ต้นกล้า PBL


เมือวันที่ 29 พฤศจิกายน 2557 ที่ผ่านมากลุ่มเยาวชนฮักนะเชียงยืน ได้มีโอกาสได้เป็นพี่เลี้ยงในการเปิดค่ายอบ ค่ายต้นกล้า PBL จัดขึ้นที่เฮือนกาฬสินธ์ สวนดอนธรรม จ.กาฬสินธ์ นำโดยท่านอาจารย์ ดร.ฤทธิไกร ไชยงาม จากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ผู้เข้าร่วมในครั้งนี้เป็นน้องๆเริ่มตั้งแต่ ป.2 -ม.2 นับว่าเป็นเด็กที่เล็กมาก และน่ารักมาก มาจากหลายโรงเรียน กระผมเองได้รับผิดชอบหน้าที่เป็นพิธีกรในการสันทนาการ ละลายพฤติกรรมและเป็นพี่เลี้ยงประจำกลุ่มด้วย

ในการทำกิจกรรมในช่วงเช้า น้องๆยังเกรงๆกันอยู่เพราะต่างคนต่างโรงเรียนต่างระดับชั้น ทำให้บางคนไม่กล้าที่จะแสดงออกเพราะกลัวว่าทำไปแล้วจะมีความผิดหากทำไม่ถูกต้อง จนกระทั่งทำกิจกรรม ดอกไม้ 5 กลีบ และควายแตกคอก (ผึ้งแตกรัง) ทำให้น้องๆได้ใกล้ชิดกันและสนิทสนมกันมากขึ้น แต่ก็ยังไม่ดีเท่าที่ควรเพราะยังมีคนที่ถือเนื้อถือตัวอยู่ ไม่กล้าแม้กระทั่งจับมือกัน

หลังจากเล่นกิจกรรมกันอย่างสนุกสนานแล้วก็เป็นช่วงที่ต้องปวดหัวกันบ้างหละ พี่แสนบอกพี่เลี้ยงแจกอุปกรณ์ให้น้องแต่ละกลุ่มแล้วให้สมมุติ เป็นดวงดาวที่ตนเองอาศัยอยู่และเกิดปัญหาขยะเกิดขึ้น แล้วเรียบเรียง ปัญหา สาเหตุและผลกระทบของปัญหาลงไป ดูจากการทำงานแล้วบางกลุ่มเริ่มคุยกันปรึกษากัน แต่บางกลุ่มยังคงเกรงๆกันอยู่นั่งนิ่ง แต่ด้วยความสามารถของพี่เลี้ยงที่เป็นคนเชื่อมแต่ละคนเข้าหากันทำให้งานสำเร็จ...

ช่วงบ่ายเป็นการนำ สาเหตุ ปัญหา ผลกระทบ ที่ได้เรียนรู้จากช่วงเช้านำมาเรียงเป็น 5 ภาพละคร พร้อมกับเพิ่มกิจกรรมหรือวิธีการในการแก้ปัญหาและเป้าหมายที่เราวาดไว้ ให้เปลี่ยนจากตัวหนังสือเป็นภาพวาดเพื่อสื่อออกมาได้ชัดเจน...

หลังทำ 5 ภาพละครแล้ว ให้ทุกกลุ่มเปิดตลาด คือให้ 2 คนในกลุ่มเป็นคนขายและคนที่เหลือเป็นลูกค้าตลาดในที่นี้คือตลาดความรู้ในการเรียนรู้ของแต่ละกลุ่ม...

หลังจากได้เรียนรู้แล้ว ให้น้องๆแต่ละกลุ่มนำ 5 ภาพมาทำเป็นละครสั้น เพื่อแสดงในค่ำคืนนี้ หลังจากที่ทำการซักซ้อมกันอย่างเต็มที่ทำให้ผลงานออกมาได้ดี และแต่ละกลุ่มได้รับรางวัลที่แตกต่างกันออกไป...

จากการทำกิจกรรมร่วมกันในวันนั้นทำให้พี่เกิดความคิดว่า ถึงแม้เราจะเป็นแค่เด็กตัวเล็ก แต่ด้วยพลังศรัทธาที่เรามุ่งมั่นมันก็สามารถทำให้เราประสบผลสำเร็จได้ และยังเสียดายที่ได้กลับก่อนไม่ได้อยู่ร่วมกันจนสิ้นสุดกิจกรรม...

คำสำคัญ (Tags): #ต้นกล้า PBL
หมายเลขบันทึก: 581939เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2014 10:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 ธันวาคม 2014 10:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณทีม "ฮักนะเชียงยืน" มากครับ เก่งมากๆ ...ครับ ขอนำบันทึกนี้ไปเผยแพร่นะครับ

ครับผม ขอบคุณสำหรับประสบการณ์การทำงาน และโอกาสดีๆเช่นกันคร้าบ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท