ตอนนี้คุณเป็นนักเรียนระดับปริญญาตรี และนี่เป็นงานเขียนของคุณ ตอนที่ 8


7. คุยกับศาสตราจารย์ของคุณ พยายามที่จะไปหากับศาสตราจารย์เพื่อถามความคิดเห็นเกี่ยวกับบทความ (essay) เป็นประจำ ถึงแม้ว่าคุณจะได้รับเกรดที่ดีในงานชิ้นแรก แต่จะมีประโยชน์มากที่ได้ไถ่ถามความคาดหวังจากอาจารย์และมาตรฐาน (standard) ที่อาจารย์ได้คาดหวังเอาไว้ ทุกๆคนจะมีความชอบในงานเขียน และเจตคติของตนเองทั้งนั้น และคุณสามารถที่จะเปลี่ยนแปลงบทความให้เข้ากับประเพณี (conventions) และโครงสร้าง ที่ศาสตราจารย์ของคุณคาดหวัง ถึงแม้ว่าคุณอาจคิดว่าอาจารย์มีความคาดหวังที่ไม่เป็นจริง หรือขอร้องให้คุณเขียนด้วยวิธีที่คุณอาจไม่สนุก หรือมีความสุขกับมันก็ตาม การเปลี่ยนแปลงอันนี้เท่ากับการสอนคุณในเรื่องวิธีหลากหลายวิธีที่จะเขียน ซึ่งเป็นทักษะที่จะเขียนได้ครอบคลุมทุกสาขาวิชา (possess across disciplines) การเรียนรู้ที่เขียนงานเขียนด้วยวิธีการต่างๆ หมายความว่า คุณจะมีเครื่องมือมากขึ้นในทักษะการเขียน ดังที่ Stephen King ได้เคยเขียนไว้ว่า " ฉันต้องการที่จะเตือนว่าการเขียนด้วยทักษะที่ดีที่สุดนั้น จะผลักดันให้คุณได้สร้างเครื่องมือของตนคุณเอง และเตรียมร่างกายให้พร้อมเพื่อที่จะได้เขียนงานที่ดีที่สุดกับคุณ ต่อมาคุณก็เพียงแต่ใช้เครื่องมือที่เหมาะสม และทำให้มันได้ทำงานก็เท่านั้นเอง" (2000: 114) การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของการโต้เถียง, สไตล์และจังหวะ (styles and tone) เป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญในเครื่องมือที่ใช้ในการเขียน การประชุมกับอาจารย์ตลอดระยะเวลานี้ จะสามารถสร้างสรรค์บทสนทนา และ ความเปิดเผยระหว่างคุณกับอาจารย์ ความเปิดเผยนี้จะแสดงให้อาจารย์เห็นว่าคุณพร้อมที่จะปรับปรุงตนเอง ซึ่งอาจารย์ของคุณก็ต้องเคารพในข้อนี้ด้วย งานเขียนก็เหมือนกับบทสนทนาระหว่างกัน ซึ่งหมายความถึงมันเป็นประเพณี (convention) และ การพูดคุยเกี่ยวกับงานเขียนกับอาจารย์และเพื่อนๆทำให้คุณรู้สึกถึงกระบวนการและผลผลิตของตนเองได้มากขึ้น

การพูดคุยเกี่ยวกับอาจารย์ สามารถที่จะช่วยเหลือในเรื่องการวางแผน และการเขียนดราฟในงานเขียนของคุณอีกโสดหนึ่งด้วย พวกอาจารย์อาจมีแหล่งข้อมูล หรือความคิดที่น่าสนใจ ซึ่งคุณสามารถนำมาใส่ในงานเขียนของคุณ ส่วนหนึ่งของสภาพแวดล้อมระดับปริญญาตรีสามารถที่จะลดทอนการเขียนคนเดียวและกระตุ้นให้ทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มได้ (ข้อนี้ต่างจากของประเทศไทย 555+) เหนือสิ่งอื่นใดอาจารย์ถึงสุดท้ายแล้วก็ต้องพิมพ์งานเขียนของตนออกมา และพวกเขาอาจมีคำแนะนำที่สำคัญในการเขียนโครงงาน (project) ของคุณ โดยใช้ประสบการณ์ที่เขามีอยู่เอง

เขียนให้ลูกศิษย์ปีที่ 1 อ่าน (ปีแก่ๆ หรือไม่มีเรียนก็อ่านได้ เหมียนกัน)

หนังสืออ้างอิง

The Geek Anthopology. SO YOU’RE AN UNDERGRADUATE STUDENT AND IT’S YOUR FIRST PAPER. http://thegeekanthropologist.com/2014/09/01/so-youre-an-undergraduate-student-and-its-your-first-paper/

หมายเลขบันทึก: 581768เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2014 19:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ธันวาคม 2014 19:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท