและเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและประชาสัมพันธ์จังหวัดเพชรบุรีให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายนะคะ


21 กุมภาพันธ์ 2558

ขอบคุณค่ะ

หมายเลขบันทึก: 586613เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2015 21:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2015 14:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

น่าไปชมมากครับ เพราะเป็นวิถีชีวิตของผู้คนที่นี้ครับ

ขอบคุณ น้องชาย น้องทิมดาบ นะคะ

วัวสวยมาก เกวียนสวยมาก น่าชมนะคะพี่เปิ้น

ดูแปลกตาดีนะ..เจ้าคะ...เมื่อบี่สิบกว่าปีก่อน..แถวลิ่นถิ่นเมืองกานจ์..ยังใช้วัวเทียมเกวียน..เดี๋ยวนี้มีแต่มอเตอร์ไซด์..ค่ะ

ไมค่อยได้ดูวัวลานนานมากๆแล้ว

สมัยก่อนแถวหนองขาว พนมทวนยังมีอยู่เลย

ตอนนี้หาดูยากมากๆ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท