goldfish...ความสุขเล็กๆ



สวัสดีครับทุกท่าน ช่วงนี้อากาศอุ่นขึ้นนะครับรู้สึกเย็นตอนช่วงเช้ามืดเท่านั้นเอง แต่อากาศแบบนี้ทำให้หลายท่านเกิดอาการไม่ค่อยสบายกัน อย่างไรก็ดูแลสุขภาพกันนะครับ Smiley




เจ้าเดียวดาย

หลังจากได้ปลาทองมาจากญาติที่เป็นครูให้มาเจ้าไนซ์ก็นำมาเลี้ยงไว้ในกะละมังซัก ผ้าอยู่นานแรมปี ตอนแรกให้มาสองสามตัวได้แต่ทยอยตายไปเหลือเพียงตัวเดียวอย่างหงอยเหงานานแรม ปี ผมแอบเรียกมันโดยไม่บอกใครว่า...เจ้าเดียวดาย



เมื่อต้นปีใหม่ที่ผ่านมาผมจึงตัดสินใจซื้อตู้ปลาอีกครั้งหลังจากเมื่อก่อนเป็นคนชอบเพาะเลี้ยง ปลามาก ด้วยใจคิดสงสารเจ้าเดียวดายเห็นเวียนว่ายในกะละมังซักผ้าเพียงลำพัง โดยไม่ได้สนใจว่ามันเป็นปลาพันธุ์อะไร แท้หรือผสม ผมคิดเพียงว่ามันก็น่ารักดีตามแบบฉบับของมัน และแล้วตู้ปลาขนาด ๒๔ นิ้วพร้อมเครื่องกรองน้ำด้านในตู้ปลาจึงได้มาเป็นที่อยู่ใหม่ของเจ้าเดียว ดายตั้งแต่ต้นปี ๕๘ ที่ผ่านมา




เจ้าเดียวดาย


เจ้า เดียวดาย...ไม่ได้มีบ้านหลังใหม่แต่เพียงอย่างเดียวครับ ผมซื้อเพื่อนใหม่มาให้เจ้าเดียวดายอีกสามตัวเป็นสิงห์ญี่ปุ่นตัวเล็กหนึ่ง ตัวราคา ๓๐ บาทและลักเลห์ตัวละ ๑๐ บาทอีก ๒ ตัว รวมแล้วก็ ๔๐ บาท แต่น่าเสียดายครับ ลักเลห์สองตัวอยู่ได้ไม่กี่วันก็ตายคงเหลือสิงห์ญี่ปุ่นเป็นเพื่อนเจ้าเดียว ดายตัวเดียวเท่านั้น ผมเรียกเจ้าตัวใหม่นี้ตามลักษณะการว่ายของมันว่า...เจ้าดุ๊กดิ๊ก




เจ้าดุ๊กดิ๊ก

เดียวดายกับดุ๊กดิ๊ก...อยู่ ด้วยกันในบ้านหลังใหม่ ผมสังเกตเห็นความสุขของเจ้าเดียวดายแม้ในวันนี้มันไม่ได้เดียวดายอีกต่อไป มันร่าเริงมากขึ้นทุกครั้งที่เห็นคนมันจะแข่งกันว่ายมารออาหารตามประสาปลา ทองที่กินไม่รู้จักอิ่ม ความสุขไม่ได้เกิดกับเจ้าเดียวดายแต่เพียงอย่างเดียว ผมและคนในครอบครัวรู้สึกมีความสุขขึ้นแม้เป็นความสุขเล็ก ๆแต่มันก็เป็นความสุขที่ช่วยให้เราผ่อนคลายจากการทำงาน เวลามองเจ้าเดียวดายและเจ้าดุ๊กดิ๊กว่ายไปมามันทำให้ผมคิดถึงบรรยากาศเก่า ๆที่ผมเคยเลี้ยงปลาเมื่อในอดีต ความสุขที่โหยหาลึก ๆได้รับการกระตุ้นอีกครั้ง




เจ้าดุ๊กดิ๊ก

ตู้ ขนาด ๒๔ นิ้วกับปลาตัวน้อยสองตัวว่ายไปมามันดูอ้างว้างยิ่งนัก เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาผมจึงตัดสินใจซื้อเพื่อนใหม่มาให้เจ้าเดียวดายและ เจ้าดุ๊กดิ๊กอีก ๔ ตัวจากร้านข้าง ๆห้างบิ๊กซีนครปฐมด้วยราคาตัวละ ๓๐ บาท หลายคนอาจบอกว่าทำไมไม่หาปลาดีดีมาเลี้ยงสู้ราคาสักหน่อยจะได้ปลาไซต์ใหญ่ และสวย มันก็จริงนะครับ แต่ผมมาทบทวนดู เราต้องการอะไรจากการเลี้ยงปลาครั้งนี้ อย่างที่บอกนั่นแหละครับปลาราคาไม่แพงหรือราคาถูกคัดเกรดต่ำ ๆ มันก็มีความน่ารักในแบบของมันแค่ไม่เปรียบเทียบความสุขก็เกิดแล้วแม้เป็น ความสุขจากสิ่งเล็ก ๆก็ตาม


คงเหมือนชอบคนหล่อคนสวยช้ำใจมาเยอะ ลองคบคนขี้เหล่แต่น่ารักดูอาจมีความสุขกว่า....มันเกี่ยวกันไหมละนั่น Smiley
เพื่อนใหม่ทั้ง ๔ หน้าตาเป็นแบบนี้นะครับ



















อัน ที่จริงผมเป็นคนที่ชอบปลาทองพันธุ์สิงห์ครับ จะสิงห์ญี่ปุ่น สิงห์จีน ชอบมาก แต่การซื้อปลาครั้งนี้ซื้อเพราะอยากเลี้ยงไว้ดูเล่น ไม่เน้นสายพันธุ์ แท้ไม่แท้ ผสมก็ได้ เกรดไหนก็เลี้ยงได้ เลยเลือกปลาที่ตนเองรู้สึกถูกชะตาในช่วงเวลานั้นอย่างเดียวและขนาดปลาไม่ ใหญ่ เพราะว่าตู้ ๒๔ นิ้วคงใส่ปลาได้ไม่มากมายอะไร อย่างเจ้าตัวในภาพต่อไปนี้ตัดสินใจเลือกมันเพราะว่า....ปาก....ของมันแท้ ๆ เลยอดใจไม่ไหวช้อนซื้อมันมาซะเลย (ทำยังกะช้อนซื้อหุ้นเลยนิSmiley)





คนขายบอกว่ามันเป็นพันธุ์ริวกิ้น ผมดูแล้วก็น่าจะใช่ แต่เกรดของเค้าน่าจะสมกับราคา
แต่ผมว่ามันน่ารักดีจะตายไป
Smiley



































































ความสุขเล็กๆ ...บางครั้งเราก็รู้สึกได้ว่ามีความสุขเหลือเกินและไม่ได้รู้สึกเล็กอย่างที่เราพูดและเข้าใจ
หรือความสุขที่เรารู้จักและถวิลหากันนั้น ไม่สามารถบ่งบอกคุณภาพและวัดปริมาณของความสุขที่เราได้รับ
จากปริมาณและขนาดของเครื่องมือสร้างความสุขนั้นได้
หากแต่อยู่ที่ใจของเรานั้นจะฉลาดพอ
ฉลาดที่จะเรียนรู้และทำความรู้จักความสุขที่ได้ครอบครอง...ในรูปแบบที่มันเป็น

......................................

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาเยี่ยมชม ทักทาย
เทียนส่องแสง...ซาบซึ้งและขอบคุณ
ขอให้ทุกท่านมีความสุข สุขภาพแข็งแรงนะครับ

Smiley

หมายเลขบันทึก: 584430เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2015 22:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มกราคม 2015 22:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ถ่ายแต่ละตัวได้ชัดเจนมาก

ขอบคุณความสุขที่นำมาฝากครับ

สวยมากครับ และแต่ละตัว เขามีชื่อด้วย ภาพสวยมากครับ

น่ารักทุกตัว ถ่ายภาพสวยมาก

ทำให้คิดถึงสมัยลูกเล็กๆ มีความสุขกับตู้ปลาทองกันมาก

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท