ตัวอย่างการเขียน "หลักการและเหตุผล" โครงการส่งเสริมพัฒนา


ผมเคยเขียนบันทึกเกี่ยวกับ "เทคนิคการเขียนหลักการและเหตุผลของโครงการ" ไว้ ที่นี่ ปรากฎมีคนเข้าไปอ่านกว่า ๒ หมื่นครั้ง สงสัยว่าคงจะมีน้องๆ นักเรียนหรือนิสิต นักศึกษา สืบค้นหาทาง google เพื่อทำการบ้านกระมัง ....

อย่างไรก็ดี ผมมีความคิดว่า ต่อไปจะนำเอา "หลักการและเหตุผล" ของโครงการต่างๆ ที่ผมพยายามให้น้องๆ ที่ทำงานฝึกเขียนโดยใช้หลักการที่เคยเสนอไว้ตามลิงค์ข้างต้น มาแบ่งปันไว้เผื่อว่าผู้อ่านอาจจะนำไปปรับใช้ประโยชน์ได้

ชื่อโครงการ : โครงการส่งเสริมคุณลักษณะนิสิตที่พึงประสงค์ของหมวดวิชาศึกษาทั่วไป การบรรยายพิเศษเรื่อง "วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกับการพัฒนาคุณภาพชีวิต" โดย ดร.อาจองชุมสาย ณ อยุธยา

หลักการและเหตุผล:

การพัฒนาคุณลักษณะนิสิตที่พึงประสงค์ของหมวดวิชาศึกษาทั่วไป ตามนโยบายของสำนักศึกษาทั่วไป เน้นส่งเสริมทั้ง 3 ส่วนอย่างบูรณาการกัน ได้แก่ 1) การจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนให้สอดคล้องตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา 2) การส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมเพื่อพัฒนาผลการเรียนรู้ของแต่ละรายวิชาทั้งในและนอกสถานที่ตามความเหมาะสม และ 3) การจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณลักษณะนิสิตที่พึงประสงค์ของหลักสูตรหมวดวิชาศึกาษาทั่วไป ซึ่งต้องสร้างเสริมนิสิตให้สอดคล้องกับคุณลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงค์ตามอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัย

การบรรยายพิเศษของ ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา ในหัวเรื่อง "วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกับการพัฒนาคุณภาพชีวิต" ในโครงการนี้เป็นหนึ่งในกิจกรรมส่งเสริมการพัฒนาคุณลักษณะนิสิตที่พึงประสงค์ของหมวดวิชาศึกษาทั่วไป ให้มีความรอบรู้ กว้างขวาง เท่าทันการเปลี่ยนแปลงจากความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้นิสิตใฝ่หาความรู้และทักษะที่จำเป็นสำหรับการดำเนินชีวิตที่ดีในศตวรรษที่ ๒๑ สามารถแยกแยะความจริง สิ่งที่เป็นคุณค่าแท้ ออกจากสิ่งหลอกลวงกระตุ้นให้เกิดความอยากหรือสิ่งที่เป็นคุณค่าเทียม รู้จักเลือกและปรับใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของตนเองได้อย่างเหมาะสมและชาญฉลาด

กลุ่มเป้าหมายเป็นนิสิตที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาศึกษาทั่วไปในภาคการศึกษาที่ 2/2557 จำนวนกว่า 2,000 คน อาจารย์ผู้สอน บุคลากร และบุคคลทั่วไปที่สนใจ ในจังหวัดมหาสารคามและจังหวัดใกล้เคียง ดังนั้นนอกจากผู้เข้าร่วมโครงการฯ จะได้ประโยชน์โดยตรงจากการบรรยายของผู้ทรงคุณวุฒิที่ได้รับการยอมรับระดับโลกแล้ว การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ถาม-ตอบปัญหา และการประชาสัมพันธ์คุณลักษณะของนิสิตที่พึงประสงค์ของหมวดวิชาศึกษาทั่วไป ยังเป็นการหนุนเสริมการบูรณาการความรู้ไปใช้ในการดำเนินชีวิต และส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้ต่อไป


หมายเลขบันทึก: 586251เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2015 22:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2015 22:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท