เรื่องเล่าระหว่างวันที่ 22 -26 ธันวาคม 2557


28 ธันวาคม 2557

เรียน. เพื่อนครู ผู้บริหารและผู้อ่านที่เคารพรักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ 22. ธันวาคม. 2557. เช้าออกจากบ้านแต่มืดเพราะขอทีมช่างจากเพชรบุรี เขต 2 มาช่วยทำโครงหลังคา 1 วัน จาก ผอ.สพป. คุณวินัย. คุณวุฒิ เป็นนักการภารโรงที่เคยทำงานด้วยกันมา มีคุณพนม ลุงเปี๊ยก ณรงค์ อ๊อด ก๋อย.และพรรคพวกอีกคนจำชื่อไม่ได้เพราะไม่ใช่ภารโรง มีท่านรองฯ บุญรอด. พุทธารักษ์ เป็นกัปตันทีม. ออกจากท่ายาง ตี 4. ถึงปทุมธานีเกือบ 8 โมงเช้า. เพราะแวะกินร้านโปรดข้างแกงมหาชัย. ช่างของปทุมธานีก็มาพร้อม. จึงประชุมหารือกันในห้องทำงานของผมเพื่อทำความรู้จักและฟังแนวคิดในการทำงาน. ใช้เวลาเพียง 5 นาที ก็ออกไปดูหน้างาน. จากนั้นทั้งสองฝ่ายก็รุมกันทำงาน.

เวลา. 9 นาฬิกา ประชุมกรรมการกลั่นกรองการขอโอนมาเป็นครูจากองค์การปกครองท้องถิ่น เขียนมา 6 ราย เข้าเกณฑ์ในรอบนี้เพียง 2 ราย.

หลังเลิกประชุมให้เต้ยไปส่งสนามบินดอนเมือง. เช็คอินโหลดกระเป๋า เข้าไปด้านในซื้อขนมปังกับน้ำเป็นอาหารกลางวัน. เดินตามทางไปประตูขึ้นเครื่องที่ 71 ซึ่งเป็นประตูที่ไกลที่สุดเพื่อรอขึ้นเครื่องไปชุมพร. ลงไปครั้งนี้เพื่อฟังสวดพระอภิธรรมศพคุณแม่ของนายเมษา ขันทะเสน ลูกจ้างประจำ สพป.ชุมพร เขต 1 ซึ่งขับรถประจำตัวมากว่า 5 ปี ตอนรับราชการที่ชุมพร. นกแอร์แบบใบพัดสองเครื่องยนต์พาเราหมายถึงผู้โดยสาร 56 คนออกจากดอนเมือง 13 นาฬิกาเศษสู่ที่หมายสนามบินชุมพร ที่อำเภอปะทิวเวลา 14 นาฬิกา ผอ.ธรรมรงค์ เทพไพฑูรย์ และ ผอ.ศักดิ์สิทธิ์ แร่ทอง มารอรับ พาไปพักที่โรงแรมจิงโจ้ สาขาปะทิว. เป็นโรงแรมใหม่ เจ้าของเดียวกับสาขาละแมและหลังสวน ไม่ได้มาปะทิว 6 ปี แต่บรรยากาศยังเหมือนเดิม เวลา 16 นาฬิกา เดินทางเข้าตัวเมืองชุมพร แต่แวะชมวิวที่เขาดินสอ เขาเขียนไว้ว่าเป็นจัดชมนกเหยี่ยวที่หนีหนาวมาจากไซบีเรียทุกปี วันนี้ลมแรง ทิวทัศน์สวย มองทะเลเห็นคลื่นวิ่งไล่กันเป็นละลอก. แวะเข้าถนนเลียบชายหาดทุ่งวัวแล่น พบว่าทะเลกินเข้ามาจนถึงถนน ร้านค้าติดทะเลหายหมด. ไปแวะกินข้าวที่ร้านหนังตะลุง สั่งอาหารตามอยากเสียมากมาย มี ผอ.เลอศักดิ์ กับครูวิโรจน์ รองพนอกับรองสมศรี มาสมทบ. เวลา 20 นาฬิกา เข้าไปบ้านงานเพื่อฟังสวด. เจอลูกน้องเก่าในเขตหลายคน เพราะวันนี้เขตเป็นเจ้าภาพ. แม้ปฏิเสธของฝากแต่มิวายมีของต้องหอบหิ้วกลับมาปะทิวจนได้ พักผ่อนตอน 5 ทุ่ม

วันอังคารที่ 23 ธันวาคม. 2557. ตื่นมาตี 3 ปวดหัวตุบ ๆ เลยลองปิดแอร์สักพักก็หาย. ตี 4 ตื่นอีกครั้งมาอาบน้ำแต่งตัว เดิมนัดหมาย ผอ.ศักดิ์สิทธื์ ซึ่งมาค้างอีกห้องหนึ่งของโรงแรมนี้เพื่อเตรียมไปส่งในตอนเช้า ว่าจะไปเดินเที่ยวตลาดปะทิว. แต่ท้ายสุดออกจากโรงแรมประมาณ 06.00 น. ไปสมทบกับ ผอ.ธรรมรงค์ ที่โรงเรียนอนุบาลปะทิว

เดินชมสินค้ามีทั้งปลาที่ตกเบ็ดได้มาวางขาย. ผักและผลไม้พื้นบ้าน. ขนม ไปแวะทานน้ำชาร้อนและโจ๊ก เกือบ 7 นาฬิกาเดินทางไปสนามบินใช้เวลาสัก 10 นาที ก็ถึง พบพรรคพวกเก่ามาทักหลายคน เช่น สส.เอก(สราวุธ) ศน.หมี (เฉลิมพล) ครูวิโรจน์กับ ผอ.เลอศักดิ์ ขับรถจากชุมพรมาส่ง หลังสุดนายเมษา ขันทะเสน กับภรรยา เจ้าภาพงานเมื่อคืนขับรถเอาน้ำพริกแมงดามาฝากหนึ่งกระปุก. นี่คงเป็นบำเหน็จตกทอดจากการทำงานที่ชุมพรมา 5 ปีกว่า. ยังมีน้ำใจต่อกันไม่เสื่อมคลาย. เที่ยวบินยากลับมีผู้โดยสารไม่ถึง 20 คน เลยนั่งแบบสบาย ๆ ถึงดอนเมือง 08.30 น. เข็นรถเพราะมีของฝากจนเกินน้ำหนักต้องขอน้ำหนักจาก ศน.หมี มาช่วย. เต้ยมารับ ถึงสำนักงานไปดูความคืบหน้าในการสร้างศาลา. ปรากฎว่าช่างมีความมั่นใจในการทำงานหลังจากร่วมงานกับทีมเพชรบุรีเมื่อวาน. บ่ายทำงานเอกสารบ้าง ไปดูงานก่อสร้างบ้าง เริ่มมีผู้มาขอพรและอวยพรปีใหม่กันบ้างแล้ว เวลาช่างรวดเร็วจริง ๆ

วันพุธที่ 24. ธันวาคม. 2557. ออกจากบ้านพร้อมกระเป๋าเดินทางใบเล็กใส่เสื้อผ้าสำหรับค้างเพียงคืนเดียว และประชุมคณะทำงานที่โรงแรมเอสดีอเวนิว จนเที่ยง. บ่ายเดินทางไปโรงแรมปริ้นพาเลซ เพื่อร่วมประชุม ผอ.เขตทั่วราชอาณาจักร. ปกติไม่เคยค้าง ครั้งนี้เขาบอกว่าเริ่มประชุมเวลา 17.00 น.ถึง 20.00 น. เลยตัดสินใจค้างเพราะพรุ่งนี้เช้าจะประชุมต่อทั้งวัน. ได้เวลานัดหมายไปที่ห้องประชุมอาคาร B ปรากฎว่าเป็นการจัดงานเลี้ยงปีใหม่ เลยอยู่ทานสุกี้ 1 ชาม ข้าวมันไก่ 1 จาน. กลับห้องพักไปนั่งอ่านหนังสือร้องเรียนที่มีผู้ลงชื่อส่งมา 2 ฉบับ ผู้บริหารเป็นเหล้าเก่าในขวดใหม่ เรียกว่าคงที่คงวา เหล้าขาวไปใส่ขวดแบล็คมันก็ไม่สามารถเปลี่ยนรสชาติได้ ปีนี้เอาไม่ทันแล้ว ปีหน้าจะแก้ปัญหาให้ พฤติการณ์ที่เขายกมา เช่น ใช้คนไม่เหมาะกับงาน ไม่ฟังความคิดเห็น ไม่ถามความสมัครใจและความถนัด ไม่คงที่คงวาทางอารมณ์ หูเบา ไม่หนักแน่น ทำให้ครูเครียด เปลี่ยนงานบ่อย ด่าครูแบบประจานหน้าเสาธงให้นักเรียนฟัง. ไม่มีกัลยาณมิตร เลือกที่ร้กผลักที่ชัง ยุให้ครูแตกแยกกัน รอยจับผิด เอาระเบียบมาขู่กดดันครู จ้างครูไม่เหมาะสม. กลัวภารโรง. SAR ของโรงเรียนปี 2556 ไม่เคยเห็น แผนพัฒนาการศึกษาของโรงเรียนปี 2557 ไม่เคยเห็น แผนปฏิบัติการ 2557 ยังไม่เสร็จ. บอบประชุมแต่ไม่มีการบันทีก. และมักพูดคนเดียว เร็วฟังไม่ทัน เน้นว่าตัวเองโปร่งใสเรื่องเงิน. การเงินและพัสดุ ผอ.เป็นคนสั่งของเอง เร่งเบิกจ่ายเงินก่อนจะได้รับใบส่งของ. ไม่เคยรายงานการใช้เงินในที่ประชุมครู เวลาเบิกเกี่ยวกับนักเรียนไม่เคยได้อ้างว่าเงินหมด เวลาครูอบรมนักเรียนมักเข้ามาสอดอบรมเสียเอง. สมองตีบตันไม่มีเรื่องสร้างสรรค์ สรุปว่าขอลาไปที่อื่น ที่เป็นมงคลกว่านี้ อีกรายหนึ่ง เพิ่งไปอยู่นอนไปก็บังคับให้จัดเลี้ยงต้อนรับหมดเงินไปหมื่นห้าพันบาท. เปลี่ยนระบบจัดซื้อจัดจ้างโดยผู้อำนวยการติดต่อร้านค้า เจ้าหน้าที่แค่ลงนามและเบิกเงินให้ ผอ. ปรับปรุงแต่ห้องทำงานตัวเอง นี่เป็นพฤติการณ์ที่เขาฟืองกันมา ก็ต้องตั้งกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงเพื่อความเป็นธรรม. ส่วนจะต้องย้ายออกก่อนหรือไม่จะพิจารณาความเหมาะสมและประโยชน์ราชการต่อไป

วันพฤหัสบดีที่ 25. ธันวาคม. 2557. ตื่นเช้ามาเก็บเสื้อผ้าจัดกระเป๋า หลังอาบน้ำแต่งตัวนำกระเป๋าและสัมภาระทั้งหลายไปเก็บที่รถ ขึ้นไปทานข้าวที่ชั้น 12. คืนห้องให้เรียบร้อย. จากนั้นไปประชุมที่อาคาร B ภาคเช้า ดร. รังสรรค์ มณีเล็ก รองเลขาธิการ กพฐ. ทำหน้าที่ประธานและดำเนินการประชุม. บ่าย ดร.กมล. รอดคล้าย เลขาธิการ กพฐ. มาทำหน้าที่ประธานการประชุม มีเน้นเรื่องการเบิกจ่ายงบประมาณ การบริหารงานบุคคลได้กำหนดรายละเอียดการสอบผู้อำนวยการโรงเรียนและรองฯ เรียบร้อยแล้ว. ที่ประหลาดใจคือการบัตรรอนเสิร์ต การกุศลของ สพม.แห่งหนึ่ง ที่เป็นนายหน้าจะพานักเรียนไปเรียนต่อต่างประเทศแล้วถูกเบี้ยวเสียเงินไปร่วม 7 ล้านบาท จะมาแก้ปัญหากันง่าย ๆ โดยให้แต่ละเขตช่วยกันซื้อบัตร. ดูกันกับเขตรุ่นเดอะหลายคนแล้วไม่เหมาะสมเลยคืนบัตรไป

เลิกประชุมเย็นกลับไปเขตอีกครั้ง เพราะมีงานเลี้ยงขอบคุณของนายก อบจ.ปทุมธานี นายชาญ. พวงเพ็ชร์ ที่ลานกลางทุ่งนา. เราแจ้งจำนวนคนไป 80 คน ไปถึงงานพบโต๊ะว่างมีป้าย สพป.ปท. 1 ตรงปากทางเข้าพอดี มีคนมาร่วมงานประมาณ 10 กว่าคน. ก็อายเหมือนกันที่ทำให้เขาเสียเงินฟรี กลับมาดูช่างทำศาลาจน 3 ทุ่มจึงเลิกงาน

วันศุกร์ที่ 26. ธันวาคม. 2557 เช้าประชุมเตรียมการเป็นเจ้าภาพแข่งขันคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์นานาชาติ IMSO ในปี 2558 ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ. คาดว่าจะจัดที่ปทุมธานีประมาณเดือนพฤศจิกายน ปีหน้า. บ่ายไปประชุม อ.ก.ค.ศ. วิสามัญเฉพาะกิจ เพื่อคัดเลือกผลงานดีเด่นในการประเมินวิทยฐานะครู ที่ห้องประชุม 1 ชั้น 7. สำนักงาน ก.ค.ศ. ผลการประชุมน่าจะเป็นผลดีต่อครูที่ส่งผลงานเชิงประจักษ์ในเรื่องโอกาส เพราะหลักเกณฑ์ตาม ว.13 รับเอาการประเมินตาม ว.5 ไปดำเนินการต่อ และที่ประชุมได้วางหลักว่ารางวัลใดได้เทียบเคียงไว้แล้ว. หากพฤติการณ์ในการรับรางวัลไม่มีข้อเท็จจริงที่ต่างกันก็ต้องอนุมัติให้เทียบเคียงได้ เลิกประชุมเวลา 16 นาฬิกา

นายกำจัด คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1

หมายเลขบันทึก: 583193เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2014 20:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 ธันวาคม 2014 22:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท