เพราะมีเพื่อน..จึงมีวันนี้


วันที่..อยากมีห้องสมุดเป็นของตัวเอง ประจำอยู่ในโรงเรียนขนาดเล็ก ซึ่งไม่เคยมีห้องแบบนี้อย่างเป็นเอกเทศมานานมากแล้ว ๘ ปีที่อยู่ที่นี่ พัฒนาแหล่งเรียนรู้เยอะมาก ถามตัวเองเสมอว่าทำไม จึงไม่เริ่มห้องนี้เสียที อีก ๘ ปีก็จะเกษียณแล้ว

ต้นทุนเริ่มแรก ที่ ๓๕,๐๐๐ บาท เพื่อนๆสมัยเรียนมัธยมมาเริ่มต้นให้ ด้วยการจัดแรลลี่การกุศล หักค่าใช้จ่ายแล้ว มอบเงินทำบุญให้โรงเรียน ทันทีที่ได้รับเงินจากเพื่อนๆ ห้องสมุดก็เริ่มก่อสร้าง แต่ดำเนินการได้ไม่มาก เงินก็หมดลง ผู้ปกครองนักเรียน ป.๒ ทำงานโรงงานที่เมืองนนท์ มีความปรารถนาดี อยากช่วยเหลือโรงเรียนและแสดงความประสงค์จะนำเพื่อนๆโรงงาน มาทอดผ้าป่าการศึกษา และกำหนดวันที่ ๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘

เป้าหมายการก่อสร้าง วางแผนไว้ที่สองแสนบาท ห้องสมุดขนาดเล็ก ที่พอเพียง ต้องไม่เกินนี้ ช่างโชคดีเหลือเกิน ที่เพื่อนๆสมัยเรียนมัธยม กลับมาอีกครั้ง เดินทางมาร่วมทำบุญ หลายคนมาไม่ได้แต่ก็ฝากเงินมาสมทบ จึงได้ยอดเงินเป็นจำนวนมาก เมื่อรวมเงินของกองผ้าป่าของเพื่อนผู้ปกครอง นับรวมกันได้เกือบสองแสนบาท

ผู้ปกครองใจดี โรงเรียนไม่ต้องซื้อกับข้าว ไม่ต้องเปิดครัวทำอาหารเลี้ยงพระ ชุมชนช่วยกันจัดทำข้าวหม้อแกงหม้อ หอบหิ้วกันมา เลี้ยงพระและเลี้ยงคณะผ้าป่าได้ทั่วถ้วนทุกคน ผู้ปกครองและชุมชน ยังจัดร้านอาหารพิเศษ ให้เลือกทานกันได้ตามอัธยาศัย โรงเรียนประหยัดค่าใช้จ่าย และได้รสชาติอาหารที่อร่อยมาก

พี่เพื่อนน้องของ ผอ.ก็มาช่วยสนับสนุนช่วยเหลือ เดินทางมาจากที่ไกลๆ นำอาหารคาวหวานและปัจจัยมาสมทบเกื้อหนุน เป็นทุนสร้างห้องสมุดที่เข้มแข็งยิ่งขึ้น จนเกือบนาทีสุดท้ายของงานวันนี้ นับเงินผ้าป่าได้ สองแสนหกพันบาท

เมื่อรวมเงิน ที่ภาคเอกชนบริจาคไว้เดิม เมื่อไม่นานมานี้ สำหรับสร้างห้องสมุดและพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนบ้านหนองผือ ผู้บริจาค คือ คุณบุญชู ลิ่มอติบูลย์ จำนวนเงิน ๑๕๐,๐๐๐ บาท

วันนี้..ผ้าป่าสามัคคีเพื่อการศึกษา จึงได้เงินสร้างห้องสมุดรวมทั้งสิ้น ๓๕๖,๐๐๐ บาท งานนี้รับรองได้สร้างห้องสมุดที่มั่นคง เรียบร้อยสวยงามแน่ ๆ และจะแล้วเสร็จภายใน ๓ เดือนนี้ ขอบคุณทุกๆ ท่าน ขอบคุณเพื่อนๆ ที่ทำให้มีวันนี้ครับ

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘

หมายเลขบันทึก: 585556เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2015 18:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2015 18:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ยินดีด้วยจ้ะท่าน ผอ.คนเก่ง เชื่อว่า ห้องสมุดของโรงเรียนท่านต้อง " มีชีวิตชีวา " แน่ ๆ คงไม่เหมือนห้องสมุดของคุณมะเดื่อที่ .... " สิ้นชีวิต " ไม่มีวันฟื้นคืนชีพได้เลย

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท