ไวยากรณ์และวัยรุ่น (Teenager and grammar) ตอนที่ 2


ให้นักเรียนมีส่วนร่วม (Involve the students)

จงบรรยายถึงเรื่องไวยากรณ์ เพราะไม่มีสิ่งใดที่น่าเบื่อกว่านี้อีกแล้ว แต่ให้ถามคำถามนักเรียนเป็นช่วงๆ ไม่ว่าจะถามทั้งห้อง หรือถามเป็นกลุ่ม เป็นคู่ หรือเป็นรายบุคคล จงทดลองการสอนกับนักเรียนในเรื่องการสอนไวยากรณ์แบบอื่นๆ คุณสามารถที่จะให้นักเรียนได้เรียนเนื้อหาไวยากรณ์แบบใหม่ๆ หรืออาจทบทวนในสิ่งที่คุณเห็นว่ายังเป็นปัญหา คุณจำเป็นต้องนำเสนอ หรือให้ข้อติชมการวิจัยในเรื่องไวยากรณ์อยู่แล้ว แต่จงจำคำพูดที่ว่า "ถ้าคุณจะเรียนรู้เรื่องอะไร จงสอนสิ่งนั้นให้คนอื่นๆด้วย"

ความสำคัญของการสังเกต (The importance of noticing)

ให้นักเรียนสังเกตถึงวิธีการที่จะใช้ภาษา, สิ่งนั้นแปลว่าอะไร, รูปแบบ (form) คืออะไร วิธีหนึ่งในการสอนเรื่องการสังเกต ก็คือให้ใช้ dictogloss เทคนิค หรือผสมผสานไปกับวิธีอื่นๆ การทำ dictogloss เริ่มที่อ่านย่อหน้า (paragraph) ในระดับที่เป็นปกติ ต่อมาก็กล่าวซ้ำ และให้นักเรียนจดย่อหน้านั้นลงไป ขอให้นักเรียนได้ทดลอง และพยายามสร้างย่อหน้าขึ้นมาใหม่ใน 2-3 ประโยค ต่อจากนั้นให้นักเรียนเปรียบเทียบกับตัวเนื้อหา เมื่อพวกเขาเปรียบเทียบ พวกเขาจะสังเกตในเรื่ององค์ประกอบที่เป็นไวยากรณ์ ที่พวกเขาเขียนไปว่าจะถูกหรือจะผิด หวังไว้เป็นอย่างยิ่งว่า ถ้านักเรียนได้ฝึกการสังเกตได้ในห้อง นักเรียนน่าจะทำอย่างนี้นอกห้องด้วย

การฝึกไวยากรณ์จะถูกต้องสนุก (Grammar practice can be fun)

ถ้าเป็นไปได้ จงหาวิธีการที่จะฝึกไวยากรณ์ ด้วยการใช้เกม หรือวิดีโอ ที่อาจหาได้จากอินเตอร์เน็ท ถ้าจะให้ดีให้ไปดูที่ส่วนที่เป็นขนมไวยากรณ์ (Grammar Snack) ในส่วนวัยรุ่นเรียนรู้ภาษาอังกฤษ (LearnEnglish Teen) จะมีวิดีโอที่เป็นภาพ animated ไว้ใช้ฝึกไวยากรณ์ และอธิบายด้วยตัวบทที่เป็นบทสนทนา นอกจากนี้ยังมีแบบฝึกหัดการฝึกไวยากรณ์ที่เป็นออนไลน์ (online) อีกด้วย

ถ้าเรามีเกมสัก 2-3 เกมไว้ในมือ ที่จะฝึกปฏิบัติไวยากรณ์เรื่องต่างๆ ก็จะเป็นการดี คุณสามารถหาเกมเหล่านี้ได้ใน http://www.teachingenglish.org.uk/board-games

ระดับที่ถูกต้องในการท้าทาย (The right level of challenge)

บ่อยครั้งที่พวกวัยรุ่นมักจะเบื่อ ถ้าสิ่งนั้นง่ายเกินไป หรือไม่ทำ หากมันยากเกินไป การให้การท้าทายที่ถูกต้องเป็นสิ่งที่จำเป็น ในชั้นเรียนที่มีความสามารถคละกัน ในห้องนี้จะต้องมีงานที่ยาก และง่าย สำหรับให้คนเก่ง และคนไม่เก่ง ซึ่งในส่วนนี้ต้องทำให้ครูทำงานหนัก แต่เมื่อใช้จริงในห้องเรียนจะมีคุณค่ามาก อย่าลืมพิจารณาเรื่องคำศัพท์ ในการนำเสนอไวยากรณ์และการฝึกปฏิบัติไว้ด้วย ข้อเตือนใจก็คือ ทำให้คำศัพท์ในการนำเสนอไวยากรณ์ให้ง่ายที่สุด มิฉะนั้นเวลาคุณจะนำเสนอไวยากรณ์ใหม่ๆ ต้องเตรียมคำศัพท์ทุกครั้ง

หนังสืออ้าอิง

Paul Braddock.(2014).Teenager and grammar. http://www.teachingenglish.org.uk/article/teenagers-grammar?utm_source=facebook-teachingenglish&utm_mediu%C2%ADm=wallpost&utm_campaign=bc-teachingenglish-facebook

หมายเลขบันทึก: 586605เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2015 19:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2015 19:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

"ถ้าคุณจะเรียนรู้เรื่องอะไร จงสอนสิ่งนั้นให้คนอื่นๆด้วย"....

เป็นคำคมสอนใจดีนะคะ


ขอบคุณค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท