พัฒนาวิธีประเมินทักษะแห่งศตวรรษที่ ๒๑


ความท้าทายคือ ทำอย่างไรให้ครู/อาจารย์มีทักษะในการประเมินทักษะแห่งศตวรรษที่ ๒๑

พัฒนาวิธีประเมินทักษะแห่งศตวรรษที่ ๒๑

ความทัาทายของการศึกษาไทยในทุกระดับ ตั้งแต่ก่อนอนุบาล จนถึงปริญญาเอก หลังปริญญาเอก และตลอดชีวิต คือต้องเป็นการเรียนรู้ครบด้าน มีวิธีจัดการเรียนรู้ให้บรรลุเป้าหมายนั้น และมีวิธีประเมินว่าบรรลุแค่ไหน ในระดับบุคคล และในระดับระบบ หรือภาพรวม

นั่นคือ เราต้องมีเป้าหมายการเรียนรู้ที่ทักษะแห่งศตวรรษที่ ๒๑ มีวิธีจัดการเรียนรู้เพื่อเป้าหมายนั้น ซึ่งก็คือการเรียนรู้แบบ active learning และครู/อาจารย์มีวิธีประเมินทุกวินาที (embedded formative assessment) เพื่อใช้ทำ constructive feedback ให้แก่ศิษย์ ให้ศิษย์ปรับตัว ปรับวิธีการเรียนรู้ และมีแรงบันดาลใจต่อการเรียนรู้ และที่สำคัญยิ่ง ศิษย์รู้จักประเมินตนเอง และ ให้ constructive feedback แก่ตนเอง ดังในบันทึกชุด ประเมินเพื่อมอบอำนาจ

ความท้าทายคือ ทำอย่างไรให้ครู/อาจารย์มีทักษะในการประเมินทักษะแห่งศตวรรษที่ ๒๑ ผมเคยเสนอไว้หลายที่ ว่าเราต้องพัฒนาทักษะนี้ของครู ควรมีแผนยุทธศาสตร์ดำเนินการพัฒนาครู ในด้านนี้อย่างจริงจัง

เมื่อทราบว่ามีหนังสือ Assessing 21st Century Skills ของ National Academy Press ที่ให้ดาวน์โหลด pdf file ได้ฟรี ผมจึงดีใจมาก ว่าหนังสือนี้น่าจะเป็นประโยชน์ ต่อการพัฒนาวิธีประเมินทักษะแห่งศตวรรษที่ ๒๑ ในบริบทไทย

ขอย้ำว่า ควรใช้หนังสือเล่มนี้เป็นแนวทาง เพื่อการพัฒนาวิธีประเมินขึ้นโดยครูไทย ภายใต้บริบท ห้องเรียนไทย ไม่ใช่ลอกของฝรั่งมาทั้งดุ้น ไม่ใช่อ่านหนังสือแล้วเขียนคู่มือ แต่ควรมี "โครงการพัฒนาและวิจัย" วิธีประเมินทักษะแห่งศตวรรษที่ ๒๑ ในระบบการศึกษาไทย โดยทำเป็น multicenter studies พร้อมกันในทุกระดับ ตั้งแต่อนุบาล ประถมต้น ประถมปลาย มัธยมต้น มัธยมปลาย และอุดมศึกษา ทำเป็นวาระแห่งชาติ ใช้โรงเรียนที่มีครูที่เอาใจใส่ศิษย์ เป็นครูเพื่อศิษย์ และโรงเรียนใช้วิธีจัดการเรียนรู้แบบ active learning อย่างเป็นระบบ เป็นโรงเรียนนำร่อง

นำผลการดำเนินงานมา ลปรร. กันทุกปี โดยมีตัวอย่างความสำเร็จที่น่าชื่นชม มาเล่าเรื่องเพื่อ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และมีนักทฤษฎีมาตีความ ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นอธิบายด้วยทฤษฎีการเรียนรู้ ได้อย่างไร

โดยนอกจากพัฒนาวิธีประเมินแล้ว ต้องควบคู่ไปกับพัฒนาวิธีใช้ผลการประเมินในการทำ constructive feedback ไปพร้อมๆ กัน

วิจารณ์ พานิช

๒๒ ม.ค. ๕๘

580124, 21st Century Learning, 21st Century Skill, Assessment, 21st Century Skills Assessment, วิธีประเมินทักษะแห่งศตวรรษที่ ๒๑, วิธีประเมิน, ประเมินทักษะแห่งศตวรรษที่ ๒๑, Assessing 21st Century Skills, NAP

หมายเลขบันทึก: 584437เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2015 05:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มกราคม 2015 05:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท