ฉันจะต้องสอนคำศัพท์ แต่ฉันไม่มีความรู้ว่าจะสอนอย่างไร ตอนที่ 4


ส่วนที่ 2 ต่อ

2.6 คำศัพท์มีความหมายทางตรงหรือไม่ (Does the word have particular connotations?)

คำว่า svelte เป็นการบรรยายในทางที่ดีของผู้หญิง แต่ในขณะที่ skinny ค่อนข้างจะเป็นทางลบ คำว่า bachelor เป็นคำกลางๆ แต่มีความหมายในเชิงบวกต่อสาวโสด ในขณะที่คำว่า spinster มีนัยยะด้านลบ ถึงแม้ว่าจะมีภาพลักษณ์ต่อภาพลักษณ์ของผู้หญิงโดยตรงก็ตาม

2.7 คำศัพท์ถูกใช้ หรือไม่ถูกใช้ (What is the word use or not used?)

คำศัพท์คำนั้นเป็นคำที่เป็นทางาการ (formal), เป็นกลาง (neutral), ไม่เป็นทางการ(informal) เช่น ลองคิดถึงเรื่องที่เราจะบรรยายเครื่องใส่ที่ตา ในสถานการณ์ต่างๆกัน เช่น spectacles, glasses, spec คำนั้นใช้ในภาษาพูดหรือภาษาเขียน เช่น คำว่า to summarize ใช้ในงานวิชาการ ในขณะที่คำว่า mind out ใช้ในภาษาพูด คำศัพท์นั้นใช้ในสมัยก่อนหรือเปล่า เช่น หากเราจะเรียน pilot ว่า aviator จะเหมาะสมหรือไม่

2.8 คำศัพท์นี้เชื่อมโยงกับคำอื่นอย่างไร (How is the word related to other words?)

ตัวอย่างคำศัพท์พวกนี้ก็คือคำเหมือน หรือคำที่มีความหมายแตกต่างกันของคำศัพท์เฉพาะ (particularly vocabulary item's synonyms and antonyms) หรือกลุ่มคำศัพท์ (lexical set) ที่ศัพท์คำนั้นปรากฏอยู่

2.9 คำศัพท์นี้เป็นคำประสมกับคำอื่นใช่หรือไม่ (What is its collocation?)

หากเราจะบรรยายเรื่องใดก็ตาม ไม่ว่าจะบรรยายด้วยรายละเอียดที่มาก หรือไม่ค่อยมีรายละเอียด หากที่เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่ 2 หรือวิชาต่างประเทศ พจนานุกรมประเภท Collocation จะมีประโยชน์ ต่อผู้เรียนกลุ่มดังกล่าวเป็นอันมาก เพราะได้ลดข้อผิดพลาดในการใช้ภาษาลง

2.10 จะมีอุปสรรค ปัจจัย และรากศัพท์ในการสร้างความหมายหรือไม่ (What do affixes indicate about meaning?)

คำว่า sub- มีความหมายอะไรในคำว่า substandard ความรู้เรื่อง affixes จะช่วยผู้เรียนในการเดาความหมายของคำที่ไม่รู้จัก

พื้นที่ ที่เราเลือกจะเน้นในชั้นเรียน ขึ้นอยู่กับเนื้อหาที่เราต้องการจะสอน และระดับของผู้เรียนของเรา เป็นสิ่งที่ยุติธรรมที่จะกล่าวว่า เรามีบางสิ่งบางอย่าง ที่เราจะสะท้อนในทุกครั้งที่เราสอนคำศัพท์ สิ่งนี้จะช่วยให้เราทบทวนการสอนของเรา

ส่วนที่ 3 เครื่องมือที่มีประโยชน์ในการสอนคำศัพท์ในชั้นเรียน (Useful tools for teaching vocabulary in class)

เอาหละตอนนี้เรามาถึงสิ่งที่เจ๋งที่สุดใน post แล้วตอนนี้ ตอนนี้เราได้ทบทวนเทคนิคมากมาย และได้รู้แล้วว่าคำคำหนึ่งมีความหมายว่าอย่างไร ตอนนี้สิ่งที่เราต้องทำก็คือ ทบทวนเรื่องราวเหล่านี้ทั้งหมด และนำมันไปใช้

หนังสืออ้างอิง

Adam Simpson's blog. (2014). I need to teach vocab but I don't even know how to begin! This post's for you. http://www.teachthemenglish.com/2014/02/i-need-to-teach-vocab-but-i-dont-even-know-how-to-begin-this-posts-for-you/

หมายเลขบันทึก: 586507เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2015 19:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2015 19:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณอาจารย์ที่แวะไปให้ดอกไม้ชาวค่ายป่าต้นน้ำคลองตง

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท