สัมภาษณ์รับตรง มข. ขอสักสองสามคำถามยอดฮิต


เมื่อวานนี้ 27 มกราคม 2558 มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประกาศรายชื่อนักเรียนผู้มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์ เพื่อเข้าศึกษาต่อรอบรับตรง (โควตา) มีน้องๆนักเรียนหลายคนคงสงสัยเหมือนกันว่า เมื่อเข้าสู่กระบวนการสอบสัมภาษณ์ จะต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง เตรียมอะไรไปตอบคำถาม แต่งตัวอย่างไร กรรมการจะถามอะไรเราบ้าง

ผมเลยลองสอบถามผู้มีประสบการณ์ตรงมา เพื่อเป็นเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย ให้พอได้เตรียมตัวกันนะครับ

เอ้า ลองมาอ่านดูครับ

คีม การสอนภาษาไทย ปี 1 คณะศึกษาศาสตร์

รอบรับตรง... กรรมการ ให้แนะนำตัว -ให้แสดงทัศนะเกี่ยวกับสาขาที่จะเรียน-ให้บอกด้วยว่าอาชีพผู้ปกครองทำอะไร จะมีเงินส่งค่าเทอม ค่าใช้จ่ายรึเปล่า ถามเรื่องครอบครัวนิดหน่อย ถามอีกว่า ตอนอยู่ โรงเรียนทำอะไรมาบ้าง เกรดนู่นนี่นั่น แล้วกรรมการก็ดูคะแนนของ มข. ที่เรายื่น ก็บอกว่าเราต้องเรียนคณิตนะ คณิตได้น้อยจังพร้อมรึเปล่า ไหวมั้ยลูก ...ประมาณนี้ครับ

รอบโครงการรักษ์ครูภาษาไทย อาจารย์สาขาวิชาการสอนภาษาไทย คณะศึกษาศาสตร์ มข. ให้แนะนำตัวเอง แสดงทัศนะเกี่ยวกับวิชาชีพครู แสดงทัศนะเกี่ยวกับคณะศึกษาศาสตร์และมหาวิทยาลัยขอนแก่น ให้แสดงความสามารถพิเศษที่คิดว่าทำแล้วกรรมการจะรับเข้าศึกษาต่อ และบอกเหตุผลด้วยว่า ทำไมเราต้องรับคุณเข้าศึกษาต่อที่นี่ –ให้แสดงองค์ความรู้นิดหน่อยครับเกี่ยวกับภาษาไทย ส่วนใหญ่อาจารย์จะดูบุคลิกภาพและความคิดเป็นหลักครับ -ดูกิจกรรมผลงานของเรา แล้วอาจารย์ก็จะถามเกี่ยวกับผลงานเราครับ

รอบเด็กดีมีที่เรียน ...อาจารย์สาขาภาษาไทย จำหน้าเราได้เลยไม่ได้ถามเกี่ยวกับคำถามในรอบที่ผ่านมาอะครับ ถามเกี่ยวกับจริยธรรมคุณธรรมของวิชาชีพครูประมาณว่า -คุณมีความคิดเห็นอย่างไรกับที่ได้ชื่อว่าครูแต่ทำผิดวิถีกล่าวคือ ดื่มสุราในเครื่องแบบราชการ การไปหากินต้มไก่ตามหมู่บ้าน ครูแซวนักเรียนหญิงชาย –คุณคิดเห็นอย่างไรกับพฤติกรรมอันเสื่อมเสียของสมีคำและแม่ชีที่ชุมพร –คุณมีความคิดอย่างไรกับครูเพศที่สามที่สอนในโรงเรียน –คุณมีความคิดเห็นอย่างไรกับครูเพศที่สามที่ชอบและรักกับเด็กนักเรียนดังที่เป็นข่าวจนนำคววามเสื่อมเสียมาสู่วิชาชีพครู –ถ้าคุณเป็นครูจริงๆคุณจะมีเทคนิคและนวัตกรรมใดในการสอนเด็กนักเรียน –ถ้าเลือกได้คุณจะสอนเด็กประถม มัธยม หรืออุดมศึกษา และคำถามเดิมครับ ทำไมเราต้องเลือกคุณ

ส่วนรอบแอดมิชชันนะครับ อาจารย์ก็ไม่ได้ถามอะไรมากประมาณว่า -วันนี้มากับใคร-กินข้าวมายัง-ตื่นเช้ารึเปล่า-ไม่ต้องตื่นเต้นนะ-ทำไมถึงอยากเป็นครู-เป็นครูต้องอดทนนะ-จะไหวรึเปล่า-ถ้าได้เรียนแล้วต้องตั้งใจนะ ...แล้วเจอกันนะ

ฮ่าๆครับ รับตรงไม่ได้ยืนยันสิทธิ์...รักษ์ครูไทยไม่ผ่านสัมภาษณ์...เด็กดีมีสิทธิ์เรียน...แอดมิชชันสละสิทธ์ เพราะติดเด็กดี ยาวมากไปนิด แต่ฝากให้น้องๆลองคิดตาม

คีม การสอนภาษาไทย ปี 1 คณะศึกษาศาสตร์

28 มกราคม 2558


อาจารย์ศิริศักดิ์ เหล่าจันขาม (อ.เปาโล) วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น

อันนี้ จากประสบการณ์ของ COLA แต่คนอื่นถามยังไงไม่ทราบ

ประเด็นแรกคือ
1) สร้างแรงจูงใจและถามคำถาม เช่น ถามสาเหตุที่เลือก อะไรคือแรงจูงใจ รู้จักเราได้ยังไง เลือกเราเป็นอันดับเท่าไหร่ และจุดท้ายขอบคุณที่เลือกเราสำหรับชุดคำถามนี้

2) ถามเรื่องหลักสูตรและค่าธรรมเนียม ว่าได้อ่านรายละเอียดหลักสูตรมาดียัง กังวลใจอะไร หรือเปล่า อาจจะเล่าหลักสูตรให้ฟังย่อๆ แล้วก็พูดถึงค่าธรรมเนียมว่าทราบแล้วใช่ไหม ทางบ้าน ok ไหม ส่งเสียไหวไหม ยืมเรียนไหม แล้วก็พูดถึงแหล่งทุนที่เรามีให้

3) ถามเรื่องทั่วไป เช่นที่พัก จะพักกับใคร เป็นคนนิสัยอย่างไร มีปัญหาเรื่องการอยู่กับคนอื่นไหม และมีความสามารถพิเศษอะไร ขอดู Portfolio หากมี คิดว่าจะทำอะไรให้คณะหากรับเข้ามาแล้ว

4) เปิดโอกาสให้ นักศึกษา(นักเรียน) ถาม ....

5) ขอบคุณอีกครั้งที่เลือกเรา และ ยินดีต้อนรับสู่ มข. หวังว่าจะได้พบกัน

อาจารย์เปาโล

28 มกราคม 2558


ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อิศรา ก้านจักร คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

  • 1)ถามเกี่ยวกับความรู้ในสาขานิดหน่อย
  • 2)ถามเกี่ยวกับ perception ต่อการเป็นนักศึกษาในคณะที่มาสัมภาษณ์
  • 3)ถามเกี่ยวกับความพร้อมของตนเองและครอบครัว
  • 4)ถามเกี่ยวกับเป้าหมายในชีวิตของตนเองว่าการเรียนในคณะนี้จะช่วยผลักดันให้เกิดได้อย่างไร

ผศ.ดร.อิศรา ก้านจักร

28 มกราคม 2558


ตอนเบ็บมาสัมภาษณ์รอบโควตา กรรมการสัมภาษณ์ก็ถามคำถามทั่วๆไปคะ เช่นถามว่า คิดว่าจะเรียนไหวมั้ย ทางบ้านประกอบอาชีพอะไร เกรดเฉลี่ยเท่าไหร่ เป็นเด็กกิจกรรมใช่มั้ย ครอบคัวเป็นยังไงบ้าง ก็ประมาณนี้แหละคะ

น้องเบ็บ ดาว คณะวิทยาศาสตร์ มข. ปี 2557

28 มกราคม 2557

หมายเลขบันทึก: 584713เขียนเมื่อ 28 มกราคม 2015 14:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มกราคม 2015 14:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท