สิ่งที่จำเป็นกับสิ่งที่ต้องการ


กราบสาธุ ภาพคำสอนของหลวงปู่ชา....

...........

วันก่อนผู้เขียนได้แชร์เรื่องการอดออมกับน้องๆทีมงานที่ผู้เขียนได้อ่านมาจากหนังสือพิมพ์รายวันฉบับหนึ่ง ถึงการสอนลูกให้รู้จักประหยัด ว่า ก่อนที่จะตัดสินใจให้ตรึกตรองให้ดีเสียก่อนว่าสิ่งที่เราจะใช้เงินซื้อมานั้น

...เป็นสิ่งที่จำเป็น หรือเป็นสิ่งที่ต้องการ...

เป็นวิธีคืดง่ายๆที่ทำให้เงิน เวลา หรือโอกาสอะไรบางอย่างที่เราจะสูญเสียไปยังคงอยู่กับเราได้ต่อไปอีก ถ้าสิ่งนั้นเป็นสิ่งที่ต้องการโดยไม่เป็นสิ่งที่ไม่จำเป็น อย่างเช่น

...สมาร์ทโฟน หากเราคิดว่าต้องการ เราก็อยากจะได้ ไอโฟน ถ้าต้องการมาก กิเลสมากก็คงจะเป็น ไอโฟน6 ซึ่งราคาสองหมื่นกว่าบาท

แต่ถ้าหากเราคิดว่ามันเป็นสิ่งจำเป็นไหม ก็อาจจะคิดได้ว่า จำเป็นเพียงแค่สิ่งที่อำนวยความสะดวกในการโทรศัพท์ เข้า-ออก เท่านััน ก็อาจจะเปลี่ยนใจใช้โทรศัพท์เครื่องเก่าไปก่อน

เก็บเงินได้สองหมื่นกว่าบาท...

มีหลายสิ่งหลายอย่างในชีวิตที่ไม่จำเป็น แต่เป็นสิ่งที่ใจเราต้องการ วิ่งไปตามกิเลสของเราที่ทำให้เราสูญเสียเวลา สูญเสียเงินทอง สูญเสียโอกาส และสูญเสียอิสระที่เราจะพึงมีไปมากมาย

............

28 มกราคม 2558

พ.แจ่มจำรัส

หมายเลขบันทึก: 584719เขียนเมื่อ 28 มกราคม 2015 15:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มกราคม 2015 10:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ชอบใจคำสอนของหลวงพ่อชา

ขอบคุณที่นำมาให้อ่านครับ

ใจมันใหญ่..ทว่ามีสี่ห้อง..แต่เข้าไปอยู่ไม่ได้...ดิ้นรน..อยู่เสมอ..อิอิ...

สบายดีนะคะ..คุณ..พ.แจ่มจำรัส

ขอบคุณ คำสอนดีดีนี้นะคะ

สวัสดีจ้ะคุณพิชัย กับคำสอนดี ๆ คิดตามให้ดี สติก็จะมาจ้ะ

-สวัสดีครับ

-สำคัญที่ใจนะครับท่าน

-ด้วยความระลึกถึงครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท