ปฏิรูปพัฒนากำลังคน มุ่งเพิ่มผลิตนักวิจัยด้าน วทน.


ได้ข่าวมาว่าทาง ก.วิทย์ฯ จะปฏิรูปเรื่องการพัฒนากำลังคนด้าน วทน. ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายของรัฐบาล และเป็นแผนปฏิรูปของกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ที่ต้องการเพิ่มบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม (วทน.) ที่ยังขาดแคลน ทั้งนี้ ที่ผ่านมากระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ มีโครงการที่ดีหลายโครงการ อาทิ บ้านนักวิทย์น้อย มหาวิทยาลัยเด็ก สนับสนุนการจัดตั้งห้องเรียนวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนโดยการกำกับดูแลของมหาวิทยาลัย (วมว.) นักเรียนทุนกระทรวงวิทย์ฯ พัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสำหรับเด็กและเยาวชน (JSTP) ฯลฯ

กำลังคนเป็นทรัพยากรที่สำคัญที่สุด จึงจำเป็นต้องยกระดับให้เป็นโครงการระดับชาติ และมีการกระจายโอกาสให้ทั่วถึงทั้งประเทศ ขณะเดียวกันก็ต้องเร่งสร้างผู้ที่จบปริญญาเอกทางด้าน วทน. เพิ่มขึ้น 10-20 เท่า เพื่อทำให้ประเทศไทยมีโอกาสหลุดจากประเทศที่มีรายได้ระดับปานกลาง อย่างไรก็ตามสิ่งสำคัญคือต้องสร้างแรงบันดาลใจให้เด็กรุ่นใหม่หันมาสนใจวิทยาศาสตร์มากขึ้น โดยการสร้างความชัดเจนในเส้นทางอาชีพ เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับเด็กที่เลือกเรียนวิทยาศาสตร์ว่าเมื่อเรียนจบจะไปประกอบอาชีพอะไร ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือจากภาคเอกชน

นายกรัฐมนตรีเห็นความสำคัญของการวิจัยและพัฒนา วทน. โดยเฉพาะอย่างยิ่งการศึกษาวิจัยร่วมกับภาคเอกชน ที่จะร่วมมือกันสร้างนวัตกรรมเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าต่างๆ ให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก ขณะนี้รัฐบาลกำลังดำเนินการในหลายส่วน เพื่อส่งเสริมให้ภาคเอกชนมาลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนามากขึ้น เพื่อไปสู่ เป้าหมาย 1 เปอร์เซ็นต์ของจีดีพี ในสัดส่วนการลงทุนภาครัฐต่อภาคเอกชน 30:70 เช่น มาตรการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับค่าใช้จ่ายในการวิจัยและพัฒนาจาก 200 เปอร์เซ็นต์ เป็น 300 เปอร์เซ็นต์ การลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคลและบุคคลธรรมดา สำหรับเงินบริจาคเข้ากองทุนที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยและพัฒนา การแก้ไขระเบียบพัสดุของสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อให้เอื้อกับการจัดซื้อจัดจ้างในสินค้าและบริการที่ใช้นวัตกรรมของไทยมากขึ้น
ดร.พิเชฐ กล่าวว่า ปัจจุบันภาคเอกชนเพิ่มการทำวิจัยด้าน วทน.มากขึ้น ส่งผลให้มีความต้องการบุคลากรด้านนี้เพิ่มมากขึ้นด้วย กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ จึงต้องเร่งดำเนินการโครงการปัจจุบันหลายโครงการ เช่น หลักสูตรสะเต็มศึกษา (STEM) ที่เน้นการจัดการเรียนการสอน วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์และคณิตศาสตร์แนวใหม่ การจัดทำแผนแม่บทของกำลังคนด้าน วทน. โครงการบูรณาการการเรียนรู้ร่วมกับการทำงาน (Work-Integrated Learning หรือ WIL) ที่ให้นักศึกษาได้เรียนรู้ในโรงงานจริง โครงการส่งเสริมบุคลากรด้าน วทน. จากมหาวิทยาลัยและสถาบันวิจัยของภาครัฐไปปฏิบัติงานเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันในภาคเอกชน (Talent Mobility) เพื่อสนับสนุนความต้องการของเอกชน

รมว.วิทยาศาสตร์ กล่าวว่า สำหรับสาขาวิชาที่กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ เตรียมส่งนักเรียนทุนกระทรวงวิทยาศาสตร์เพื่อรองรับกับนโยบายรัฐบาล อาทิ สาขาการจัดการข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) การสร้างแบบจำลองเพื่อรองรับนโยบายโซนนิ่ง เพื่อปลูกพืชผลแต่ละชนิด สาขาการเกษตรแปรรูปเพื่อรองรับนโยบายการแปรรูปและการส่งออกสินค้าเกษตร การส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูปตั้งแต่ต้นน้ำ จนถึงปลายน้ำ สาขาการออกแบบวิศวกรรมและระบบอัตโนมัติ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีสาขาอื่น ๆ ที่เตรียมพร้อมสำหรับโลกอนาคต เช่น สาขาวิศวกรรมชีวการแพทย์ ชีวสารสนเทศศาสตร์ ชีวเภสัชกรรม ชีวสารสนเทศ ชีวสถิติ สารสนเทศการเกษตร สาขาเทคโนโลยีอวกาศ
นอกจากนี้ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจะบูรณาการร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ ด้านการสร้างแรงจูงใจในการเข้าเรียน วทน. การสร้างเส้นทางประกอบอาชีพที่ชัดเจน ค่าตอบแทนเหมาะสม และการส่งเสริมสนับสนุนจัดการเรียนการสอนและพัฒนาผู้มีความสามารถพิเศษด้าน วทน. อย่างต่อเนื่อง

ที่มา https://www.facebook.com/tcelsfan/posts/7461731321...

คำสำคัญ (Tags): #ปฏิรูป#วทน.
หมายเลขบันทึก: 585837เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2015 08:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2015 08:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท