แนะนำหนังสือน่าอ่าน จดหมายเหตุ ลา ลู แบร์ ราชอาณาจักรสยาม


แนะนำหนังสือน่าอ่านในตำนานประวัติศาสตร์ของประเทศสยาม ในมุมมองของชาวต่างชาติในช่วงสมัยกรุงศรีอยุธยา

จดหมายเหตุ ลา ลู แบร์ ฉบับนี้ ลาลูแบร์ ได้พรรณนาถึงกรุงศรีอยุธยาไว้อย่างกว้างขวาง มีข้อความเป็นประโยชน์ชัดเจน ทั้งด้านเศรษฐกิจ การกินอยู่ การแต่งงาน ขนบธรรมเนียม ประเพณีต่างๆ ตลอดจนเรื่องราวทั่วๆ ไป ไม่เฉพาะแต่เท่านี้ ลาลูแบร์ยังวิพากษ์วิจารณ์ไปถึงการเมืองปกครองในสมเด็จพระนารายณ์ ไว้มากมายหลายเรื่อง จะถูกผิดอย่างไร เป็นเรื่องของนักประวัติศาสตร์ที่จะใช้วิจารณญาณใคร่ครวญไตร่ตรองตามกำลังปัญญาของตน

จากจดหมายเหตุนี้จะเห็นได้ว่าลาลูแบร์เป็นคนฉลาด มีความสามารถหลากหลาย ยากจะหาคนไทยในสมัยนั้นเทียบเคียงได้ แต่ถึงอย่างไรก็ตามจากการที่ลาลูแบร์อยู่ในกรุงศรีอยุธยาแค่เพียง 3 เดือน 6 วันเท่านั้น หนังสือของเขามิใช่จะถูกเสียทั้งหมด ด้วยได้ความรู้จากหนังสือฝรั่งซึ่งมาจากกรุงสยามแต่ก่อนแต่งไว้อย่างคลาดเคลื่อนบ้าง สอบถามเอาจากคนที่ไม่มีความรู้บ้างฟังจากคำบอกเล่าซึ่งจริงบ้างไม่จริงบ้างอีกทั้งบางเรื่องก็คาดเดาเอาจากลักษณะนิสัยส่วนตัว ตามภูมิธรรมแห่งสันดานชาติฝรั่ง ซึ่งถือตนเองว่าวิเศษกว่ามนุษย์ในภูมิภาคอื่นๆ แต่อย่างไรก็ดีเมื่อได้อ่านจดหมายเหตุเล่มนี้แล้ว ก็จะได้ความรู้จริงบ้างหลายเรื่องหลายประการ ซึ่งเกิดขึ้นในสมัยนั้น อันเป็นข้อความที่เป็นประโยชน์ต่อการศึกษาเรื่องราวของประวัติศาสตร์สมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี

อ่านเพิ่มเติมที่ หนังสือน่าอ่าน

หมายเลขบันทึก: 583899เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2015 16:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มกราคม 2015 16:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เป็นหนังสือที่น่าสนใจมาก เรื่องราวของประวัติศาสตร์ไทยควรถ่ายทอดสู่เยาชนค่ะ ขอบคุณที่แบ่งปันค่ะ

ฝากติดตามค่ะ

https://www.gotoknow.org/posts/583900

เป็นหนังสือที่น่าอ่านมากเลยครับ

ขอบคุณมากครับที่แนะนำ

ยังมีหนังสือน่าอ่าน สใตล์นี้อีกหลายปกครับ ของสนพ.ศรีปัญญา ครับ จะทยอยอัพเดทให้นะครับ รอติดตามนะครับ

ขอบคุณมากครับ

น่าสนใจมาก ขอบคุณที่แนะนำครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท