การซื้อมือถือในยุคสมาร์ทโฟนเป็นปัจจัยที่ 5


พาดหัวมาซะแรงเลย บังเอิญได้จับเข่าคุยกับคุณพ่อท่านหนึ่ง เปลี่ยนโทรศัพท์มือถือหรือที่เรียกว่า สมาร์ทโฟนให้ลูก 3 เครื่องแล้ว

เห็นว่าหัวอกเดียวกัน เลยอยากจะมาเล่าสู่กันฟังนะครับ

คำถาม 1 ควรซื้อสมาร์ทโฟนให้ลูกหรือไม่?

อันนี้ตัดสินใจกันเอาเองนะครับ แต่ต้องดูด้วยว่ายุคนี้ ไม่เหมือนยุคเราๆ ท่านๆ สมัยเป็นเด็กๆ จะซื้อและกำหนดกฏ กติกาอย่างไร จะสอนอะไรให้ลูกบ้าง ต้องพิจารณาดูนะครับ สมมติว่าท่านตัดสินใจซื้อละ ทีนี้ต้องมีคำถามตามมาอย่างแน่นอน

คำถาม 2 ควรซื้อรุ่นไหน ยี่ห้ออะไร?

หลายคนเชื่อเรื่อง Brand ครับ ประมาณว่ามียี่ห้อดีกว่าไม่มียี่ห้อ อ๊ะๆๆๆ ระวังให้ดีนะครับ ถ้าสเปกต่ำเกินไป ถึงมียี่ห้อก็อาจจะต้องซื้อเครื่องใหม่ในเวลาไม่นาน และเครื่องเก่าก็ขายซากแทบไม่ได้ด้วย เพราะสเป็คมันต่ำจนมือสองไม่มีราคา

คำถาม 3 สเปกที่พอใช้ได้ ในราคาที่ถูกที่สุดล่ะ ? แล้วของไม่มียี่ห้อ ของจีนแดงเนี่ย จะไว้ใจได้หรือ ซื้อมาเดี๋ยวก็พังไม่คุ้มมั้ง?

5555 อยากจะหัวเราะดังๆ จริงอยู่ภาพพจน์สินค้าจีน ค่อนข้างแย่ในสายตาหลายๆ คน บางคนเป็นหนูลองยาซื้อรถมอเตอร์ไซค์บ้าง รถยนต์บ้างจากยี่ห้อใหม่ๆ จากจีน ปรากฎว่าถูกหวย ศูนย์บริการปิดหนีไปเลย แต่เดี๋ยวก่อนครับ สินค้ามือถือหรือ สมาร์ทโฟน มันไม่เหมือนกันนะครับ มาดูธรรมชาติของสมาร์ทโฟนสัก 2 ข้อกันก่อนนะครับ

ประการที่ 1 อายุสั้น คือ ประมาณ ไม่เกิน 2 ปี คุณลองนึกถึงสมาร์ทโฟนยี่ห้อดังที่สุดที่วางขายเมื่อสองปีที่แล้วในห้างได้ไหมครับ ว่ามันคือรุ่นอะไร? ตอนนี้ราคาซาก หรือราคามือสองของรุ่นนั้นอยู่ที่เท่าไร? ผมไม่อยากเอ่ยถึงยี่ห้อเลยเดี๋ยวจะว่า ไบแอท แต่มันจะเหลืออยู่ไม่เกิน 25% ของราคาออกห้างเท่านั้น แปลว่า คุณมีต้นทุนในการซื้อปีละ 1 หมื่นบาทบวกลบ นะครับ

ประการที่ 2 มือถือที่โฆษณา หรือเป็นที่รู้จัก ย่อมมีค่าใช้จ่ายการตลาดสูงกว่า สเป็คที่ใส่ลงในเครื่องเมื่อเทียบกับคู่แข่งในราคาเดียวกันย่อมต่ำกว่า เป็นของธรรมด้า ธรรมดา แต่คนยินดีจ่ายเพราะ แบรนด์หรือยี่ห้อ มันเป็นการจ่ายเพื่อความมั่นใจนั่นเอง

เอาเป็นว่า ไม่ลีลามากนะครับ สรุปให้ฟังตามประสาคนที่ซื้อและใช้มาหลายยี่ห้อ ตั้งแต่แพงสุดจนถึงถูกสุด ตั้งแต่ยี่ห้อดังจนถึงไม่มียี่ห้อมาแล้ว เผื่อไว้ให้หลายๆ คนพิจารณาครับ

เกณฑ์ในการเลือกซื้อสมาร์ทโฟน (ของผมคนเดียว คริคริ)

1.ดูสเป็คตัวเครื่องที่ใช้งานได้นานพอสมควร ถ้าเป็นตอนนี้แบบพอใช้ได้ ก็ควรจะเป็น คิทแคท แรม ไม่ต่ำกว่า 1 GB บันทึกข้อมูลตัวเครื่องไม่ต่ำกว่า 4 GB ความละเอียดหน้าจอเพื่ออรรถรส เพราะมันอยู่กับเรา 1280* 720 ไปเลยครับ กล้องกับแบต ดูความชอบ ถ้าชอบถ่ายรูป ก็ 8 ล้านขึ้นไป แบตเตอรี่ส่วนใหญ่จะทำมาให้เข้ากับขนาดหน้าจอ ไม่ต้องซีเรียสมาก เพราะยังไงหมดอยู่แล้ว หาซื้อแบตสำรองไว้เลย ถ้าใช้งานหนัก

2.ราคาที่เหมาะสม อย่างที่บอกคุณคิดว่าจะจ่ายค่าโทรศัพท์มือถือปีละเท่าไรครับ? ซื้อแพงๆ แต่อายุมันสั้น จะซื้อไปทำไม ? จะเอาทนๆ ใช้ได้นาน เปลี่ยนความคิดซะ อายุมันสั้น มันเป็นเนเจอร์ของสมาร์ทโฟน เอาแค่ปีละ 6000 ดีไหม เดือนละ 500 เอง แค่นี้ก็เลิศหรูอลังการแล้วละครับ

3.ยี่ห้อโนเนมซื้อได้ไหม? บอกได้เลยว่า ดูที่สเป็ค และชิ้นส่วนข้างในครับ ละเอียดหน่อย ไม่เอาของก๊อปตามแม่สาย คือเอาให้ชิ้นส่วนข้างในเป็นของแท้ อย่างนี้แล้วกัน ยี่ห้อจะจีนแค่ไหน ได้หม้ด คุณสามารถได้มือถือดีๆ มาใช้ ในราคา 5,000 บวกลบได้สบายมาก เท่ากับว่าต้นทุนต่อปี เหลือแค่ 2500 หรือเดือนละ 2 ร้อยกว่าบาทเองนะครับ

สวัสดีปีใหม่ครับ

หมายเลขบันทึก: 583455เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2015 12:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มกราคม 2015 12:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท