พลังแห่งมิตรภาพบำบัด : อ.ประเวศ วะสี


"คงคาพยพสังคมไทยใหญ่และซับซ้อน แต่สภาพจิตนั้นเล็ก"
ปาฐกถา อ.ประเวศ วะสี "พลังแห่งมิตรภาพ พลังส่งเสริมป้องกันและเยียวยา"

สวัสดีครับชาว gotoknow ทุกท่าน ผมห่างหายไปหลายเดือนเลยทีเดียวเนื่องด้วยภาระที่รัดตัวเอาเสียมาก วันหนึ่งผมได้เข้าร่วมงานนี้ในฐานะ Note taker และวิทยากรประจำกลุ่ม ผมจึงขอเอาที่ไปได้ฟังหลากหลายท่านมาแบ่งปันนะครับ ทั้งของ อ.ประเวศ อ.โกมาตร และท่านอื่นๆ จากการที่ได้ฟัง "ผมพบสิ่งหนึ่งนั่นคือไฟในตัวเองในการทำงาน เมื่อยามเหือดหายการเติมไฟในการทำงานจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมากครับในการทำงาน ในการสรา้งความคิดที่เกิดขึ้น" ผมสัญญาจะเข้ามามากขึ้นในการเขียนและดีใจกับพวกเราทุกคนครับ..ที่เป็นพื้นที่นี้ยังเป็นพื้นที่แห่งมิตรภาพเสมอมาครับ

วันที่ 7 พย. 2557

การมองการปฏิรูปต่างๆนั้นที่ผ่านมามีหลากหลาย ต้องดูประเด็นสำคัญการปฏิรูปประเทศไทยต่างๆนั้น ต้องมองภาวะที่จิตใหญ่ขึ้น หากไม่ใหญ่นั้นไม่สามารถประสานองคาพยพในการดำเนินการได้ "คงคาพยพสังคมไทยใหญ่และซับซ้อน แต่สภาพจิตนั้นเล็ก" สภาพจิตเล็กนั้นขาดความเป็นเหตุเป็นผล หากจิตไม่ใหญ่พอในการคิดจะเป็นการแบ่งเป็นส่วนๆ ดังนั้นจึงไม่สามารถประสานและรวมได้ เพราะเราสัมผัสกับการใช้อำนาจมายาวนานจึงเคยชิน

 ดังนั้นต้องเป็น New Consciousness/ Spiritual revolution หมายถึง
  • เข้าถึงความเป็นหนึ่งเดียวทั้งหมด เห็นความหลากหลายของความงาม
  • ความรักอันไพศาลการอยู่ร่วมกัน การมองการอยู่ร่วม
  • มิตรภาพบำบัดและการเยียวยา การเยียวยาทุกข์ยาก การเยียวยาซึ่งกันและกัน พร้อมทั้งการเชื่อมโยงการเยียวยาโลก (Heal the world)

หากมอง องค์ดาไลลามะ ได้กล่าวว่า : โลกที่วิกฤตอยู่ทุกวันนี้เกิดจากกระบวนการทางจิตวิญญาณที่พร่อง ดังนั้นต้องมีการปฏิวัติครั้งใหญ่คือ ในเรื่องของ Spiritual ต้องมีการประสานและการช่วยเหลือกัน "มิตรภาพบำบัดและจิตอาสา เป็นการปฏิวัติทางจิตวิญญาณที่เปลี่ยนไป"

    สังคมส่วนใหญ่มักมองเรื่อง Knowledge based society การเอาความรู้เป็นตัวตั้งจะเกิดความเครียด เพราะการวิ่งหาการแสวงหาความรู้ให้พื้นจากความไม่รู้จึงทุกข์ หากพูดถึงเรื่องมีใจ หาก "มีใจ" ที่เสียสละ จะเชื่อมไปสู่การเชื่อมไปสู่จุดต่างๆจะเกิดความกล้าหาญและไปพร้อมกัน หากเอาความรู้เพื่อเป็นตัวตั้งหากไม่รู้จะเกิดความกลัว"" หากเมื่อปฏิบัติจะเกิดการค้นพบ ที่ผ่านมาเอาวิชชาเป็นตั้ง ไม่ได้เอาความรู้และหัวใจเป็นตัวตั้งจึงเกิดกระบวนการและความอ่อนแอ เป็นการเปิดสมองส่วนหน้าเพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจ ใจสังคมรวมกันเป็นทุนที่มีพลังที่ยิ่งใหญ่
  • มีใจ : เพื่อเพื่อนมนุษย์
  • มีทีม : กลุ่มเครือข่าย ชุมชนเข้มแข็ง
  • สร้างศรัทธา : หากเกิดกระบวนการเนินการจะสร้างศรัทธา
  • จึงมี +ร่วมเกื้อหนุน +มีการจัดการที่ดี

กรณี มูลนิธิพุทธฉื้อจี้ ท่านธรรมาจารย์เจิ้งเหยียน : มีระบบการบริหารจัดการที่ดีทั้ง รพ. และการวางกระบวนการ และการบริหารจัดการ ต้องมีใจเริ่ม จึงพัฒนาทีม หากลงมือจึงเป็นศรัทธา และเกิดกระบวนการทำงาน หากทำได้ จะเป็น "Spiritual revolution" การปฏิรูปลักษณะนี้จะเป็นการเอาสมองส่วนหลังไปเป็นสมองส่วนหน้าและจะสามารถดำเนินการได้แท้จริงสู่สังคมไทย

หมายเลขบันทึก: 581760เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2014 13:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ธันวาคม 2014 13:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

มิตรภาพบำบัดเป็นสิ่งงดงามและเยียวยาได้จริง

บุคลากรสุขภาพทุกคนถ้าได้มีความคิดนี้ในหัวใจคงต้องแบ่งปันเวลาให้ได้

ยินดีต้อนรับกลับบ้านชาว G2K ครับ HA มีเรื่องราวมากมายที่จะถ่ายทอดให้

ขอบคุณครับ อาจารย์ JJ จะพยายามเข้ามาเรียนรู้บ่อยๆ และพี่ทิมดาบครับสบายดีนะครับ ไม่ได้พบปะกันบนโลก G2K สักช่วงเลยครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท