เสน่ห์เมืองเพชร? (1)


ผู้เขียนขอเล่าเรื่อง "เสน่ห์เมืองเพชร" ให้ฟังนะคะ …. เรื่องแรก...เป็นความงดงามของ "วังบ้านปืน" ...งดงามทั้งภายนอกและภายในค่ะ

วังบ้านปืนหรือพระรามราชนิเวศน์.... สร้างสมัยของ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 มีพระราชประสงค์ให้สร้างพระราชวังแบบยุโรป เพื่อใช้สำหรับแปรพระราชฐานในฤดูฝน สร้างแบบสถาปัตยกรรมยุโรป พระราชวังแห่งนี้ถือว่าเป็นพระราชวังที่งดงามแห่งหนึ่งของไทย

ประวัติความเป็นมาของ วังบ้านปืน หรืออีกชื่อ พระรามราชนิเวศน์ ตั้งอยู่ที่ฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเพชรบุรี ที่บ้านปืน อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้ากรมขุนนครสวรรค์วรพินิต ผู้บัญชาการทหารเรือ กับ พระเจ้าน้องยาเธอกรมหลวงดำรงราชานุภาพ (พระยศในขณะนั้น) เป็นแม่กองดำเนินการก่อสร้างพระตำหนัก ถนน และสถานที่ต่างๆ และโปรดเกล้าฯ ให้พระยาสุรินทรฤาไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรีเป็นผู้จ่ายเงินสั่งของและเป็นผู้ตรวจการ ทั้งโปรดเกล้าฯ ให้มิสเตอร์คาล ดอห์ริง นายช่างเยอรมัน เป็นผู้คิดเขียนแบบรูปพระตำหนักตามกระแสพระราชดำริ โดยมี ดอกเตอร์ควดไบเยอร์ ชาวเยอรมัน เป็นนายช่างก่อสร้าง นายคลูเซอร์ เป็นผู้รับเหมาก่อสร้างภายในตำหนักชั้นล่างประกอบด้วย ห้องรอเฝ้า ท้องพระโรงกลาง ห้องเสวย ห้องเครื่อง และห้องเทียบเครื่อง สำหรับชั้นบนประกอบด้วย ห้องพระบรรทมใหญ่ ห้องพระบรรทมพระราชินี ห้องพระบรรทมเจ้าฟ้า และห้องทรงพระอักษร

พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินทรงวางศิลาฤกษ์เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2453 แต่การก่อสร้างดำเนินได้ไม่นานก็เสด็จสวรรคต พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว จึ่งโปรดเกล้าฯ ให้ช่างสร้างต่อจนเสร็จใน พ.ศ. 2459 รวมเวลาสร้างเกือบ 7 ปี และโปรดเกล้าฯ ให้มีงานฉลองพระตำหนักวันที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2461

เดินดูโดยรอบแล้ว จะได้พบเห็นการออกแบบของพระราชวังที่งดงาม มีการก่อสร้างด้วยรูปแบบสถาปัตยกรรมยุโรปแบบโมเดิร์นสไตล์ ด้านหน้าหันไปทางทิศใต้ ซึ่งห่างจากแม่น้ำเพชรบุรีด้านทิศตะวันออกประมาณ 50 เมตร หลังคาสีน้ำตาลเป็นกระเบื้องนำเข้าจากต่างประเทศ มีลักษณะเช่นเดียวกับพระราชวังของพระเจ้าวิลเฮิร์มไกเซอร์แห่งประเทศเยอรมัน โดยทำแบบสองชั้นมียอดสองยอดคือยอดพระตำหนักและยอดมุข ส่วนของอาคารภายนอกดูเรียบง่าย แต่เน้นความอลังการของตัวอาคาร ความงดงามของลวดลายบานประตูและหน้าต่าง

พอเข้าชมภายในอาคาร จะพบกับห้องโถงกลมขนาดใหญ่ มีหลังคาเป็นรูปโดมสวยแปลกตา ตามสไตล์ยุโรป ด้านข้างมีบันไดด้านซ้ายและขวาเป็นที่ประดิษฐานพระบรมรูปของ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวห้องชั้นบนส่วนใหญ่ปูด้วยพื้นไม้ และมีสภาพเป็นห้องโถงโล่ง ๆ ผนังห้องตกแต่งด้วยไม้แกะสลัก มีความงดงามมาก ช่องหน้าต่างประดับด้วยกระจกสีเป็นลวดลายต่าง ๆ ด้านชั้นล่างตรงกลางจะมีทางเดินออกไปสู่สวนน้ำพุเล็กๆ ที่ล้อมไปด้วยห้องโถงรอบๆของพระราชวังค่ะ

พระรามราชนิเวศน์แห่งนี้ เป็นพระราชวังที่มีความงดงาม สวยแปลกตา ตามสไตส์ยุโรป...แบบไทยๆถือว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของ จังหวัดเพชรบุรี แห่งหนึ่งเลยหละค่ะ .... ความงดงามนี้ทำให้ "เมืองเพชรบุรีมีเสน่ห์" และทำให้ผู้มาเยือน "หลงรักเมืองเพชร" ค่ะ





เพื่อนๆ เห็นความสวยงามแล้วนะคะ .... วังบ้านปืนอยู่หน้าหมู่บ้านผู้เขียนค่ะ....ใครอยากมาชื่นชมความงดงาม ... มาเที่ยวชมได้นะคะ....แล้วผู้เขียนจะพาเที่ยวค่ะ


ขอบคุณค่ะ

๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘



ความเห็น (5)

เคยเข้าไปชมแล้วค่ะ ชื่นชม ความสวยสง่างามของสถาปัตยกรรม ถ้าภายในจะรักษารูปแบบการตกแต่งและเฟอร์นิเจอร์ของเก่าเดิมไว้และจัดให้เข้าชมเช่นเดียวกับพิพิธภัณฑ์ก็จะดีนะคะ

เป็นพระราชวังที่งดงามและอนุรักษ์ไว้ดีมากๆ ได้ไปเยี่ยมชมหลายครั้งแล้ว..ขอบคุณที่นำมาเผยแพร่นะคะ

-สวัสดีครับ

-เมืองเพชร มีดีหลาย ๆอย่างไม่ว่าจะเป็นอาหารการกิน แหล่งท่องเที่ยว

-สวยงามมาก ๆ ครับ

-หากไปเที่ยวและถ่ายภาพคงจะเสมือนได้ไปเยือนยุโรปนะครับ

-ขอบคุณครับ

สวยงามมาก..เจ้าค่ะ..เห็นชัดแจ้งกับอิทธิพล..ตะวันตก..ในลักษณะสถาปัตยกรรม..นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท