คำสดุดีไว้อาลัยการจากไป...........น้าครูเพชร ร่มเย็น


แด่น้าครูเพชร ร่มเย็น

อดีตครูโรงเรียนวัดท่านางหอม ตำบลน้ำน้อย อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

ผมเกิดที่บ้านท่าจีนหมู่ที่เจ็ดตำบลน้ำน้อย อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา น้าครูเพชรก็เกิดที่ท่าจีนหมู่ที่เจ็ดตำบลน้ำน้อย อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

ตอนเป็นเด็กผมไม่เคยรู้จักน้าครูเพชรมาก่อนถึงแม้จะหมู่บ้านเดียวกันเพราะในสมัยนั้นหมู้บ้านมีพื้นที่กว้างมาก ประกอบกับน้าครูเพชรก็ไม่ได้สอนผมเพราะ พ.ศ.2497 ผมเรียนที่โรงเรียนบ้านท่าจีน น้าครูเพชรสอนอยู่ที่โรงเรียนวัดท่านางหอม

พ.ศ.2503 ผมก็ไปเรียนหนังสือที่หาดใหญ่ จบ มศ.5 เรียนครู และบรรจุในปี 2515 และได้ย้ายมายังโรงเรียนบ้านท่าจีนบ้านเกิดในปี พ.ศ. 2517 น้าครูเพชรก็ยังสอนอยู่ที่โรงเรียนวัดท่านางหอม ผมก็รู้จักน้าครูเพชรมากขึ้นเพราะมาทำงานในโรงเรียนที่บ้าน ในหมู่บ้านเดียวกันที่น้าครูเพชรพักอาศัยและเรียกขานท่านว่า น้าครูเพชร ตามภาษาถิ่นปักษ์ใต้เช่นนี้เสมอมา

ปี 2524 ผมได้รับแต่งตั้งให้เป็นครูใหญ่โรงเรียนบ้านท่าจีน ผมก็เลยอ่านบันทึกต่างๆ ไม่ว่าสมุดหมายเหตุ หรืออื่นๆ พบว่า น้าครูเพชรเคยสอนที่โรงเรียนบ้านท่าจีน ผมไม่เคยคุยกับน้าครูเพชรในเรื่องนี้เลยทำให้ขาดรายละเอียดไปมากนับเป็นความบกพร่องประการหนึ่งของผม

แต่จากการสอบถามบรรดาศิษย์ของน้าครูเพชร พบว่า น้าครูเพชรสอนดี มีน้ำใจ ยิ้มง่าย พูดนิ่ม มีเหตุผล ไม่เคยโกรธใคร ไม่เคยโกรธศิษย์

ผมเห็นด้วยตามที่ศิษย์น้าครูเพชรบอกเล่า เพราะหลังจาก พ.ศ.2524 เป็นต้นมา ผมก็สนิทสนมกับน้าครูเพชรมาตลอด ประการหนึ่งก็คือบ้านก็อยู่ใกล้กันและทำงานร่วมกันในฐานะโรงเรียนอยู่ในสังกัดกลุ่มเดียวกัน

ในชุมชนบ้านใกล้เรือนเคียง เมื่อใครมีงานมีการ ก็พบน้าครูเพชรเกือบทุกงาน แม้กระทั่งปีที่แล้ว อายุน้าครูเพชรเลย 90 ปี ผ่านมาก็ตาม แต่น้าครูเพชรไม่เคยละเว้นในการไปงาน ทั้งที่ถูกเชิญ และงานที่จำเป็นต้องไปทุกงาน

ความเป็นครูของน้าครูเพชร ถึงแม้ผมจะได้สัมผัสพูดคุยกันน้อยมาก เพราะท่านเกษียณอายุในปี 2525 แต่วิถีชีวิตของน้าครูเพชรก็ยังวนเวียนอยู่ในหมู่ที่ 7 บ้านท่าจีนมาตลอด

ไม่เคยได้ยิน ได้เห็น ได้ทราบว่า ท่านเคยทะเลาะเบาะแว้ง หรือปะทะคารมกับใคร

ใครนั่งคุยกับน้าครูเพชร ล้วนแต่นั่งยิ้ม นั่งหัวเราะ เพราะน้าครูเพชรไม่เคยแสดงความทุกข์ให้ใครเห็นมีเรื่องชวนหัวชวนคุยทุกวงสนทนาที่ท่านนั่งร่วมเสวนา ซึ่งเป็นเครื่องยืนยันตามชื่อและนามสกุลของท่านอย่างชัดเจน......น้าครูเพชร ร่มเย็น

น้าครูเพชร เป็นครูมาตั้งแต่ ปี 2484 น้าครูเป็นครูสอนศิษย์มาถึง 41 รุ่น แน่นอนที่สุด 41 ปี ที่ท่านเป็นครู ได้เพาะบ่มจริยวัตรของความเป็นครูได้ครบถ้วน สมบูรณ์ ปฏิบัติราชการงานครูจนอายุท่านครบ 60 ปี เกษียณราชการในตำแหน่งครูตรีในสมัยนั้น พ.ศ.2525

หลังจากน้าครูเกษียณ ท่านก็มีอายุยืนยาวมาอีก 32 ปี และเมื่อวันศุกร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ.2557 เวลาโดยประมาน 11.00 น. อายุกำลังขึ้นปีที่ 93 ปีน้าครูเพชรก็หลับตาลาลับไปอย่างสงบ

นั่นคือกรรมดี ความดีของท่านช่วยอภิบาลให้ท่านประสบสุขมาตลอด จนอายุเกือบ 100 ปี

บัดนี้ ความเป็นน้าครูเพชร หน้าตาสดใส ยิ้มแย้ม ร่าเริง ก็เหลือไว้แต่ความทรงจำ เพราะท่านถูกกำหนดให้อายุยืนยาวได้ 93 ปี ตามวิถีแห่งกรรมวิถีกำหนด

เหลือแต่คุณงามความดี บันทึกไว้ในความทรงจำของครอบครัว เครือญาติ ศิษย์ที่ท่านสอน ไว้เล่าขานอีกนานเท่านาน

ด้วยคุณงามความดีทั้งมวลที่น้าครูเพชรได้เคยกระทำ ได้เคยปฏิบัติ พร้อมกับบุญกุศลที่ลูกหลานเหลนได้จัดอุทิศส่วนกุศลและพลังใจของศิษย์ของน้าครูเพชร จงดลบันดาลให้ดวงวิญญาณของน้าครูเพชรจงไปสถิตยังสัมปรยภพ สวรรค์ทิพย์พิมานตลอดไปด้วยเทอญ

นายธนา นนทพุทธ

อดีตครูใหญ่โรงเรียนบ้านท่าจีน

อดีตอาจารย์ใหญ่โรงเรียนบ้านท่าจีน

อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนท่าจีนอุดมวิทยา

อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนวัดโคกสมานคุณ

หมายเลขบันทึก: 583195เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2014 21:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 ธันวาคม 2014 21:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สุขสันต์.... วันปีใหม่ 2558 นะคะท่านอาจารย์



อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท