เรียนรู้จากความล้มเหลว


มี 5 ตัวอย่างบุคคล ที่ล้มเหลวเมื่อตอนเริ่มต้น แต่สามารถพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสได้

เรียนรู้จากความล้มเหลว

Learning from Spectacular Failures

พันเอก มารวย ส่งทานินทร์

[email protected]

10 กุมภาพันธ์ 2558

บทความเรื่อง เรียนรู้จากความล้มเหลว นำมาจาก บทความเรื่อง 5 Famous Entrepreneurs Who Learned From Their First Spectacular Failures ประพันธ์โดย Stephanie Vozza

ผู้ที่สนใจเอกสารแบบ PowerPoint (PDF file) สามารถ Download ได้ที่ http://www.slideshare.net/maruay/learning-from-spectacular-failures

Why Failing Well is the Key to Success

  • ธุรกิจใหม่ส่วนมากมักจะล้มเหลว นั่นไม่ได้หมายความว่าผู้บริหารระดับสูงล้มเหลวตามไปด้วย หรือต้องเปลี่ยนงานไปขายเต้าฮวย แต่ต้องเปลี่ยนความคิดว่า เราสามารถเรียนรู้ได้จากความล้มเหลว และระวังไว้ไม่ให้เกิดผิดพลาดซ้ำอีก
  • นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ จะมีลักษณะอย่างหนึ่งที่เรียกว่า มีความมั่นใจตนเองสูงมาก (overconfidence) และกล้าเสี่ยง
  • การเป็นคนมองโลกในแง่ดี (Optimistic) ก็เป็นคุณลักษณะหนึ่ง ที่พวกเขาถือว่า ความล้มเหลวเป็นบทเรียน เพื่อทำให้ดียิ่งกว่าเดิม
  • มี 5 ตัวอย่างบุคคล ที่ล้มเหลวเมื่อตอนเริ่มต้น แต่สามารถพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสได้

1. Failed Horseradish Seller: Henry J. Heinz

  • Henry J. Heinz เป็นชาวอเมริกัน ผู้ผลิตซอสมะเขือเทศที่โด่งดัง เริ่มธุรกิจจากการเป็นพ่อค้าเร่ขายเครื่องเทศปรุงอาหารที่เขาผลิตเองคือ horseradish ที่ผู้อพยพชาวอังกฤษและเยอรมัน นิยมใส่ในเนื้อ มันฝรั่ง และกระหล่ำปลี
  • Heinz ผลิตเครื่องปรุงอาหารบรรจุในขวดใสแทนขวดทึบที่นิยมกันในขณะนั้น เพื่อให้ลูกค้าเห็นผลิตภัณฑ์ และเขาได้ก่อตั้งบริษัท Heinz Noble & Co. ในปี ค.ศ. 1869
  • ห้าปีแรกธุรกิจไปได้ดีมาก เพราะคุณภาพที่ดีของผลิตภัณฑ์ แต่เมื่อเกิดเศรษฐกิจถดถอยในปี ค.ศ. 1873 เขาไม่สามารถชำระหนี้ หรือจ่ายเงินเดือนให้กับพนักงานได้ บริษัทจึงล้มละลายในปี ค.ศ. 1875
  • ในปีต่อมา เขาได้ตั้งบริษัทใหม่คือ H.J. Heinz Company ร่วมกับน้องชายและหลาน ทำผลิตภัณฑ์ใหม่คือ ซอสมะเขือเทศ บริษัทเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ในปี ค.ศ. 1905 Heinz ได้เป็นประธานบริษัทจนกระทั่งเขาถึงแก่กรรมในปี ค.ศ. 1919
  • Heinz เรียนรู้ว่า ทำสิ่งธรรมดาให้ดีอย่างเกินคาดหมาย แล้วจะประสบความสำเร็จ (To do a common thing uncommonly well brings success)
  • ในปี ค.ศ. 2013 บริษัท Berkshire Hathaway and 3G Capital ซื้อกิจการของ H.J. Heinz Company เป็นจำนวนเงิน $28 billion

2. Failed Olympic Figure Skater: Vera Wang

  • ถ้า Vera Wang ได้เข้าร่วม U.S. Olympic figure-skating team ในปี ค.ศ. 1968 เธออาจไม่ได้ปฏิรูปวงการชุดเจ้าสาว เพราะเธอกับคู่แข่งขันได้ที่ 5 ในการคัดเลือกตัว จึงไม่ได้ไปโอลิมปิค 1968
  • Wang จึงหันเข้าสู่วงการแฟชั่น โดยเริ่มที่ Vogue ซึ่งเธอบอกว่าไม่ได้ทำอะไร นอกจากการถ่ายเอกสาร จนกระทั่งได้เป็น senior fashion editor และต่อมาได้ทำงานกับ Ralph Lauren
  • ในปี ค.ศ. 1989 เธอหมั้นกับ Arthur Becker และรู้สึกขัดใจกับการเลือกชุดเจ้าสาว เธอจึงออกแบบชุดเจ้าสาวเอง ในปีต่อมาเธอได้เปิดร้านชุดเจ้าสาวที่ Carlyle Hotel, Madison Avenue ใน New York City
  • ปัจจุบันสินค้ายี่ห้อ Vera Wang ประกอบด้วย ชุดเจ้าสาว ชุดสวมใส่สำเร็จรูป สิ่งตีพิมพ์ น้ำหอม เครื่องสำอางค์ สินค้าเบ็ดเตล็ด และชุดตกแต่งบ้าน
  • Wang กล่าวไว้ใน Cosmogirl! Secrets of Success: 38 Leaders Tell You How to Achieve Your Dreams: ว่า เธอได้ความคิดมาจากการเล่นสเก็ตน้ำแข็งคือ ทำให้ดีขึ้น เรียนรู้ให้มากขึ้นและเร็วขึ้น สามารถนำมาใช้กับชีวิตจริงได้ (For me the idea that I could always do better, learn more, learn faster, is something that came from skating. But I carried that with me for the rest of my life.)

3. Failed Traffic Software Designers: Bill Gates and Paul Allen

  • ก่อนหน้าที่บริษัท Microsoft จะเปลี่ยนแปลงโลกของซอฟท์แวร์ Bill Gates และ Paul Allen ขณะที่ทั้งคู่กำลังเรียนอยู่ชั้นมัธยมปลายที่ Seattle's Lakeside High School ทั้งสองคนได้ออกแบบ microprocessor คือ Traf-O-Data ในการวิเคราะห์ระบบจราจรเพื่อลดความคับคั่งบนท้องถนน แต่ได้รับการปฏิเสธ
  • ทั้งคู่ถือเป็นบทเรียน ทำให้ต่อมาพวกเขาศึกษาวิธีการเขียนโปรแกรม และในปี ค.ศ. 1975 ทั้งสองคนได้ก่อตั้งบริษัทคือ Micro-Soft
  • ในปี ค.ศ. 2011 Paul Allen ได้กล่าวกับ Newsweek ว่า การได้รับคำปฏิเสธเรื่อง Traf-O-Data ทำให้พวกเขาได้เรียนรู้จากข้อผิดพลาด และเป็นเมล็ดพันธุ์ของความสำเร็จในกาลต่อมา คือความคิดที่ว่า micro-processors ก็สามารถมีโปรแกรมได้เช่นเดียวกับคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ แต่ในราคาถูกกว่ามาก (Since then, I have made my share of business mistakes, but Traf-O-Data remains my favorite mistake because it confirmed to me that every failure contains the seeds of your next success. It bolstered my conviction that micro-processors would soon run the same programs as larger computers, but at a much lower cost.)

4. Failed Real Estate Investor: Dave Ramsey

  • Dave Ramsey เดิมไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน เขาเคยหมดเนื้อหมดตัวมาก่อน ในอดีตเขาต้องทำงานเพื่อส่งตนเองให้ได้ร่ำเรียนในวิทยาลัย เมื่อมีอายุได้ 25 ปี เขาถือครองสินทรัพย์ 4 ล้านเหรียญแต่มีมูลค่าจริงแค่ 1 ล้านเหรียญ เขาจึงถูกบังคับให้ขายทรัพย์สินที่มีจนหมด
  • เขาเรียนรู้จากความผิดพลาด และตั้งปณิธานว่าจะไม่ยอมเป็นทาสให้กับผู้ออกเงินกู้อีก เขาจึงทำงานเพื่อรวบรวมเงินทองใหม่ ออกรายการวิทยุที่เดิมเรียกว่า The Money Game ในเมือง Nashville ที่เขาอาศัยอยู่ ทำให้เขาได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ และมีโอกาสได้ช่วยเหลือผู้อื่น
  • ปัจจุบัน The Dave Ramsey Show มีการถ่ายทอดสัญญานวิทยุเชื่อมโยงกว่า 500 สถานีทั้งในอเมริกาและแคนาดา เขายังได้ประพันธ์หนังสือ 4 เล่มที่เป็น New York Times bestsellers และเขาได้ตั้งมหาวิทยาลัย Financial Peace University ในอีกหลายแห่งทั่วอเมริกา

5. Serial Failure: Colonel Harland Sanders

  • พันเอก Harland Sanders พบกับความล้มเหลวมาตลอด ถูกให้ออกจากงานหลายแห่ง จนกระทั่งวันหนึ่ง ภรรยาก็ทอดทิ้งเขาไป
  • เมื่อเขามีอายุวัยกลางคน เขาได้เปิดภัตตาคารแห่งหนึ่งริมทางหลวง ซึ่งกิจการเป็นไปด้วยดี จนกระทั่งสิบปีต่อมา ทางหลวงสายใหม่ถูกตัดให้เป็นทางเลี่ยง ทำให้กิจการของเขาต้องปิดตัวลง
  • คนส่วนมากคงคิดว่าหมดสิ้นกันแล้ว แต่ไม่ใช่ผู้พัน Sanders ในปี ค.ศ. 1952 เขานำสูตรไก่ทอดของเขาไปเสนอกับภัตตาคารใน Utah ให้ขายไก่ทอดของเขา ซึ่งเป็นจุดกำเนิดของ Kentucky Fried Chicken (KFC) ขึ้นมา และต่อมาในปี ค.ศ. 1964 ผู้พัน Sanders ขาย KFC ให้กับกลุ่มนักลงทุน เป็นมูลค่า $2 million
  • ผู้พัน Sanders พบกับความล้มเหลวครั้งแล้วครั้งเล่า แต่เขาก็มีความพยายามลุกขึ้นสู้ใหม่ทุกครั้ง เขานำเอาความล้มเหลวมาเป็นบทเรียน แล้วพยายามมองหาหนทางใหม่เสมอ (Well, what can I do now?)

*******************************************

หมายเลขบันทึก: 585723เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2015 19:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2015 19:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท