จุดบริการความสุข2


สถานที่โอ่โถงและแน่นขนัดไปด้วยผู้คน หลายคนใบหน้าอิดโรย ซึมเซา เพราะอาการป่วยไข้ บ้างเดินได้ บ้างก็นอนอยู่บนเตียงรอคอยการให้บริการจากแพทย์พยาบาลซึ่งขมีขมันเร่งให้บริการอย่างตั้งใจ ท่ามกลางเสียงเรียกเพื่อเข้ารับบริการตามแผนกต่างๆ บ้างก็เรียกพบหมอ , รับเอกสารการเงิน, รับยา ,เจาะแล็บ สลับสับเปลี่ยนกันไป ชวนให้สับสน วุ่นวาย หลายคนเดินวนไปวนมาเพื่อฆ่าเวลารอคอย
เป็นบรรยากาศที่เราคุ้นชินเมื่อต้องมารับบริการที่โรงพยาบาล เมื่อมองผ่านไปทั่วบริเวณแผนกผู้ป่วยนอก
จะเห็นป้ายหมายเลขของแต่ละงานเต็มไปหมด พลันสะดุดตากับมุมๆหนึ่งที่ไม่เหมือนใครเขียนว่า "พฤหัสบดี จิตอาสา เพลงพาเพลิน" ซึ่งมีบริการเสียงเพลงบนเวทีมีนักร้องชายหญิงรูปร่างดี ร้องเพลงฮิตเพลงดังในอดีต อาทิ เพลงวงสุนทราภรณ์ ซึ่งท่านเหล่านี้ก็สวยก็หล่อกันตามวัยนะ เมื่อได้ชมและเพลิดเพลินไปกับบทเพลงที่ขับกล่อมจนจบเพลง เสียงปรบมือให้กำลังใจก็ดังขึ้น บางเพลงไพเราะจับใจมากผู้ชมก็นำรางวัลมามอบให้ อาจจะเป็นมาลัย ,ธนบัตรใบละยี่สิบ ใบละร้อย หรือถุงผลไม้ นี่ก็เป็นทานน้ำใจที่มีให้เห็นกันเสมอ ผู้ชมบางท่านมีเลือดศิลปินอยู่เต็มตัวก็อดไม่ได้ที่จะแวะเวียนมาขอร่วมร้องเพลงกับเราด้วย เวทีนี้ก็เปิดกว้างครับสำหรับผู้ที่ผ่านการสัมภาษณ์เล็กๆน้อยๆ เพื่อให้มั่นใจว่าสามารถขับร้องและมอบความสุขแก่ผู้ชมได้ ทำให้ผู้ชมได้พบกับความหลากหลายบนเวทีในทุกวันพฤหัสฯซึ่งเปิดบริการตั้งแต่แปดโมงเช้าถึงเที่ยง บริการดีๆตรงนี้คือบริการจากกลุ่มจิตอาสาครับ

จิตอาสาคือหนึ่งในกิจกรรมดีๆที่โรงพยาบาลเปิดพื้นที่ให้กับกลุ่มคนที่มีจิตใจและแรงกายพร้อมจะช่วยเหลือผู้คนมาร่วมกันทำ มีกันหลากหลาย อาทิ อาสาช่วยประชาสัมพันธ์ ,อาสาช่วยดูแลผู้ป่วย เป็นต้น

"พฤหัสบดี จิตอาสา เพลงพาเพลิน" เป็นหนึ่งในกิจกรรมดีๆ ที่มีขึ้น ณ รพ.พิจิตรซึ่งประกอบด้วย ไวโอลินบรรเลง, การขับร้องเพลง เพื่อสร้างบรรยากาศผ่อนคลายจากการรอคอย วันนี้กลุ่มจิตอาสามีสมาชิกประจำ ราว 15 คน และอีกมากมายที่แวะเวียนกันมาให้บริการ กลุ่มจิตอาสามีการสื่อสาร ชักชวนต่อๆกันไป วันนี้มีทั้งนักร้องอาชีพ นักร้องสมัครเล่นร่วมในการให้บริการ สิ่งสำคัญที่กลุ่มขอจากเราคือบริการเครื่องเสียงพร้อมผู้ควบคุมที่เปี่ยมไมตรี ใส่ใจเขาเพื่อร่วมกันสร้างสรรค์บทเพลงที่ไพเราะให้กับผู้ชม การบริการเสียงตรงนี้นี่เองคือจุดที่สร้างการรบกวนต่อสมาธิของงานบริการอื่นๆ อาทิ การตรวจวินิจฉัยของแพทย์ , การเรียกรับเอกสารการเงิน , การคัดกรองผู้ป่วย , การเรียกชื่อรับยา เป็นต้น การรบกวนดังกล่าวส่งผลถึงคุณภาพการรักษาพยาบาล เรื่องนี้เราให้ความสำคัญอย่างยิ่งยวดและทำการแก้ไขปรับปรุงเรื่อยมา

อันดับแรกคือการปรับเปลี่ยนตำแหน่งของลำโพงโดยหันหน้าลำโพงเข้าหาเวทีเพื่อลดเสียง และนักร้องยังสามารถขับร้องเพลงได้อย่างไพเราะ การปรับตรงนี้เมื่อใช้ไปสักระยะหนึ่ง ก็มีเสียงทักให้เบาลงอีก เรามุ่งหน้าค้นหาวิธีลดรัศมีของเสียงต่อไป ครั้งนี้เราลดเสียงด้วยการเลือกชนิดลำโพงที่เหมาะสมกับสถานที่เราใช้ลำโพงฟังภายในบ้านแทนลำโพงที่ใช้ในการประชุมสัมมนา ส่งผลทำให้เสียงเบาลง หลายคนมีรอยยิ้มและสามารถร้องเพลงกันได้อย่างมีความสุข หากแต่ยังมีบางเพลงนั้นดังมาก ในขณะที่เพลงส่วนใหญ่นั้นดังพอเหมาะแล้ว และเราก็ได้ยินเสียงบ่นอีกแล้ว หลายครั้งเรารู้สึกท้อ อึดอัดในการทำงานอย่างมาก แต่เมื่อตรองดูดีๆ ก็จะพบว่านี่คือความท้าทายนะ จากนั้นเราก็มุ่งหน้าพัฒนางานต่อไป

โดยแนวคิดของบริการจิตอาสานั้น ทุกอย่างจะให้อิสระในการดำเนินการเองโดย รพ.จะอำนวยความสะดวกให้ ทางงานโสตฯเองก็จะเซ็ตระบบเครื่องเสียงให้พร้อมและมอบให้เขาใช้ดำเนินการต่อไป แต่ในสถานการณ์จริงชาวจิตอาสาส่วนใหญ่มาเพื่อเป็นนักร้อง นักดนตรีกัน เขาไม่ถนัดในการควบคุมระบบเสียง เมื่อทำการร้องเพลงผลงานหน้าเวทีจึงมีระดับเสียงรบกวนสมาธิงานอื่นๆ ด้วยเหตุนี้วันใดที่มี จนท.มาช่วยคุมเสียงชาวจิตอาสาจะรู้สึกอุ่นใจ ปลอดโปร่ง ร้องเพลงได้อย่างมีรอยยิ้ม ผมก็ได้มาควบคุมเสียงให้ชาวจิตอาสาด้วยเหตุนี้นี่เอง เมื่อมีคนคุมระดับเสียงที่ได้ก็พอเหมาะ

" ทำแค่นี้พอเหรอ ? " ยังครับ ยังไม่พอ การควบคุมต้องทำตลอดเวลาและต่อเนื่องด้วย ฉะนั้นปัญหาเล็กๆ น้อยๆ ก็จะได้รับการพิจารณาแก้ไขทั้งหมด โดยภาพรวมนั้นเราสามารถให้บริการได้อย่างดีนะครับ แต่ก็มีหลายครั้งที่หูของคนควบคุมคุ้นชินกับระดับความดัง เลยทำให้บางช่วงบางตอนจะถูกเหนี่ยวนำจากบทเพลงที่เร้าอารมณ์ได้ ปัญหาตรงนี้เราชาวจิตอาสาได้ปรึกษาหารือและร่วมกันควบคุม สมาชิกทุกคนจะช่วยเป็นหูเป็นตาในการเช็คระดับเสียงโดยการเดินไปฟังยังจุดสิ้นสุดของเสียงหากมีความดังมากไปก็จะส่งสัญญาณให้เบาเสียงลงพร้อมทั้งช่วยกันคัดสรรค์บทเพลงที่เหมาะสมมาร้องให้ฟัง

ตลอดระยะเวลาเกือบสามปี เราชาวจิตอาสาร้องเพลงฯได้ฝ่าฟันอุปสรรค์นานัปการเพื่อทำกิจกรรมสาธารณะตรงนี้ด้วยความมุ่งมั่น ตั้งใจ เต็มใจ ทำด้วยความสุขเพราะเชื่อว่าความสุขกลุ่มนี้สามารถถ่ายทอดไปยังผู้รอรับริการได้อย่างแน่นอนดั่งคำที่ว่า " เราทำให้ผู้อื่นสุข เรานั้นสุขยิ่งกว่า"


หมายเลขบันทึก: 584045เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2015 15:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มกราคม 2015 15:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีปีใหม่ครับอาจารย์ สบายดีนะครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท