อ.ดร.วรกาญจน์
กฏหมาย,การศึกษา,บัญชี,ศาสนา อ.ดร.วรกาญจน์ สุขสดเขียว

สะเดาของดีที่เราต้องไม่ลืม


สวัสดีครับ เพื่อน ๆ สมาชิกทุก ๆ ท่าน ผมได้ห่างหายไปจาก GotoKnow นานหน่อยครับ มีภาระงานหลาย ๆ ด้าน จนจำpassword ไม่ได้ครับ ต้องขอความช่วยเหลือจึงได้กลับมาบันทึกเรื่องที่เป็นประโยชน์กับสมาชิกของเราในวันนี้ครับ วันนี้ผมจึงนำเสนออาหารไทยเก่าโบราณที่ผู้หลักผู้ใหญ่ในอดีตชอบรับประทานกันในช่วงเวลานี้ครับ ประมาณ มกราคมถึงกุมภาพันธ์ พอพ้นสองเดือนนี้ไปก็ไม่ค่อยอร่อยแล้วครับ คือ สะเดากับกุ้งย่าง หรือปลาย่างครับ ส่วนจะใช้กุ้งหรือปลาย่างก็แล้วแต่ศักยภาพของครอบครัวนะครับ สมัยก่อนกุ้งใหญ่แม่น้ำราคาไม่แพง ก็ใช้กุ้งแม่น้ำมาย่างรับประทานคู่กันกับสะเดาครับ มีหลายครอบครัวใช้ปลาย่าง ส่วนมากจะเป็นปลาดุกอุย ย่างให้ตัวเหลืองสุกพอรับประทานครับ ปัจจุบันลดมาเป็นปลาทูย่างก็พอได้ครับ แต่ถ้าจะให้อร่อยเหาะมีวิธีการทำดังนี้นะครับ

๑.ต้องหาซื้อสะเดาที่เราชอบ เช่น มันขมกำลังอร่อย หรือขมมากแล้วแต่ชอบ ดูที่สด ๆ ไม่เหี่ยวแห้งนะครับ

๒.เตรียมน้ำตาลปี๊บที่มีคุณภาพดีสีเหลืองน่ารับประทาน น้ำปลาอย่างดี มะขามเปียก หัวหอมแดง และเกลือ นะครับ คัดเลือกทุกอย่างที่ใหม่ ๆ เพื่อมาใช้ปรุงอาหารนะครับ และหาซื้อน้ำพริกเผาที่อร่อยติดมาสักกระปุกเล็ก ๆ นะครับ

๓.เรื่องกุ้งแม่น้ำ หรือปลาดุกอุย หรือปลาทูแล้วแต่ท่านชอบ เพื่อมาย่างไฟอ่อน ๆ ให้พอสุก รับประทานคู่กับสะเดานะครับ

ขั้นตอนการปฏิบัติการปรุงน้ำปลาหวานสะเดาดังนี้ครับ

๑.นำมะขามเปียกมาแช่น้ำอุ่นประมาณที่เหมาะสมแล้ว คั้นให้ได้สักถ้วยน้ำพริกก็พอครับ

๒.ปลอกหัวหอมแดงแล้วหั่นสอยเป็นแว่น ๆ สักสามสี่ถึงห้าหัว แล้วคลุกเกลือเล็กน้อยครับ

๓.นำน้ำมันพืชใส่กระทะตั้งไฟอย่าแรงมากนำหัวหอมที่เตรียมไว้มาเจียว พอสุกเหลืองเข้มกำลังดี แล้วใส่ถ้วยอย่าให้ติดน้ำมันพืชทิ้งไว้กรอบอร่อยดีครับ

๔. นำน้ำมะขามเปียกที่คั้นไว้ใส่กระทะตั้งไฟอย่าแรงมากครับ ตามด้วยน้ำตาลปี๊บสักสองสามช้อนโต๊ะ เติมน้ำปลาปรุงแต่งให้ออกสามรสหวานเปรี้ยวเค็มกำลังดี สุดท้ายใส่น้ำพริกเผาสักสองสามช้อนโต๊ะ เคล้าให้เป็นเนื้อเดียวกัน อย่าตั้งไฟนานไปจะข้นเกินไปไม่อร่อยครับ เสร็จแล้วใส่ถ้วยตั้งรอทานได้ครับ

๕.ส่วนสะเดานั้นล้างให้พอสะอาด แล้วตั้งน้ำร้อนในกระทะครับ พอน้ำเดือดได้ดีใส่สะเดาลงไปเคล้าในน้ำร้อนนิดหน่อย แล้วนำสะเดาออกไปแช่น้ำปกตินิดหน่อย ยกขึ้นใส่จานรับประทานได้เลยครับ สะเดาที่มีใบอ่อนมาด้วยก็อร่อยเหาะไปอีกแบบหนึ่งครับ

ท่านก็จะได้รับประทานสะเดา กับกุ้งหรือปลาย่าง พร้อมน้ำปลาหวานคลุกไปกับหอมเจียวที่อร่อยเหาะครับ บางท่านชอบเผ็ดก็ซื้อพริกแห้งเม็ดเล็กมาเจียวแล้วใส่เพิ่มก็สุดอร่อยแบบไทย ๆ เราครับ

วันนี้ผมขอกลับมาทำหน้าที่พ่อครัวไทยเก่าอีกครั้งนะครับ หากท่านใดต้องการสอบถามเมนูอาหารไทยแบบเดิม ๆ สามาารถโทรติดต่อผมได้นะครับ

วรกาญจน์ สุขสดเขียว

๐๘๑ ๘๕๖๙๑๓๙

หมายเลขบันทึก: 585429เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2015 15:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2015 15:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

-สวัสดีครับอาจารย์

-ตามมาบอกว่าสะเดาน้ำปลาหวานเมนูอร่อยๆ ยามนี้ครับ

-ปีนี้ผมทำเมนูนี้ลิ้มลองสามมื้อแล้ว..

-อร่อยแถมได้ประโยชน์มาก ๆครับ

-เก็บภาพมาฝากครับ

แต่ก่อนไม่กินเลย แต่พอสามสิบ ก็ชอบผักขมๆ ทุกชนิด สะเดานี่ก็ชอบ อร่อยดีค่ะ


อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท