พาลูกเที่ยว 'เลสาบบ้านเรา

เมื่อพอจะมีเวลาว่าง ครอบครัวเรามักจะออกเดินทางไปหาธรรมชาติเพื่อให้พี่ต้นไม้ได้ซึมซับรักษาความสวยงามของโลกใบนี้ค่ะ ทะเลสาบสงขลาเป็นสถานที่ที่จะทำให้ลูกได้ศึกษาเรียนรู้ได้หลายเรื่องค่ะ ไม่ว่าจะเป็นระบบนิเวศน์ ลักษณะทางภูมิศาสตร์ พันธุ์นก พันธุ์ต้นไม้

ทะเลสาบสงขลาเป็นทะเลสาบขนาดใหญ่มากค่ะ น้ำจืดบ้าง น้ำกร่อยบ้าง น้ำเค็มบ้าง ตามแต่ช่วงเวลาของแต่ละปี ประกอบด้วยหลายส่วน ซึ่งเราก็พยายามไปเที่ยวกันให้ครบค่ะ ทั้งทะเลน้อย ทะเลหลวง ทะเลสาบตอนกลาง และตอนล่างค่ะ

เราเริ่มต้นด้วยการนั่งรถผ่านเกาะยอซึ่งเป็นทะเลสาบตอนล่างที่ไหลลงสู่อ่าวไทยค่ะ ขับขึ้นเรื่อยไปขนานกับอ่าวไทย อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา จนถึงอำเภอระโนด เพื่อมุ่งหน้าไปยังทะเลน้อย โดยผ่านสะพานที่ยาวที่สุดของไทย ชื่อว่า ถนนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550

ทะเลน้อยตั้งอยู่ตอนบนสุดของทะเลสาบสงขลาในเขตจังหวัดพัทลุงค่ะ ผ่านคลองที่เชื่อมกันทะเลสาบตอนบนคือ คลองนางเรียมและคลองยวนค่ะ ทะเลน้อยไม่มีส่วนที่เชื่อมกับอ่าวไทยนะคะ ทะเลน้อยมีลักษณะเป็นแรมซาร์ไซต์หรือพื้นที่ชุ่มน้ำของโลกค่ะและเป็นแรมซาร์ไซต์แห่งแรกของประเทศไทย

เราแวะกินมื้อเที่ยงกันที่นี่ค่ะทั้งกุ้งปลาสดๆ มีหลากหลายเมนูค่ะ จานโปรดที่สุดคือ ตำรากบัว สายบัวต้มกะทิ และกุ้งแม่น้ำเผา แต่เป้าหมายของเราอยู่ที่ทะเลหลวงค่ะ มุ่งหน้ากันต่อไปค่ะอีก 10 กม. เท่านั้นก็จะถึงสวนพฤกษศาสตร์พัทลุงเพื่อไปพักที่ Wetland camp รีสอร์ตให้เปิดโอกาสให้เรานั่งห้อยขาดูวิวทะเลหลวงกันเต็มๆ ทั้งวันทั้งคืนค่ะ

ถึงแล้วค่ะ ทะเลหลวงและ Wetland camp วิวสวยสมกันที่เฝ้ารอคอยค่ะ ได้ "ล่องเรือ แลนก ยกยอ ท่องป่าพรุ" กันสนุกแน่นอนค่ะ ที่พักแห่งนี้ตั้่งอยู่ใกล้กับคลองปากประซึ่งเป็นคลองใหญ่ที่สุดของพัทลุงไหลลงสู่ทะเลหลวง

ประมงที่ปากคลองเป็นประมงพื้นบ้านแบบยกยอยักษ์ วิวยอที่เงียบสงบของช่วงบ่าย ไม่มีใครมายกยอ มีเรือหางยาวขับผ่านมาบ้างลำสองลำ นั่งดูวิวนอนดูวิวกันได้ตลอดทั้งวันเลยค่ะ เรียกได้ว่า ปากประเป็นสวรรค์ของตากล้องทั้งหลายค่ะ

แวะออกไปเดินป่าที่สวนพฤกษศาสตร์พัทลุง ป่าเสม็ดโบราณที่อยู่ใกล้ๆ กับรีสอร์ต มีลิงป่าออกมาต้อนรับกันเป็นฝูง ต้นเสม็ดขาว ต้นโกงกาง น้ำท่วมขังมากกว่าครั้งก่อน ทางเจ้าหน้าที่บอกว่าน้ำเพิ่งลดได้ไม่นาน เราเดินป่าเข้าไปตามทางมีเจ้าหมาน้อยเป็นไกด์นำทางไปโดยตลอด พอเราหยุดพักมันก็หยุดรอด้วย น่ารักจริงๆ แถมไปส่งเราถึงรถ เจ้าหมาน้อยจึงได้รางวัลเป็นไข่ปลาทอดทะเลน้อยหนึ่งถุง อิ่มไปเลย

ตกช่วงเย็นมาชาวประมงมายกยอให้ได้ดูอยู่บ้างค่ะ มื้อเย็นกินข้าวกันที่ร้านอาหารวิวยอของอีกรีสอร์ตหนึ่งที่เพิ่งเปิดใหม่อยู่ใกล้ๆ กับ wetland camp ชื่อ ศรีปากประ คนเยอะมากๆ ค่ะ อาหารก็อร่อยดีค่ะ แต่ดีที่เราไม่ได้พักที่นี่เพราะคงหาความสงบได้ยากหน่อยค่ะ

กลางคืนลูกนอนแล้ว แม่กับพ่อได้ออกมานอนชมวิวพระจันทร์เต็มดวงที่ระเบียงกันสองคนสงบและโรแมนติกเหลือเกิน ฝนตกลงมาเราก็นอนดูฝนกันในที่พักผ่านกระจกบานกว้างกันต่อ สักพักก็หลับไปกันหมดทั้งสามคน

เช้าตื่นขึ้นมาแต่ฝนตกมาโปรยปรายก็เลยไม่ได้แสงแรกของปากประอย่างชัดเจนนัก ปิดแอร์ตามที่ใจอยากได้ตั้งแต่เมื่อคืนแต่ปิดไม่ได้เพราะแมลงคงเยอะมาก จิบน้ำน้ำชามองดูฝนตก คือ ความสงบที่ไม่ต้องบรรยายอีกแล้ว

มื้อเช้ากับมื้อเที่ยงฝากท้องไว้กับรีสอร์ตแห่งนี้ ได้กินปลาทอด กุ้งแม่น้ำสดๆ ผักบ้านๆ เด็ดสดๆ จากต้นนำมาทำแกงเลียง อร่อยที่สุด นกขมิ้นสีแดงบินมากินลูกตะขบให้เห็นเป็นขวัญตาก่อนลากลับ แล้วก็เดินทางย้อนรอยเส้นทางเดิม ได้เก็บภาพนาโหนดของระโนดที่มีนกยางเต็มไปหมดไว้จนได้ นกคงเริ่มต้นอพยพกันเข้ามาที่ทะเลน้อยแล้ว และได้เห็นนกน้ำขนาดใหญ่ปากสีดำ ตัวสีดำขาว ประมาณนกกระสาปากดำ น่าจะเป็นนกอพยพหายากอีกด้วย

บันทึกนี้เขียนที่ GotoKnow โดย  ใน ทำบ้านให้เป็นวัด

เขียนเมื่อ

สวยจังครับ ได้กลิ่นอายทะเล และธรรมชาติรายล้อมตัวครับ

ครั้งหนึ่งในชีวิตต้องมาให้ได้นะคะ ทะเลสาบสงขลาเป็นทั้งน้ำจึด น้ำกร่อย และน้ำเค็มตามช่วงปีค่ะ

ทิวทัศน์สวยงามมากค่ะอาจารย์จัน มีความสุขนะคะที่ได้พักผ่อนกับคนที่เรารัก

น่าเที่ยวมากค่ะ

ภาพสวยมากๆ

ชอบใจๆครับ

ได้ไปเที่ยวหลายที่มากๆครับ

ปากประเป็นสวรรค์ของช่างถ่ายภาพค่ะ

เขียนเมื่อ

...สวยงามมากๆนะคะ...

เป็นบรรยากาศแห่งความสุขดีๆนะคะ...

ถ้ามีโอกาสต้องมานะคะ

เขียนเมื่อ

รู้สึกมีความสุขไปด้วย่ค่ะ ขอบคุณค่ะ เส้นทางและบรรยากาศนี้น่าสนใจนะคะ