เรื่องเล่าระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2557 ถึง 1 มกราคม 2558


2 มกราคม 2558

เรียน. เพื่อนครู ผู้บริหารและผู้อ่านที่เคารพรักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ 29 ธันวาคม. 2557. เป็นสัปดาห์สุดท้ายของการทำงานในปี 2557. ที่เขตจัดงานเลี้ยงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่กัน. ถึงสำนักงานเช้าแน่นอนต้องมุ่งไปดูงานสร้าง "หอขวัญ" เป็นอันดับแรก ช่างยังมาทำงานแม้จะอนุญาตให้หยุดไปแล้ว ส่วนหนึ่งไปเลือกไม้มาทำฝ้าเพดานและไม่ประกบเสา นับเป็นเรื่องปกติของการทำงาน เมื่อถึงเวลาหนึ่งทุกคนก็จะรักงานอยากให้ชิ้นวานออกมากีที่สุด. มีผู้บริหารมาอวยพรปีใหม่หลายราย

จากนั้นเดินทางไปวัดชลประทานรังสฤษดิ์ เพื่อต้อนรับพระปัญญานันทมุนี ในการมารับตำแหน่งเจ้าอาวาสตามมติมหาเถรสมาคม มีอุบาสกอุบาสิกามาร่วมงานกันมาก กลับเขตร่วมงานสังสรรค์และร่วมรับประทานอาหารกลางวัน. บ่ายทำงานตามปกติ

วันอังคารที่ 30 ธันวาคม. 2557. เช้ามีผู้มาอวยพรปีใหม่ให้ 4-5 ราย ก่อนเที่ยงต้อนรับผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ. ที่ห้องสโมสร ด้วยอาหารมื้อกลางวันที่สั่งแบบฉุกเฉินจากร้านอาหารต้อยซีฟู๊ด จากนั้นก็แยกย้ายกันไปรับเสด็จ ซึ่งกำหนดถึงที่หมายแรกเวลา 14.00 น. ที่หมายที่สองเวลา 15.00 น. หลังส่งเสด็จกลับถึงเขตบรรยากาศเงียบเชียบเพราะเป็นวันสุดท้ายของการทำงานในสัปดาห์นี้ คนที่เดินทางไปต่างจังหวัดคงเดินทางตั้งแต่เที่ยงแล้ว ศาลาหลวงปู่ทวด แล้วเสร็จไปราว 95 % แลดูสวยงามดี. ปีหน้าจะว่ากันให้จบ ห้องน้ำชั้น 1 ของอาคารทั้งชายและหญิงมีปัญหาน้ำรั่ว น่าจะเกิดจากสาดหตุแรงดันน้ำจากปั้มอัตโนมัติสูงเกินไปโดยเฉพาะในวันหยุด ท่อส่วนไหนช่างทำไว้ไม่แข็งแรงจะระเบิดออกมาน้ำเจิ่งนอง ช่วงปิดยาวจะให้เขาปิดเครื่องไว้ก่อนใช้ระบบท่อน้ำปกติ

วันพุธที่ 31 ธันวาคม. 2531 เป็นวันหยุดราชการวันสุดท้ายของปี 2557 ส่งความสุขอิเลคโทรนิก ให้มิตรใกล้ไกลตามธรรมเนียม. และทบทวนปลงอายุและสังขารตัวเอง กำหนดจิตว่าเมื่อขึ้น พ.ศ.2558 จะออกกำลังกายอย่างน้อยสัปดาห์ละ 4 วัน จะลดน้ำหนักลงให้เหลือ 69 กก. จะหยุดว่ากล่าวผู้คนทั้งในเขตนอกเขตแต่จะดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ที่กฎหมายกำหนด.และเท่าที่จำเป็น จะหยุดคิดหยุดวิจารณ์ในเรื่องที่เราควบคุมไม่ได้ ความจริงในชีวิตผมถือหลักไม่วิจารณ์อยู่แล้ว 2 เรื่อง1.สถาบันพระมหากษัตริย์ เพราะสถาบันมีบุญคุณมาก่อน เรามีชาติมีแผ่นดินเราต่างจากประเทศอื่นเพราะเรามีพระมหากษัตริย์2.พระในพระพุทธศาสนาเพราะคิดว่าพระถือศีลมากกว่าเรา เว้นแต่เชื่อว่า ทุศีลแล้ว หรือมีศีลน้อยกว่าเราค่อยวิจารณ์อีกทั้ง เชื่อว่า โลกมนุษย์ยังมีอีกหลายสิ่งที่วิจารณ์ได้ ยังไม่จำเป็นต้องวิจารณ์ 2 สิ่งนี้ มา สนทนาเรื่องปรัชญากันหน่อย-ความเชื่อของมนุษย์มีหลายระดับ อาจแบ่งกว้างๆ ได้2 ระดับ1.ความเชื่อที่เปลี่ยนแปลงได้ ไม่มีผลกระทบอะไรมากนัก เช่น โลกแบน หรือ โลกกลม เปลี่ยนไปได้ตามความก้าวหน้าของวิทยาศาสตร์2.ความเชื่อที่เปลี่ยนแปลงไม่ได้ เช่น ความเชื่อในศาสนา พระเจ้า(ของบางศาสนา) เราเรียกว่า"ความเชื่อสูงสุด" มนุษย์จะพยายามหลีกเลี่ยงการถกเถียงกันเรื่องความเชื่อนี้ เพราะอาจก่อให้เกิดสงครามได้ มนุษย์เคยทำสงครามเพื่อปกป้องความเชื่อสูงสุดของตนมาแล้วหลายครั้ง เข่น สงครามศาสนา สงครามดินแดน เพราะฉะนั้น มนุษย์ผู้มีสถานะที่การตัดสินใจของเขามีนัยยะสำคัญที่ก่อให้เกิดสงคราม หรือ ความรุนแรงขนาดใหญ่ จะไม่คุยหรือเถียงกันในเรื่องความเชื่อสูงสุดหากคนที่เชื่อในศาสนาหรือพระเจ้าต่างกัน เถียงกัน ถ้าเป็นคนธรรมดาก็อาจทำร้ายหรือฆ่ากัน แต่ถ้าเป็นผู้นำเถียงกัน ก็ก่อให้เกิดสงคราม. ในบรรดาพรหมวิหารธรรม คือ เมตตา. กรุณา. มุทิตา และอุเบกขา. ข้อสุดท้ายฝึกยากที่สุด ปีนี้จะตั้งใจฝึก. การเปลี่ยน พ.ศ. เป็นการเพิ่มอายุ ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ปราโมชที่ ตอนอายุได้ 74 ปี เขียน "ชรากถา" น่าคิด

---------------

กฏของการใช้ชีวิตในวัยทองอย่างมีความสุข

1.อาศัยอยู่ในบ้านของตัวเองอย่างเป็นส่วนตัวและเป็นอิสระ

2.ถือครองเงินฝากธนาคารและทรัพย์ไว้กับตัวเอง

3.อย่าไปคาดหวังว่าลูกเต้าจะดูแลตอนแก่

4.หาเพื่อนเพิ่มคบทุกวัย

5.อย่าเปรียบตัวเองกับคนอื่น

6.อย่าไปยุ่งวุ่นวายกับชีวิตลูก

7.อย่าเอาความชรามาเป็นข้ออ้าง เพื่อเรียกร้องความเคารพนับถือและความสนใจ

8.ให้ฟังเสียงผู้อื่นแต่ให้วิเคราะห์และปฏิบัติตามที่คิดอย่างอิสระ

9.ให้สวดมนต์แต่อย่าร้องขอจากพระ

10.ข้อสุดท้าย "อย่าเพิ่งตาย"

"Secret of old age" ๓๐ ข้อ สำหรับผู้เข้าสู่วัยชรา

๑)อย่ากลัวความแก่

๒)อย่าเสียใจที่แก่

๓)รีบหาความสุขเมื่อยังมีความสามารถ

๔)อย่ารอหาความสุขก่อนจะเสียดายภายหลัง

๕)รีบไปเที่ยวตามสถานที่ๆ อยากไป

๖)หาเวลาเจอเพื่อนเก่า

๗)สังสรรค์กับเขาเพราะเวลาเหลือน้อย

๘)เงินที่เก็บไว้ในธนาคาร ตายแล้วเอาไปไม่ได้

๙)ใช้เงินหาความสุขเมื่อยังมีชีวิต

๑๐)อยากกินอะไรที่ชอบก็กิน

๑๑)หลีกเลี่ยงอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ

๑๒)กินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ

๑๓)การเจ็บป่วยเป็นเรื่องธรรมดา

๑๔)อย่าวิตกกลัวกับความเจ็บป่วย

๑๕)ทุกคนต้องผ่านการเกิดแก่เจ็บตายเป็นธรรมดา

๑๖)ถ้าวิตกเรื่องแก่เจ็บตายแล้วมีความสุขก็ให้วิตกไปเถิด

๑๗)รีบจัดการปัญหาเสียก่อนตาย

๑๘)ปล่อยให้หมอดูแลสุขภาพ พระเจ้าดูแลชีวิต และตนเองดูแลอารมณ์

๑๙)อย่ากังวลกับลูกหลาน พวกเขาช่วยตัวเองได้

๒๐)สนใจดูแลสุขภาพของตัวเองให้มากขึ้น

๒๑)สนใจดูแลคู่ชีวิตที่ชราด้วยกันให้มากขึ้น

๒๒)เก็บเงินเกษียณไว้กับตัวเอง

๒๓)พบเพื่อนเก่าให้บ่อยมากขึ้น เพราะเวลาเหลือน้อยลง

๒๔)ยิ้มให้ตนเองและคนอื่นทุกวัน

๒๕)ทำชีวิตให้มีความสุข

๒๖)ถ้าอยากร้องไห้ก็ร้องให้ดังๆ ไปเลย

๒๗)ความหวังสิ้นสุด ถ้าหยุดความเชื่อ

๒๘)ความรักจะสิ้นสุด ถ้าหยุดใส่ใจ

๒๙)ชีวิตจะสิ้นสุข ถ้าหยุดยิ้ม

๓๐)มิตรภาพจะสิ้นสุด ถ้าหยุดแบ่งปัน...

ขอให้โชคดี มีอายุยั่งยืน

วันพฤหัสบดีที่ 1. มกราคม. 2558. เปิดศักราชใหม่ด้วยการเดินทางไปเยี่ยมบ้านที่พัทยา. การเดินทางถนนโล่งตลอดสาย สายมอเตอร์เวย์และบูรพาวิถี ไม่เก็บค่าผ่านทาง. ขาไปใช้มอเตอร์เวย์ รถหนาแน่นปานกลาง แต่ศูนย์บริการของกรมทางหลวงรถหนาแน่นจนเข้าไม่ได้ ถนนสุขุมวิท ในเขตเมืองพัทยา มีรถเบาบาง ขากลับใช้เส้นสุขุมวิทผ่านชลบุรี การจราจรไม่ติดขัด ขึ้นทางยกระดับบูรพาวิถีจนเข้าทางด่วนมาลงงามวงศ์วาน ทางโล่งตลอด. เหลือวันหยุดอีก 3 วัน จะได้พักผ่อน ทำบุญ ท่องเที่ยวในละแวกปริมณฑล ก่อนทำงานหนักที่ได้รับมอบหมายจาก สพฐ. และ ก.ค.ศ. ของ สพฐ. มีทั้งการสอบคัดเลือก สอบบรรจุ การทำหลักเกณฑ์ งานวินัย งานเตรียมการแข่งขันนานาชาติด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ส่วน ก.ค.ศ. จะเป็นงานในหน้าที่ อ.ก.ค.ศ.วิสามัญ. 2 คณะ งานประเมินวิทยฐานะ ผอ.เขต งานพิจารณาหลักเกณฑ์ต่าง ๆ. สำหรับของเขตมีงานเตรียมการสอบวัดผลระดับชาติ งานวันครู งานวันเด็ก งานสอบคัดเลือกผู้บริหารสถานศีกษา การคัดเลือกครูจากลูกจ้าง. ก็ตั้งใจจะทำให้เต็มกำลังความสามารถ "ความพยายามเป็นเรื่องของมนุษย์ ความสำเร็จเป็นเรื่องของฟ้าดิน"

นายกำจัด คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1

หมายเลขบันทึก: 583357เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2015 22:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มกราคม 2015 23:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

กฏวัยทองน่าสนใจ

โดยเฉพาะข้อสุดท้าย

555

ขอให้ ผอ.มีความสุขกับการทำงานด้านการศึกษาครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท