เรื่องเล่าระหว่างวันที่ 2 - 6 กุมภาพันธ์ 2558



8 กุมภาพันธ์ 2558

เรียน. เพื่อนครู ผู้บริหารและผู้อ่านที่เคารพรักทุกท่าน

วันจันทร์ที่2 กุมภาพันธ์ 2558 เช้าหลังนั่งทำงานจน 9 โมงเศษ ขึ้นไปห้องประชุมชั้น 3 เป็นประธานการประชุมเตรียมการรองรับการตรวจมาตรฐานสำนักงาน.ที่ สพฐ. จะออกมาติดตามในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2558 นี้ กลุ่มอำนวยการเป็นเจ้าของเรื่อง และกำหนดเจ้าภาพในมาตรฐานและตัวบ่งชี้ต่าง ๆ บางรายการมีความเข้าใจไม่ตรงกัน จนต้องกลับมาตั้งต้นกันใหม่ หลายตัวชี้วัดเสร็จเรียบร้อย ทำงานเล็กมาก็เยอะทำงานใหญ่มาก็มาก มาบัดนี้อายุใกล้จะถึงเส้นชัย ยังต้องมานั่งกำกับเรื่องเล็กๆน้อยๆ ทำให้ท้อถอยเหมือนกัน พวกเราหลายคนที่รับผิดชอบตัวชี้วัดสิ้นปีงบประมาณนี้ก็เกษียณอายุราชการ ยังสรุปไม่ได้ว่าสิ่งที่เรามาถกเถียงเอาเป็นเอาตายในการทำงานแท้จริงมันมีคุณค่าต่อสังคม บ้านเมืองหรือไม่ มากน้อยเพียงใด รู้เพียงว่าหน่วยเหนือกำหนดมาเราก็ว่าตามกันไป พอที่ประชุมแบ่งงานกันลงตัวก็เลิกประชุม เที่ยงกินข้าวกับแกงส้มหัวปลีหมูย่าง ฝีมือคุณวิชชุนัย วงศ์คช. หัวปลีได้มาจากโรงเรียนวัดบ่อเงิน รายการอื่นๆ แม่ครัวจัดหามาเอง. ถือเป็นอาหารใต้ที่อร่อยตำหรับหนึ่ง . บ่ายไปเดินดูสถานที่สำหรับตัดรั้วเปิดเป็นประตูทางเข้านมัสการหลวงปู่ทวดจากถนนโดยตรง ด้วยเห็นว่าเมื่อเราอัญเชิญหลวงปู่ทวดมาประดิษฐานไว้แล้วก็ควรเปิดโอกาสให้ผู้เลื่อมใสศรัทธาได้กราบนมัสการได้สะดวก เพื่อความเป็นสิริมงคล . บ่ายทำงานเอกสารจากแฟ้มงานต่างๆจนเย็น

วันอังคารที่ 3 กุมภาพันธ์ 2558 เช้านี้ตั้งใจออกไปดูครูทำงาน เริ่มด้วยไปโรงเรียนวัดโพธิ์เลื่อนเพราะมีครูอัตราจ้างไลน์มาชวนไปดูโรงเรียนบ้าง ไปถึงโรงเรียนดูเงียบเชียบแว่วเสียงครูเสียงเด็กดังมาจากอาคารชั้นบน ในสนามมีครูและนักเรียนกลุ่มหนึ่งเดินตามกันเป็นพรวนเหมือนลูกเป็ดตามแม่ ไม่ทราบเหมือนกันว่าเป็นกิจกรรมอะไร ดูเขามีสมาธิกับกิจกรรม ไม่มีการทักทายไม่สนใจว่าแขกมาเยือน. จึงเดินเลยขึ้นไปโรงครัว เจอแม่ครัวกำลังทำข้าวขาหมูใส่ถาดหลุมให้นักเรียน คุยดี ตักข้าวตักหมูเยอะคิดว่าเด็กคงกินกันอิ่ม เจอหมา2ตัว. วิ่งเล่นในสนามไม่ดุมาทักทายดีด้วยการดมและเลีย คงจะไม่ทำร้ายเด็ก เห็นวิเวกวังเวงเลยเดินทางออกจากโรงเรียนวัดโพธิ์เลื่อน มุ่งหน้าไปโรงเรียนวัดบ้านพร้าวใน โรงเรียนนี้อบอุ่น ครูมาพบทุกคน ถามโน่นนี่เลี้ยงน้ำชากาแฟจนต้องบอกเลิกเพราะทานมาแล้ว ครูบอกว่าโครงการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมดีมาก ฟังแค่นี้ก็ปลื้มแทนเจ้าของโครงการ ก็คงจริงตามนั้นเพราะมีนักเรียนชั้น ป.๖ นั่งเรียนกับครูตู้อยู่ 2 คน .เรียกว่าครบร้อยเปอร์เซ็นต์ด้วยมีนักเรียนแค่ 2 คนจริง ๆ ถามว่าทำไม ป. 6 มีกันแค่ 2 คน. แกบอกว่าเพราะตอน ป. 5 มีกัน 2 คนเหมือนกันเลยสมเหตุสมผล จากนั้น ไปโรงเรียนคลองบ้านพร้าวเพราะดูช่างไม้ทำฐานหลวงปู่ปวด บังเอิญวันนี้ช่างหยุดจึงนั่งคุยกับ ผอ.สำเริง. ทองมอญ และประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูฯ ท่านสมมาตร ชอตญาติ จนเขาเลี้ยงข้าวกลางวัน. บ่ายกลับเขตทำงานแฟ้มเอกสาร

วันพุธที่ 4 กุมภาพันธ์ 2558 เช้าเอารถจอดที่เขต ให้เต้ยขับไปส่งมีผอ.กลุ่มบริหารงานบุคคล คุณสุทธิพงษ์ สุขะ เดินทางไปด้วย เป็นการประชุมเพื่อรับทราบรายละเอียดจาก สพฐ. เกี่ยวกับการสอบคัดเลือก ผอ.รร. รอง ผอ.รร. และคัดเลือกครูผู้ช่วยกรณีพิเศษ จัดที่โรงแรมอะเดรียติค ย่านประตูน้ำ เท่าที่ฟังมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งเป็นผู้จัดทำข้อสอบ การส่งข้อข้อสอบในแต่ละจังหวัดจะต้องไปรับที่ สพป.เขต 1 ส่วนการสอบครูผู้ช่วยจากลูกจ้างชั่วคราวเดิมเราจะเปิดเอกทั่วไปให้ทุกคนได้มีโอกาสเข้าแข่งขัน ปรากฎว่า ก.ค.ศ. บอกยูต้องระบุวิชาเอกให้ชัดเจน. สงสัยอยากเห็นคนรวมตัวกัน บ่ายอยู่ฟังแค่14.30 น. เพราะน้ดประชุม. อ.ก.ค.ศ.เขตไว้ กลับมาถึงเขตก็ประชุมต่อมีทั้งเรื่องสอบค้ดเลือก. การอนุมัติตั้งกรรมการประเมินวิทยฐานะ. วันนี้เลิกประชุม 6. โมงเย็น

วันพฤหัสบดีที่ 5 กุมภาพันธ์ 2558 เช้านัดกรรมการออกไปประเมินครูรางวัลเจ้าฟ้ามหาจักรี เริ่มจากโรงเรียนวัดบางเดื่อ. อำเภอเมืองปทุมธานี สัมภาษณ์ศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบัน. กรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง. เพื่อนครู และคุยกับเจ้าตัว จากนั้นเดินทางไปโรงเรียนวัดเขียนเขต. อำเภอธัญบุรี สัมภาษณ์ผู้เกี่ยวข้องทำนองเดียวกับรายที่หนึ่ง. วันนี้แวะทานอาหารกลางวันที่ร้านเผ็ด ริมคลองสาม. บ่ายไปโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยรังสิต ที่นี่หนักหน่อยเพราะเดินชมทั้งนิทรรศการ ห้องพิเศษ.ไปจนถึงชั้น7 แล้วมาสัมภาษณ์ผู้เกี่ยวข้อง. รายสุดท้ายโรงเรียนวัดเปรมประชากร แม้จะเย็นมากแล้วแต่ผู้ให้ข้อมูลยังเหนียวแน่น. วันนี้กลับถึงเขตเกือบ 6 โมงเย็น

วันศุกร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ 2558 เช้าทำงานเอกสารส่วนใหญ่เป็นงานการเงินและงานโครงการ. กำลังเตรียมต่อเติมหลังคาด้านข้างติดกับสมาคมชาวเลยให้เต็มพื้นที่ เทคอนกรีต ทำเป็นลานเอนกประสงค์ใช้จอดรถราขการของเขต และทำกิจกรรมอื่นๆ ส่วนผักสวนครัวจะย้ายไปไว้ริมรั้วด้านที่ติดกับสระบัว. ในส่วนของศาลาหลวงปู่ทวด อาจติดกระจกรอบด้านจะดูกำลังงบประมาณก่อน. บ่ายเป็นการรับฟังข้อเท็จจริงในการสืบสวนกรณีร้องเรียนข้าราชการรายหนึ่งไป สพฐ. และสพฐ.ตั้งทีม สพป.ปทุมธานี เขต 1 ดำเนินการสืบข้อเท็จจริง คงใช้เวลาหลายวันกว่าจะครอบคลุมตัวบุคคลที่เกี่ยวข้อง. สมองเริ่มล้ากับปัญหาของชาวบ้านในวันนี้เป็นผู้บริหารต้องตระหนักว่านอกจากจะไม่ทุจริตคิดขั่วแล้ว ยังจะต้องถือปฏิบัติตามมาตรา 29 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547 "การดำเนินการตามพระราชบัญญัตินี้ห้เป็นไปตามหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี โดยยีดถือระบบคุณธรรม ความเสมอภาคระหว่างบุคคลและหลักการได้รับการปฏิบัติและการคุ้มครองสิทธิอย่างเสมอภาคเท่าเทียมกัน. การเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมเพราะเหตุแห่งความแตกต่างในเรื่องถิ่นกำเนิด เชื้อชาติ ภาษา เพศ อายุ สภาพทางกาย. หรือสุขภาพ สถานะของบุคคล ฐานะทางเศรษฐกิจหรือสังคม ความเชื่อทางศาสนา การศึกษาอบรม หรือความคิดเห็นไม่ตรงกันในเรื่องอื่นๆ จะกระทำมิได้". สำหรับผมเองรู้สึกว่าพอแล้วกับสถานะปัจจุบัน. เหมือนเพื่อนร่วมรุ่นมัธยมศึกษาคุณบุญส่ง มีนิล แต่งกลอนไว้ว่า

จากเด็กทุ่งเด็กนาหาลูกคลัก

อยู่แต่ปลักแต่หนองฉีกท้องข้าว

กินลูกหว้าหาหัวครกเล่นทอยราว

พอเต็มบ่าวได้เท่านี้ก็ดีลุย

นายกำจัด คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1

หมายเลขบันทึก: 585559เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2015 20:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2015 21:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

หลายท่านที่กำลังจะเกษียณ บางแห่งเริ่มมีการวางตัวผู้ทำงานต่อแล้ว ว่าจะสานงานของ สว. คนนั้นอ่ย่างไร เพื่อให้เกิดความต่อเนื่อง ผมคงอีกหลายปีกว่าจะถึงวาระ ต้องอดทนและอดทน เพื่อทำงานราชการต่าง ๆ ที่ได้รับมอบหมายให้เกิดสัมฤทธิ์ผล ครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท