เรื่องดีที่ มวล. : นกหลายชนิดยามเช้า


ตอนเช้าช่วงเวลาหลังจาก 07 น. ไปแล้ว เป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการดูนกต่างๆ

เช้าวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2558 เป็นวันดีของดิฉัน เนื่องจากเมื่อมองจากหน้าต่างด้านหลังของบ้านพักที่ชั้นสอง ได้เห็นนกชนิดต่างๆ ถึง 5 ชนิด ภายในระยะเวลาประมาณ 40 นาที (ไม่ได้เฝ้าดูตลอดเวลา ผ่านมาดูเป็นพักๆ)

ดิฉันค้นพบแล้วว่าหน้าต่างบานนี้เป็นจุดที่ใช้ซุ่มดูนกได้เป็นอย่างดี หน้าต่างมีลักษณะเป็นบานเกล็ดมีบานมุ้งลวดปิดเปิดได้และผ้าม่านบังตา เวลาจะดูนกแต่ละครั้งก็จะต้องเปิดบานมุ้งลวดให้พ้นผ้าม่าน เปิดบานเกล็ดเต็มที่ แล้วจึงลอดมือทั้งสองข้างพร้อมกล้องถ่ายรูปออกไปถ่ายภาพนกตามต้องการ ดิฉันเพิ่งคิดได้ว่าทำไมจึงไม่ถอดบานมุ้งลวดออกเสียจะได้เปิด-ปิดหน้าต่างบานเกล็ดเวลาต้องการจะถ่ายรูปได้ง่าย การถอดบานมุ้งลวดก็ทำเองได้ไม่ยาก เช้านี้จึงลงมือถอดบานมุ้งลวดออกเสียเลย ทำให้การดูนกตอนเช้าสะดวกขึ้นมาก

นกตัวแรกที่เห็นเช้านี้คือนกแขกเต้าตัวผู้เกาะอยู่บนยอดต้นประดู่ ส่งเสียงร้องแข่งกับเสียงนกเขา สักพักก็เห็นนกขมิ้นท้ายทอยดำ 3 ตัว บินมาเกาะที่ต้นไม้ต้นเดียวกันนี้ นกขมิ้นเคลื่อนที่ย้ายกิ่งไม้ที่เกาะอย่างรวดเร็ว ภายในเวลาไม่กี่นาทีก็พากันบินจากไป อีกนานเกินครึ่งชั่วโมงไปแล้วจึงเห็นนกขมิ้นตัวหนึ่งมาเกาะที่ต้นไม้อีกต้น ไม่รู้ว่าเป็นหนึ่งในสามตัวก่อนหน้านี้หรือเป็นตัวที่สี่กันแน่


ซ้าย นกขมิ้นท้ายทอยดำ ขวา นกแขกเต้าตัวผู้ (ปากแดง)


นกขมิ้นท้ายทอยดำ 3 ตัว


นกขมิ้นท้ายทอยดำตัวนี้มาเกาะทีหลัง ไม่รู้ว่าเป็นหนึ่งในสามตัวข้างบนหรือเปล่า


นกปรอดหน้านวล (Yellow-vented Bulbul) 2 ตัวเกาะอยู่ที่ต้นประดู่อีกต้นหนึ่ง นกตะขาบทุ่งตัวหนึ่งส่งเสียงร้องและบินมาเกาะที่ต้นไม้บริเวณเดียวกัน แต่เกาะในระดับที่ต่ำกว่าใกล้ๆ กับสายไฟ ระยะนี้เจอนกตะขาบทุ่งบ่อยมากเกือบทุกเช้า


นกปรอดหน้านวล


นกตะขาบทุ่ง


เห็นนกตัวเล็กๆ เกาะอยู่ที่ต้นไม้ด้วย นำภาพมาขยายดูเห็นหัวแดงๆ น่าจะเป็นนกตีทอง (Coppersmith Barbet) ซึ่งเป็นนกขนาดเล็กอยู่ในวงศ์ของนกโพระดก นกโพระดกตัวเขียวๆ ก็เคยเจอมาแล้วในบริเวณเดียวกันนี้


นกตีทอง


ดิฉันสังเกตว่าตอนเช้าช่วงเวลาหลังจาก 07 น. ไปแล้ว เป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการดูนกต่างๆ ปกติในวันทำงานก็จะดูนกในช่วงเวลานี้ถึงก่อน 08 น. หรือ 08 น. กว่าเล็กน้อย นกแปลกๆ ที่ได้เห็นก็มักจะพบโดยบังเอิญเสียมากกว่า


วัลลา ตันตโยทัย

บันทึกเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2558

หมายเลขบันทึก: 586509เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2015 21:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2015 21:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

...เมื่อมีนกต่างชนิด..(คง)แสดงว่า..มีไม้..ต่างชนิด...ในบริเวณนั้น..หรือมีไม้..ชนิดที่นกนาๆชนิด..มาพักพิง..ได้..ต้นไม้..พืชแมลง..มี..วงจรที่สัมพันธ์กันอยู่เป็นวัฏรจักร..ขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งไป..เท่ากับการขาด.. สมดุลย....ทางธรรมชาติ...(แอบคิด..เท่าที่เห็น)..

มีแมลงกับดอกไม้มาฝาก..เจ้าค่ะ...

-สวัสดีครับ

-ตามมาดูนกครับ

-ภาพสวยแถมได้ความรู้ด้วย

-ขอบคุณมาก ๆ ครับ

ขอบคุณ คุณยายธี และคุณเพชรน้ำหนึ่งที่แวะมาดูนกด้วยกันค่ะ แต่ก่อนไม่ได้สนใจนกก็ไม่เคยเห็นนกอะไรที่สวยงามหรือแปลกๆ เลย พอเอาใจใส่คอยมองหาก็พบนกชนิดใหม่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท