4 วิธีง่ายๆ ดูแลหน้าจอ Smart Phone


หน้าจอมือถือ

หน้าจอมือถือ คือ "ผู้รับบทหนัก" ยิ่งใครติดเกมหรือ Social แบบเล่นได้ทั้งวัน หน้าจอก็ยิ่งรับบทหนักกว่าเดิม ดังนั้นเราจึงควรหาวิธีถนอมหน้าจอให้อยู่กับเราได้อย่างคงทน ไม่เป็นรอยตลอดอายุการใช้งาน โดยวันนี้มีวิธีดูแลหน้าจอง่าย ๆ มาแนะนำอยู่ 4 ข้อ ดังนี้

1. ติดแผ่นฟิล์มกันรอย

หน้าจอมือถือแบบสัมผัสที่เราใช้กันทุกวันนี้ ทำจากกระจกซึ่งถือเป็นวัสดุที่แข็ง ผ่านการทดสอบแล้วว่าทนทานต่อทุกสภาพแวดล้อม โดยที่ตัวกระจกไม่เป็นรอย แต่ในความเป็นจริงแล้ว มือของเราสัมผัสสิ่งต่างๆ โดยไม่ทราบว่ามีฝุ่นหรือสิ่งสกปรกติดมาด้วยหรือไม่ นิ้วที่เปื้อนฝุ่นมา เมื่อถูหรือสัมผัสกับหน้าจอมือถือ Smart phone โดยตรง ฝุ่นเม็ดเล็กๆ เหล่านี้ จะเริ่มขีดข่วนกระจกให้เป็นรอยโดยที่เราไม่รู้ตัว พอดูอีกที หน้าจอโทรศัพท์เราอาจมีรอยใหญ่ ๆ สักเส้น หรือรอยขนแมวเล็ก ๆ แต่กระจายเต็มหน้าจอไปหมดแล้วก็ได้

2. ระวังไม่ให้มือถือตก



ข้อควรระวังอันดับต้น ๆ สำหรับการใช้โทรศัพท์มือถือ คือ "ห้ามทำตก" เพราะขณะที่เครื่องตกพื้น ถึงจะไม่สูงมาก แต่ก็อาจทำให้เครื่องพังถาวรเอาได้ง่าย ๆ เนื่องจากกระจกหน้าจอมือถือ เป็นวัสดุแข็ง ไม่หยืดหยุ่น เมื่อได้รับแรงกระแทกจากการตก กระจกจะต้องรับแรงเต็ม ๆ ทำให้เนื้อกระจกแตกออกจากกัน จึงไม่ใช่เรื่องแปลก หากทำมือถือตกแบบดูไม่รุนแรง แต่กระจกหน้าจอร้าวหรือแตกไปเลย เพราะฉะนั้น การดูแลรักษาเครื่องอย่างทะนุถนอม มีสติขณะใช้งาน ไม่เผลอขว้างปาเมื่อมีอารมณ์ รวมถึงใส่เคสมือถือ หรือซอง เพื่อป้องกันการทำตกแบบไม่ตั้งใจ จะทำให้มือถือ Smart phone แข็งแรงทนทานตลอดอายุการใช้งานแล้ว

3. ใช้ผ้าไม่มีขน กับน้ำยาสำหรับทำความสะอาด Touch Screen โดยเฉพา

หน้าจอมือถือแบบสัมผัสของเครื่อง หรือตัวฟิล์มกันรอยหน้าจอที่ติดมานั้น จะมีสารเคลือบเพื่อให้เราสัมผัสได้อย่างลื่นไหล มองภาพได้ชัดเจน รวมถึงกันรอยเบื้องต้นไม่ให้เป็นรอยลึกถึงเนื้อกระจกอยู่แล้ว แต่สารเคลือบที่มาจากโรงงานนั้น ค่อนข้างบาง การทำความสะอาดที่ถูกต้อง จึงควรใช้น้ำยาสำหรับเช็ดหน้าจอสัมผัสเท่านั้น ซึ่งสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายสินค้า IT ชั้นนำทั่วไป สำหรับผ้าเช็ดหน้าจอนั้น ควรใช้ผ้าที่มีผิวสัมผัสนิ่ม ละเอียด ไม่มีขน ผ้าที่เหมาะที่สุดในการเช็ดคือ ผ้าไหมละเอียดสำหรับเช็ดเลนส์แว่นสายตา

4. ไม่วางไว้ในที่ที่มีอุณหภูมิสูง



อุณหภูมิเป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญต่อ Smart phone ของเรา ในคู่มือมักระบุไว้ชัดเจนว่า ไม่ควรให้มือถืออยู่ในที่เย็นจัดหรือร้อนจัด เพราะอาจส่งผลต่อชิ้นส่วนภายใน รวมทั้งการหดขยายตัวของวัสดุ สร้างความเสียหายต่อตัวเครื่องทั้งหมดได้ บางครั้งเราอาจสงสัยว่า จู่ ๆ หน้าจอมือถือของเราก็แตกเอง ทั้งที่ไม่ได้ไปทำตกพื้นอะไรเลย นั่นอาจเป็นเพราะตัวเครื่องเจอสภาพอากาศที่ไม่เหมาะสม ทำให้เนื้อกระจกเกิดการขยายตัวจนเบียดกันเอง แล้วแตกร้าวในที่สุด


ที่มา: http://www.samsung.com/th/article/screen-protect

หมายเลขบันทึก: 582291เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2014 22:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 ธันวาคม 2014 22:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท