nui
นาง เสาวลักษณ์ พัวพัฒนกุล

​หนัง Big Eyes : ความหลอกลวงนั้นไม่ยั่งยืน


ตั้งใจไปดูหนังใหญ่ระดับเข้าชิงรางวัลออสการ์คือ American Sniper แต่รอบเต็ม จึงหาหนังดูรอเวลา และเลือกหนัง Big Eyes ของ Tim Burton ผู้กำกับหนังหลุดโลกที่ไม่ค่อยปลื้มนัก แต่ก็ดีกว่านั่งเฉยๆ อยู่หน้าโรงตั้ง ๓ ชั่วโมง ผลปรากฏว่า Big Eyes ไม่ทำให้ผิดหวัง

Big Eyes ชื่อไทยคือ ติสท์ ลวงตา สร้างจากกรณีที่เกิดขึ้นจริงเมื่อ Magaret Keane ฟ้องต่อศาลว่า Walter keane สามีของเธอหลอกเอาผลงานภาพวาดของเธอเป็นของเขามาตลอดเวลา ๑๐ ปี (ระหว่าง ๑๙๕๕-๑๙๖๕)

หนังเริ่มเรื่องตั้งแต่มากาเร็ตหย่ากับสามีคนแรก พาลูกสาวตัวน้อยไปเร่ขายภาพและรับวาดภาพคนที่มีเอกลักษณ์คือ "ตาโต" เพื่อยังชีพที่ไม่ราบรื่นนัก จนไปพบกับ วอลเตอร์ คีน หนุ่มจอมกระล่อนที่แอบอ้างว่าตัวเองเป็นศิลปินวาดภาพเหมือนๆ กันเข้ามาในชีวิต วอลเตอร์ใช้วิธีการพลิกแพลงต่างๆนานาเพื่อขายรูปวาดเด็กหญิงตาโตแสนเศร้าของมากาเร็ต จนกระทั่งมีชื่อเสียง รวมทั้งการก๊อปปี้ภาพขายถูกๆ หวังรายได้สร้างความร่ำรวย แต่ที่สร้างความอึดอัดให้แก่มากาเร็ตคือเขาบอกทุกคนว่า ภาพวาดนั้นเป็นผลงานของตัวเขาเอง

มากาเร็ตจำยอมโกหกทุกคนรวมทั้งลูกสาว เธอขังตัวเองในห้องเพื่อวาดภาพให้สามีออกไปขายจนร่ำรวย ขณะที่เธอนั้นขมขื่นที่ต้องตกกระไดพลอยโจนเป็นคนลวงโลกตามสามี จนสุดท้ายเธอพบภาพวาดที่วอลเตอร์แอบอ้างว่าเป็นผลงานที่วาดกับมือเขาเองนั้นแท้จริงก็เป็นการไปขโมยงานของศิลปินอื่นแล้วมาเขียนชื่อตัวเองทับ วอลเตอร์ไม่เคยวาดภาพ เขาเป็นจอมลวงโลก สร้างภาพ และฉวยโอกาส

มาสกาเร็ตกับลูกสาวหนีไปจากบ้าน เพื่อเริ่มชีวิตศิลปินที่เป็นตัวของตัวเองอีกครั้ง เมื่อเธอขอหย่าจากวอลเตอร์ เขาขอให้มากาเร็ตวาดภาพเพิ่มให้เขาอีก ๑๐๐ ภาพและเซ็นยินยอมยกลิขสิทธิ์งานทั้งหมดให้เขา เธอตัดสินใจฟ้องศาลและเปิดเผยความจริง เป็นการปลดปล่อยตัวเองจากความหลอกลวงที่ผูกมัดเธอมานานกว่า ๑๐ ปี

ลูกขุนให้เธอชนะคดี ด้วยวิธีพิสูจน์ง่ายๆ คือผู้พิพากษาให้คู่ความวาดภาพ

ไม่ผิดหวังจริงๆ สำหรับการนั่งดูหนังที่ไม่คิดจะเข้าไปดู

.......................................

หนังบอกเล่าอคติ "เหยียดหยามความเป็นหญิง" ในหลายๆ ฉาก เช่น ตอนที่เธอเลิกกับสามีคนแรกแล้วไปหางานทำเธอถูกผู้ชายที่เป็นคนรับสมัครมองและถามด้วยความประหลาดใจแกมหมิ่นแคลน และ ตอนที่สามีบอกผู้สื่อข่าวว่าภาพวาดเด็กหญิงตาโตนั้นเป็นผลงานของเขาเอง มากาเร็ตไปที่โบสถ์เพื่อสารภาพบาปที่เธอโกหกทุกคนและที่รู้สึกผิดมากที่สุดคือการโกหกลูกสาวตัวเอง ประโยคสุดท้ายของพระที่บอกเธอคือ "เป็นผู้หญิงต้องทำตามที่ผู้ชายบอกนั้นถูกต้องแล้ว" เธอทนรับสภาพนั้นนาน ๑๐ ปี กระทั่งพบผู้เผยแผ่คริสต์ศาสนานิกายหนึ่งที่บอกเธอว่า "การโกหกเป็นบาป" เธอจึงลุกขึ้นต่อสู้ครั้งสำคัญในชีวิตจนชนะ

หนังดูสนุกมาก รายละเอียดหลายๆ ตอนของหนังมีสีสันแสบๆ คันๆ ตามสไตล์ผู้กำกับ Tim Burton กับการแสดงที่เข้าถึงบทของ Amy Adams ที่รับบทมากาเร็ต คีน ฉากที่เธอเอาภาพไปส่งที่คลับเจอกับแขกที่มาเที่ยวเดินดูภาพที่จัดแสดงด้วยความชื่นชม เมื่อมีคำถามว่าใครเป็นคนวาดภาพเหล่านี้ คำพูดที่ออกจากปากของสามีเธอว่า "ผมครับ" นั้นทั้งแววตาและสีหน้าของเอมี่ อดัมส์ที่รับบทมากาเร็ตนั้นถ่ายทอดความรู้สึก "ตกตะลึง ผะอืดผอม และขมขื่น" จนเราคนดูสงสารเธอจับใจ

ยิ่งได้รู้ว่าหนังสร้างจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง ยิ่งน่าประทับใจการลุกขึ้นทวงสิทธิของผู้หญิงคนหนึ่งในยุคที่ผู้หญิงต้องฟังผู้ชาย

หนังเรื่องนี้สอนเราว่า "ความหลอกลวงนั้นไม่ยั่งยืน" .

อาทิตย์ ๒๕ มกราคม ๒๕๕๘

เกี่ยวกับหนัง

Big Eyes ออกฉายที่อเมริกาปลายปี ๒๕๕๗ ผลงานกำกับการแสดงโดย Tim Burton นำแสดงโดย Amy Adams , Christoph Waltz, Krysten Ritter, Jason Schwartzman

เพิ่งเข้าฉายหลายโรงในกรุงเทพ และปริมณฑล

Margaret Keans หลังหย่ากับ Walter Keane แต่งงานอีกครั้งกับ Dan McGuire ในปี ๑๙๗๐ เธอยังคงทำงานวาดภาพที่เธอรัก.

คำสำคัญ (Tags): #ฺBig Eyes#ติสท์ ลวงตา
หมายเลขบันทึก: 584516เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2015 09:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มกราคม 2015 15:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

น่าสนใจมาก ขอบคุณที่นำมาแบ่งปันกันค่ะ...

-สวัสดีครับ

-ตามมาอ่านเรื่องราวและบทสรุปของเรื่องนี้ครับ

-การโกหก...หลอกลวง..ไม่ยั่งยืน

-พี่หมอสบายดีนะครับ?

เป็นหนังที่น่าดูมากเลยนะครับ

ขอบคุณมากๆครับพี่ที่แนะนำ

ขอบคุณค่ะพี่ใหญ่ นงนาท สนธิสุวรรณ

หนังน่าดูมากค่ะพี่

สบายดีค่ะน้องเพชร เพชรน้ำหนึ่ง

แต่ไม่ค่อยว่าง อิ..อิ..แอบแก้ตัวนะนี่

แนะนำน้อง ขจิต ฝอยทอง ว่า ควรหาเวลาว่างวันหยุดไปดูหนังสัปดาห์ละ ๑ เรื่องค่ะ แล้วจะติดใจ

ไปแถวลิโด้ เจอพี่แน่นอน

ขอบคุณอาจารย์หมอ JJ , คุณยาย ยายธี , อาจารย์ดร.กัลยา GD ที่แวะเข้ามาอ่าน

ชวนไปดูหนังดีๆ กันบ้างนะคะ แล้วจะรักหนัง (อยากหาเพื่อนคุยค่ะเรื่องหนังค่ะ)

ได้ชีวิตกลับมานะคะพี่

ประโยคนี้ใช่เลยค่ะน้อง ธิรัมภา ได้ว่างดูหนังบ้างรึเปล่าคะ

-สวัสดีครับพี่หมอ

-ตามมาอีกรอบ ..

-วันนี้จะชวนพี่หมอไปเก็บผักสด ๆ ณ ไร่เกษตร ครับ ฮ่า

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท