โกรธคือโง่ โมโหคือบ้า


ความโกรธนั้นมีแต่จะนำไปสู่ความโง่ ดังนั้นจงเรียนรู้ที่จะควบคุมจิตใจตนเอง อย่ายอมให้ตัวเองตกเป็นทาสของความโกรธ เมื่อใดที่ความโกรธพุ่งเข้าชนจิตใจ จงพยายามดับมันลงเสีย ตั้งสติและท่องไว้ในใจ.....

โกรธคือโง่ โมโหคือบ้า มีคนกล่าวไว้ว่า "คนที่โง่ที่สุด ไม่ใช่คนที่นิ่งเฉย แต่คือคนที่โกรธ" เพราะคนที่นิ่งเฉยต่อสิ่งที่ยั่วเย้าให้โกรธ คือคนที่มีความอดทน มีสติ จะคิดได้อย่างสุขุม จะพูดได้อย่างรอบคอบ จะแสดงออกได้อย่างรอบคอบ และจะแสดงออกได้อย่างฉลาดกว่า ส่วนคนที่โกรธต่อสิ่งที่ยั่วเย้าให้โกรธคือคนที่ขาดความอดทน ไม่มีสติ จะคิด จะพูด และจะแสดงออกอย่างโง่เขลา ไม่อาจหยั่งรู้ว่าในขณะที่ตนเหยียดหยามคนอื่น ตนกลับดูถูกตนเอง ในขณะที่ตนด่าว่าคนอื่น ตนกลับประณามตนเอง ในขณะที่ตนคิดทำลายคนอื่น ตนกลับคิดทำลายตนเอง

ความโกรธนั้นมีแต่จะนำไปสู่ความโง่ ดังนั้นจงเรียนรู้ที่จะควบคุมจิตใจตนเอง อย่ายอมให้ตัวเองตกเป็นทาสของความโกรธ เมื่อใดที่ความโกรธพุ่งเข้าชนจิตใจ จงพยายามดับมันลงเสีย ตั้งสติและท่องไว้ในใจว่า "โกรธคือโง่ โมโหคือบ้า" มองเห็นตัวเองในขณะที่เรากำลังโกรธ เราจะได้รู้ทันว่ากิเลสนั้นกำลังทำลายเราและหลีกเลี่ยงมันได้

ปล่อยวางคือสุข ให้อภัยคืออิสระ สิ่งที่จะช่วยดับความโกรธของเราลงได้ ก็คือการปล่อยวาง ปล่อยวางสิ่งที่รู้ ปล่อยวางสิ่งที่เห็น ปล่อยวางสิ่งที่ได้ยิน ทำตัวเองให้เปรียบเสมือน "ผู้มองเห็น" ไม่ใช่ "ผู้รู้สึก" ใครพูดอะไรกับเรา จงปล่อยให้เขาทุกข์กับสิ่งที่เขาพูด แต่เราไม่ต้องทุกข์ด้วย ใครทำอะไรกับเรา จงปล่อยให้เขาทุกข์กับสิ่งที่เขาทำ แต่เราไม่ต้องทุกข์ตาม ใครพยายามทำให้เราโกรธ จงปล่อยวาง แล้วเขาจะเป็นผู้แพ้ และเรา...จะเป็นผู้ชนะ..

จากหนังสือ.....บันได..สู่..ความสุข..

</span></strong>

หมายเลขบันทึก: 583706เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2015 20:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มกราคม 2015 20:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

น่าจะมีอีกนิดๆ..ต่อท้ายย..ความโง่และบ้าว่า..อย่าคิดไปนานเกิน..นาที..นะ

มีดอกไม้มาฝาก..มีความหวังดีๆ..มามอบให้..สุขกายสุขใจนะคะ ผอ.คนเก่ง..ดี

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท