มืด
นาย คมสรรค์ มืด ชื่นรัมย์

ความยั่งยืนที่ทุกคนต้องการ


สวัสดีครับ...ได้นั่งฟังเพื่อนที่ทำงานหลายท่านพูดถึงการจัดทำโครงการซึ่งในแต่ละปีมีหลายโครงการที่ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จ บางเรื่องเป็นโครงการเก่า บางเรื่องเป็นโครงการใหม่ แต่ถึงกระนั้นผู้เขียนรู้สึกว่า โครงการที่ผ่านมาย่อมมีทั้งโครงการที่ดีและโครงการที่ไม่ดี โดยเฉพาะโครงการที่เกี่ยวกับการส่งเสริมสุขภาพ สร้างสุขภาพและการดูแลสุขภาพประชาชนนั้น ทำไมถึงได้ขาดความต่อเนื่อง เหมือนกับเราเรียนรู้เรื่องใดเรื่องหนึ่งจบแล้วก็ปล่อยให้จบไปโดยไม่ได้นำผลจากการเรียนรู้มาต่อยอดให้เกิดความยั่งยืน...เหมือนกับการประกวดหรือการประเมินเช่นเดียวกันเมื่อมีการประเมินหรือการประกวดเกิดขึ้นเราก็จะสร้างเนื้อหาให้ตรงกับเกณฑ์การประเมินเพื่่ให้ชนะหรือได้รับรางวัลแต่เมื่อผลการประเมินหรือประกาศผลการตัดสินได้รางวัลแล้วทุกอย่างก็จบลงแล้วรอการประเมินหรือประกวดครั้งต่อไป ถ้าเป็นแบบนี้ ความยั่งยืนไม่เกิด ความต่อเนื่องไม่มี ทั้งที่พวกเราคนไทยคิดได้ทำได้ แต่ไม่มีความคงทน ความต่อเนื่อง ในขณะที่ความเสี่ยงด้านสุขภาพกำลังรุมเร้าประชาชนทุกวัน แต่การทำงานของเรายังทำงานเหมือนไฟไหม้ฟาง ทำโครงการมากเท่าไหร่ก็ไม่สามารถตอบสนองต่อปัญหาที่เกิดขึ้นได้

ดังนั้นโครงการที่ดีควรมีการพัฒนาให้ต่อเนื่องต่อยอดใบต่อใบ..ควรได้รับการสนับสนุน กระตุ้นอยู่เนือง ๆ เพื่อให้เกิดความยังยืนให้เข้าสู่จิตใจและลงมือปฏิบัติทุกวันๆ ความคงทนจะยังอยู่ ความยั่งยืนจะบังเกิดงบประมาณจะมีประโยชน์มากขึ้น

หมายเลขบันทึก: 585625เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2015 15:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2015 15:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท