Love, Rosie ดูหนังแล้วมานั่งบ่น


Love, Rosie

สาธารณะเพื่อนเพื่อนยกเว้นคนรู้จักเฉพาะฉันกำหนดเองสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล(องค์การมหาชน)HAI Thailandดูรายการทั้งหมด…บริเวณ กรุงเทพมหานครคนรู้จักย้อนกลับ

จากหนังสือนวนิยายของ "ซิซิเลีย เฮิร์น"ซึ่งชื่อเดียวกัน สู่จอภาพยนตร์และด้วยการประกบคู่กันของ ผู้เขียน " PS I Love You" ซึ่งฉบับนิยายใช้การสื่อสารในรูปแบบของอีเมลและสื่ออิเลคทรอนิกส์ต่างๆ มาเป็นเครื่องมือในการเล่าเรื่อง และเราก็ได้เห็นว่าหนังพยายามใช้วิธีนั้นเช่นกัน "ลิลลี่ คอลลินส์"และหนุ่ม "แซม คลาฟลิน"

หนังเป็นเรื่องราวของ "โรซี่ ดันน์" และ " อเล็กซ์ สจ็วต" ที่สนิทกันมาตั้งแต่เด็ก และวาดฝันไว้ด้วยกันว่าจะเข้ามหาลัยในที่เดียวกัน แต่หลังจากปาตี้โรซี่ดันพลาดตั้งท้องโดยไม่ได้ตั้งใจ ด้วยความรักที่มีต่ออเล็กซ์จึงทำให้โรซี่ไม่อยากเป็นถ่วง ที่ทำให้อเล็กซ์ทิ้งความฝันที่วาดไว้ จึงปล่อยให้อเล็กซ์ไปเรียนต่อและได้เจอสังคมใหม่แต่เพียงคนเดียว ด้วยระยะเวลาที่ห่างไกล และด้วยเวลาที่แสนจะยาวนาน ไหนจะสังคมใหม่ที่อเล็กซ์ได้เจอ เมื่อเวลาผ่านไป ทำให้การกลับมาพบกันอีกครั้งของโรซี่และอเล็กซ์ มันเป็นกลายข้อพิสูจน์ที่ทำให้คนดูต้องมานั่งลุ้นกันว่า 2 คนนี้จะเป็นคู่แท้กันหรือไม่ และจะลงเอยกันอย่างไร

หนังเล่นกับอารมณ์ของคนดูได้ดีมาก ด้วยการตัดสลับฉากฮา ที่ผสมผสานความเป็นตลกร้ายและซีนดราม่าของตัวละครได้อย่างลงตัว ทำให้มันกลายเป็นเสน่ห์อันน่าติดตามของหนังเรื่องนี้ ที่แทบจะเล่นเอาเพื่อนที่นั่งข้างๆร้องให้เลย ในขณะที่ซีนดราม่ากำลังอบอวนไปด้วยความทุกข์โศกหรือความเครียดของตัวละครในหนัง อีกหนึ่งสิ่งนอกจากความเศร้าที่ยังหลงเหลืออยู่นั้นก็คือกลิ่นอายของความสุขที่อยู่ในซีนดราม่าที่มาคอยเติมเต็ม ผสมกับความเป็นคอมเมดี้ที่มีอยู่แล้วในตัว ที่พร้อมจะทำให้เรื่องราวรอบข้างกลายเป็นเพียงแค่เรื่องชวนหัว และพร้อมทำให้ผู้ชมได้ "ยิ้มทั้งน้ำตา"เรารักเธอ เธอไม่รักเรา เธอรักเรา แต่เราไม่รักเธอ ???อีกสิ่งหนึ่งที่เกิดขึ้นในหนังเรื่องนี้ ที่จะทำให้ผู้ชมคอยลุ้นไปกับความรักของทั้งคู่ ที่มันแสนจะลงเอยยากซะเหลือเกิน เมื่อความรักของโรซี่และอเล็กซ์มันเดินสวนทางกันตลอดเวลา และมักจะมีอะไรเป็นอุปสรรคที่จะคอยทดสอบทั้งคู่ ไหนจะด้วยสังคมใหม่ และคนใหม่ๆที่เข้ามาในชีวิต ที่จะทำให้ทั้งคู่คลาดกันไปคลาดกันมา และไม่ลงเอยกันซะทีนอกจากนี้สิ่งที่เป็นแรงดึงดูดของหนังเรื่องนี้ที่มีต่อผู้ชมคือการหักมุมตลบหลังคนดู จริงอยู่ที่ว่าเรื่องของการ "หักมุม" เป็นสิ่งที่หนังส่วนใหญ่มักมีกัน แต่ที่ต้องพูดถึงคือหนังมันพร้อมจะเซอร์ไพรส์ และพร้อมจะนำเสนออะไรบ้าๆบอๆ ที่เมื่อบางอย่างได้นำเสนอออกมาแล้ว มันไม่ได้แค่เพียงตกใจเพียงเท่านั้น แต่ทำให้ผู้ชมต้องมานั่งคิดต่อว่าอะไรจะเกิดขึ้นหลังจากนี้

การกระทำของตัวละครที่ทำลงไปโดยไม่ได้ตั้งใจ ที่มันกลายเป็นข้อคิดที่ดีอย่างหนึ่งให้แก่ผู้ชมวัยรุ่นรวมถึงวัยทำงาน ที่ไม่ว่าจะเป็นคนรัก ความไว้ใจของคนรอบข้าง หรือความฝันในอนาคตที่เราได้วางอย่างดิบดี ทุกอย่างมันพร้อมจะพังทลายลงได้ทุกเมื่อ เพียงเพราะการกระทำที่เราไม่ได้คิด หรือเพียงแค่พลั้งเผลอเท่านั้นเอง นักแสดงสาวคิ้วเข้ม "ลิลี คอลลินส์" นอกจากความน่ารักของเธอแล้ว เธอยังสวมคาแรคเตอร์เป็นสาวเปรี้ยวสุดแสบ พร้อมกับการเป็นหญิงสาวน่ารักที่แสนจะน่าสงสารในเวลาเดียวกัน อยากบอกว่าซีนดราม่าหรือแรงกดดันจากหลายๆฉากในหนังเรื่องนี้ จะมาตกอยู่ที่ลิลีซะส่วนใหญ่ และลิลีก็ทำออกมาได้ดีซะด้วย เตรียมตกหลุมรักเธอได้เลย หนังรักทั่วไปมักเดินตามสูตรหนุ่มปิ๊งสาว เราจีบกัน ฝ่าฟันอุปสรรค แล้วความรักก็ชนะทุกอย่าง จบอย่างมีความสุข แต่ถ้าคุณอยากดูหนังที่ไม่ได้เดินตามสูตรนั้น Love, Rosie (ข้อมูลจาก Pantip)

Love, Rosie said :

ในภาษาคนดูหนัง หนังเรื่องนี้แฝงอารมณ์การเล่นทางความคิดหลายอย่าง ทั้งในเรื่องของความหวัง ความรัก และเรื่องการใช้ชีวิตวัยรุ่นอังกฤษ ที่มาโตในสังคมอเมริกัน หนังเรื่องนี้คงไม่แปลก แต่เอามาเล่นในมุมได้ไม่น้อย

  • ความหวัง หนังเรื่องนี้กระซิบในในใจของคนที่กำลังท้อหรือหมดหวังทั้งในเรื่องความรักหรือในเรื่องของภาพฝันเรื่องอนาคตตัวเองที่วางไว้ บางคนมองเรื่องครอบครัวที่สมบูรณ์พ่อแม่ลูก แต่หนังเป็นเรื่องของแม่เลี้ยงเดียว ความฝันเรื่องการทำงานที่อยากเป็นเจ้าของโรงแรมเล็กๆ แต่ในหนังเป็นพนักงานทำความสะอาด แต่เหนืออื่นใดก็ตามหนังสอนให้เรานิ่งและรอจังหวะ พร้อมทั้งมุ่งมั่นผสมความหวังที่เป็นเรื่องของความพยายามแม้จะมีอุปสรรคเข้ามาสักเพียงไหนก็ตาม หนังรักเรื่องนี้จึงมากกว่าเรื่องรัก แต่เป็นเรื่องของความหวังที่พร้อมยอมรับทุกอย่างแต่คงไว้ด้วยความพยายาม
  • ความจริง หลายเรื่องในหนังหักมุมผสมตลกร้าย หนังเล่าเรื่องว่าทุกอย่างในนั้นมีความหวัง อย่างนางเอกที่หลายครั้งเหมือนจะลงเอยกับพระเอก แต่ก็พลาด หรือความหวังที่ได้เรียนที่บอสตันแต่พลาดโดยการท้องขึ้นมา แล้วทำไมหนังเล่นกับคนดูแบบนั้น หนังกำลังบอกเรื่องสำคัญคือ "ในความฝันมีความจริง" แต่ความจริงนั้นคำถามสำคัญคือมีทั้งสุขและทุกข์หรือที่เหนือกว่านั้น "เราเองรับกับความฝันนั้นได้หรือเปล่าที่เกิดขึ้นนั้นไม่ได้แปลว่าทุกคน" แต่ก็เป็นสิ่งที่ท้าทายที่เราเกิดขึ้น
  • ความพยายาม ในเรื่องดังกล่าวการสอดแทรกจะเป็นการบอกเรื่องราว "ประโยคของหนังหลายประโยคของเรื่องที่แสดงถึงพยายามเพื่อให้ได้ถึงความเหมาะที่ลงตัว" ทุกคนต่างหวัง

no more where you are or what you"re doing or who your with it doesn"t matter , It doesn"t change it
I always have and I always will honestly , Truly , completely love you.!!!!"

ดังนั้นหนังเรื่อง Love Rosie จึงเป็นเรื่องที่มากกว่าหนังรัก....เพราะชีวิตคือการเดินทางที่ไม่สิ้นสุด

หมายเลขบันทึก: 581761เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2014 13:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ธันวาคม 2014 13:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ไม่ผ่านตาเรื่องนี้เลยค่ะ เดี๋ยวค่อยหาแผ่นมาดูค่ะ

หนังนอกกระแสครับพี่..ผมไปดูที่เอสพลานาดมา ทั้งโรงคนดูไม่ถึง 20 คน แต่ความหมายของหนังดีเชียว เรื่อยๆและมีฉากที่แทรกไปเยอะครับ.

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท