7 เทคนิค การใช้สมาร์ทโฟนให้อยู่กับเรานานๆ


1. ไม่เล่นมือถือขณะชาร์จแบต หากจำเป็นต้องใช้ขณะชาร์จมือถือ ให้เปิดโหมดเครื่องบินและเสียบกับสายชาร์จ AC Adaptor แทน เพราะการเล่นมือถือทุกที่ทุกเวลาขณะชาร์จ จะทำให้แบตเตอรี่ต้องทำงานมากกว่าปกติถึง 40 เท่า

2. ชาร์จแบตเตอรี่ทันที เมื่ออยู่ในระดับ 40 เปอร์เซ็นต์ เพื่อให้ประจุในแบตเตอรี่ทำงานตามปกติ และเพื่อให้แบตเตอรี่ไม่เสื่อมสมรรถภาพ รอแบตเตอรี่เหลือ 0% แล้วจึงชาร์จ: เป็นอีกสาเหตุสำคัญที่ทำให้แบตเตอรี่พังไวมาก เพราะแบตฯต้องทำงานหนักเพิ่มขึ้น 3 เท่ากับการเรียกคืนประจุ เป็นเหตุทำให้เครื่องร้อนง่าย

3. ใช้ปลั๊กพ่วง เพิ่มความปลอดภัย ใช้ปลั๊กพ่วง หรือปลั๊กสามตาต่อก่อนเสียบชาร์จแบตในมือถือ เพื่อตัดการใช้ไฟมากกว่าปกติ ลดปัญหาไฟฟ้าลัดวงจร เพิ่มความปลอดภัยให้ทั้งคนและมือถืออีกระดับหนึ่ง สำหรับที่ชาร์จที่ได้มาตรฐานหลายยี่ห้ออาจดูราคาสูง แต่ได้เพิ่มฟังก์ชั่น surge protection ไว้ด้วย ซึ่งลดความเสี่ยงได้มาก เสียบปลั๊กได้ทุกที่ เพราะการใช้ที่ชาร์จเสียบกับปลั๊กทุกที่ โดยไม่ผ่านปลั๊กสามตา อาจทำให้เกิดเกิดไฟกระชาก และทำให้แบตเตอรี่ในมือถือคุณอายุสั้นลง

4. รักษาอุณหภูมิเครื่อง ถ้าเครื่องร้อนจี๋ ให้รีบวางพักไว้ที่อุณหภูมิ 23-25 องศาเซลเซียส ทันที และควรเก็บอุปกรณ์ในอุณหภูมิระหว่าง 0-35 องศา พร้อมถอดเคส ออกก่อนชาร์จ การทิ้งโทรศัพท์ไว้บนรถที่จอดกลางแจ้ง ทำให้อากาศร้อนและเป็นเหตุทำให้แบตเสื่อมสภาพได้ง่ายเช่นกัน และควรปิดแอพฯทุกครั้งที่ใช้เสร็จ และใช้โหมดประหยัดพลังงานเป็นประจำ ปรับแสงหน้าจอมือถือให้พอเหมาะ ลบแอพพลิเคชันที่ไม่ใช้ เพื่อให้มือถือไม่ต้องทำงานหนัก เช่น การปิดระบบสั่นแล้วเปิดเสียงเรียกเข้าแทน โดยไม่ลืมใช้โหมดประหยัดพลังงานด้วย

5. ใส่ใจขั้นตอนการชาร์จ เสียบที่ชาร์จกับปลั๊กไฟก่อน แล้วจึงชาร์จกับมือถือ เพื่อป้องกันไฟกระชาก ชาร์จกับปลั๊กไฟทันที ในขณะที่มือถือเสียบที่ชาร์จอยู่ การชาร์จแบบนี้จะทำให้เกิดไฟกระชาก ให้จำว่ามือถือจะเป็นสิ่งสุดท้ายในการเสียบชาร์จแบตเตอรี่

6. ใช้งานเครื่องอย่างสม่ำเสมอ การใช้มือถือตลอดเวลา จะช่วยให้อิเล็กตรอนในแบตเคลื่อนตัวอยู่ตลอด อายุการใช้งานมือถือจะมีน้อยลงจากการใช้งานนานๆครั้ง เพราะทำให้อิเล็กตรอนไม่ค่อยมีการเคลื่อนไหว มือถือจะอายุสั้น หรือเสื่อมประสิทธิภาพง่าย

7. ใช้ที่ชาร์จที่เป็นแบรนด์ที่ผ่านการรับรอง และน่าเชื่อถือ เป็นทราบกันดีว่า สินค้าที่เกี่ยวกับเครื่องใช้ไฟฟ้าควรได้รับการรับรองมาตรฐาน เนื่องจากเกี่ยวข้องกับชีวิตและความปลอดภัย การประหยัดค่าที่ชาร์จ แล้วเกิดความเสียหายคงไม่คุ้มกันแน่



คำสำคัญ (Tags): #แบต#มือถือ#phone
หมายเลขบันทึก: 582293เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2014 22:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 ธันวาคม 2014 22:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท